Yên Bái: Một năm sôi động, thành công trong thu hút đầu tư và kinh tế đối ngoại

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/12/2016 | 10:16:02 AM

YBĐT - Với những đổi mới mạnh mẽ và quyết liệt cùng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong đẩy mạnh thu hút đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và không ngừng quảng bá tiềm năng, thế mạnh địa phương, các tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước đang tìm đến Yên Bái để đầu tư xây dựng các dự án với mức đầu tư hàng ngàn tỷ đồng.

Phối cảnh khu nhà phố thương mại của Tập đoàn Vingroup bên hồ Yên Hòa.
Phối cảnh khu nhà phố thương mại của Tập đoàn Vingroup bên hồ Yên Hòa.

Thu hút nhiều dự án lớn

Tính đến cuối năm 2015, Yên Bái đã có 214 dự án đã được chấp thuận, chứng nhận đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư, trong đó có 22 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đang thực hiện, với tổng vốn đăng ký đầu tư là 33.233 tỷ đồng và  186,96 triệu USD. Riêng năm 2016, tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới cho 25 dự án với số vốn đăng ký đầu tư trên 7.000 tỷ đồng.

Tháng 5/2016, sự kiện Tập đoàn Hoa Sen khởi công xây dựng Dự án Khu trung tâm thương mại, dịch vụ, khách sạn, nhà hàng và tổ chức sự kiện tại Yên Bái đã đánh dấu bước ngoặt mới cho việc thu hút vốn đầu tư của Yên Bái và cũng là bước tiến mới của Hoa Sen Group.

Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Hoa Sen Group - ông Lê Phước Vũ cho biết: “Qua đi khảo sát thực tế, Tập đoàn nhận thấy Yên Bái giàu tiềm năng khai thác và phát triển ngành dịch vụ, du lịch và thương mại. Dự án của chúng tôi được triển khai trên diện tích 1,5 ha và chỉ trong thời ngắn, tỉnh đã cam kết bồi thường giải tỏa đảm bảo bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư một cách nhanh chóng”.

Sau Dự án Hoa Sen Yên Bái, Tập đoàn Hoa Sen Group sẽ tiếp tục đầu tư 2 dự án lớn khác là Dự án Khu du lịch tâm linh, sinh thái, nghỉ dưỡng và bất động sản tại hồ Vân Hội (Trấn Yên) và Dự án đầu tư Cụm công nghiệp sạch, dịch vụ, dân cư, tổng kho lưu chuyển hàng hóa ở nút giao IC 12 tại xã Bảo Hưng, xã Minh Quân cùng huyện Trấn Yên.

Cùng với Dự án Hoa Sen Yên Bái, tỉnh Yên Bái cũng thu hút được nhiều dự án có quy mô lớn, với mức vốn đầu tư từ vài trăm tới hàng ngàn tỷ đồng như: Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại, vui chơi giải trí và nhà phố thương mại Shop - House của tập đoàn VinGroup với số vốn đăng ký đầu tư gần 700 tỷ đồng tại Công viên Yên Hòa, thành phố Yên Bái; Dự án Đầu tư xây dựng sân Golf Ngôi sao Yên Bái tại khu vực Đầm Hậu xã Minh Quân với diện tích 195 ha, tổng vốn đầu tư 683 tỷ đồng; hay Dự án Đầu tư, chăn nuôi, chế biến thỏ công nghệ cao tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn, do Công ty Nippon Zoki Việt Nam (Nhật Bản) làm chủ đầu tư với tổng số vốn đầu tư trên 78,6 triệu USD…

Hiện, các dự án vẫn đang đổ dồn về Yên Bái như: Dự án Trung tâm Giới thiệu sản phẩm du lịch và Xúc tiến thương mại Chân - Thiện - Mỹ của Công ty cổ phần Đầu tư và Du lịch Chân - Thiện - Mỹ tại khu vực nút giao IC12 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc xã Minh Quân, vốn đầu tư 1.707 tỷ đồng…

Đặc biệt, trong lĩnh vực sản xuất, chế biến nông, lâm sản, tỉnh đang triển khai thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trong đó có nhiều cơ chế, chính sách thu hút mời gọi các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp nhằm nâng cao chất lượng giá trị sản phẩm, giúp nông dân có thu nhập cao.

Tháng 10/2016, Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại MCC cũng đã chính thức động thổ xây dựng Tổ hợp Kinh tế miền núi Yên Bái với tổng số vốn đầu tư 1.250 tỷ đồng tại xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải, bao gồm: nhà máy sản xuất trà sơn tra, trà xanh; nhà máy sản xuất than sinh học; khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe. Các dự án trên, đều là minh chứng sống động cho thành công của Yên Bái trong việc tận dụng những chính sách của Nhà nước cho khu vực Tây Bắc và nỗ lực bền bỉ nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút vốn đầu tư nhiều năm qua.

Chính quyền sát cánh cùng doanh nghiệp

Có thể thấy, sự quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của Yên Bái rất quyết liệt từ lãnh đạo tỉnh tới các sở, ban, ngành. Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp làm tổ trưởng tổ thu hút đầu tư. Ngoài ra, tỉnh thành lập các tổ công tác nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư như: tổ thu hút đầu tư, tổ tháo gỡ khó khăn, khuyến khích doanh nghiệp phát triển…

Ông Đoàn Hữu Phung - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: UBND tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo PCI và ban hành Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương; Kế hoạch hành động triển khai thực hiện Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh Yên Bái định hướng đến năm 2020.

Nghị quyết số 35/2016/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, với mục đích nhằm đánh giá năng lực điều hành kinh tế của chính quyền các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và các sở, ban, ngành qua mức độ hài lòng của nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Đặc biệt, trong năm qua, UBND tỉnh thường xuyên duy trì Chương trình "Cafe doanh nhân" định kỳ vào ngày thứ 7 của tuần cuối tháng nhằm trao đổi, tháo gỡ và giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, tư vấn cho các doanh nghiệp tìm cơ hội đầu tư, tạo động lực, thúc đẩy, động viên doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Với những chính sách, bước đi đó, Yên Bái đang tạo ra môi trường đầu tư thực sự thông thoáng, minh bạch, giàu sức cạnh tranh...

Tại các hội nghị xúc tiến đầu tư vào Yên Bái thời gian qua, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Thị Thanh Trà luôn nhấn mạnh thông điệp với các nhà đầu tư: “Yên Bái sẽ ứng xử với doanh nghiệp bằng cả tấm lòng, bằng sự minh bạch trong môi trường kinh doanh”.

Đặc biệt, tại các hội nghị xúc tiến đầu tư, việc đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trả lời trực tiếp các câu hỏi, các thắc mắc và cam kết tạo những điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp, dường như đã xóa tan mọi lo ngại ban đầu của các nhà đầu tư khi đến với một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn như Yên Bái. Chính sự cởi mở, chân thành này đã gây thiện cảm, lòng tin với nhà đầu tư.

Mới đây, tại Đại hội Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Yên Bái lần thứ II, một lần nữa đồng chí Phạm Thị Thanh Trà khẳng định: Tỉnh ủy, UBND tỉnh sẽ luôn sát cánh cùng các doanh nghiệp; là chỗ dựa về mặt pháp lý cho các doanh nghiệp chân chính; luôn coi doanh nghiệp, doanh nhân như những người bạn thân thiện và coi sự thành công của các doanh nghiệp, doanh nhân chính là thành công của tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chia sẻ: “Bằng tất cả tấm lòng và trái tim của của mình, với cương vị là người đứng đầu tỉnh, tôi mong muốn khi thấy doanh nghiệp thành công và hạnh phúc thì đó cũng chính là niềm vui chung của tỉnh Yên Bái”.

Nhiều nhà đầu tư cũng chia sẻ, sở dĩ họ quyết định đặt bút ký thỏa thuận hợp tác, mở đường cho những thương vụ đầu tư vào Yên Bái trong tương lai, trước hết là họ nhận thấy những cơ hội kinh doanh thực sự. Đặc biệt, điều củng cố quyết tâm cho họ hơn cả là việc nhìn thấy một sự quyết tâm chính trị rất cao, tinh thần cầu thị thực sự, sẵn sàng lắng nghe của lãnh đạo tỉnh.

Cũng tại diễn đàn này, đại diện cộng đồng doanh nghiệp đang triển khai các dự án đầu tư tại Yên Bái, ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen Group bày tỏ: “Đối với các doanh nghiệp làm ăn chân chính và cạnh tranh lành mạnh để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển bền vững, chúng tôi luôn mong muốn nhận được sự quan tâm, chia sẻ và đồng hành của các cấp chính quyền tỉnh Yên Bái. Tin rằng, với sự năng động, tâm huyết và đầy trách nhiệm, cùng lời hứa của người đứng đầu tỉnh Yên Bái sẽ đồng hành sát cánh cùng doanh nghiệp để cùng nhau xây dựng Yên Bái phát triển bền vững”.

Với những nỗ lực không ngừng, trong những năm tới, Yên Bái chắc chắn sẽ tiếp tục thu hút thêm nhiều dự án đầu tư từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đức Toàn

Các tin khác

Những năm đầu tái lập tỉnh, hệ thống hạ tầng thương mại, dịch vụ của Yên Bái chủ yếu là chợ, cửa hàng tự chọn. Đến nay, sau 30 năm, hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển căn bản, đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường và có những bước đi vững chắc, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tái lập tỉnh, Yên Bái xây dựng quê hương trong những khó khăn chồng chất của tỉnh miền núi nghèo nhất cả nước. 30 năm qua với 6 nhiệm kỳ đại hội Đảng, các thế hệ cán bộ, lãnh đạo các cấp cùng sự đoàn kết đồng lòng của nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh, Yên Bái đã giành được nhiều thành tựu quan trọng.

Xác định mạng lưới giao thông chính là huyết mạch của nền kinh tế, ngay từ khi tái lập tỉnh, bằng những giải pháp đột phá và quyết liệt, Yên Bái đã nỗ lực huy động các nguồn lực đầu tư hệ thống giao thông để đi trước mở đường, tăng tính kết nối và lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, 30 năm qua, Yên Bái đã làm nên những kỳ tích đáng tự hào trong phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông.

Đồng bào Mông huyện Mù Cang Chải bảo tồn và phát huy tốt nét đẹp văn hóa trong thêu, may trang phục truyền thống.

Xuyên suốt chặng đường 76 năm thành lập Đảng bộ tỉnh, 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới và 30 năm tái lập tỉnh, Yên Bái đã tạo lập một nền tảng vững chắc với những thành tựu quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội. Chặng đường ấy, Yên Bái chú trọng thực hiện bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc gắn với xây dựng con người Yên Bái phát triển toàn diện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục