Yên Bái cải thiện môi trường thu hút đầu tư

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/11/2018 | 8:54:35 AM

Thời gian qua, tỉnh Yên Bái tiếp tục quan tâm, thực hiện hiệu quả công tác thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp, tập trung chủ yếu vào việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tìm kiếm nhà đầu tư tiềm năng và giải quyết hiệu quả, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong đầu tư.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Tập đoàn Hoa Sen cắt băng khánh thành Nhà máy Vật liệu xây dựng Hoa Sen Yên Bái.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Tập đoàn Hoa Sen cắt băng khánh thành Nhà máy Vật liệu xây dựng Hoa Sen Yên Bái.

Các chương trình, hoạt động xúc tiến đầu tư được xây dựng và triển khai thực hiện trên cơ sở bám sát các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và Chính phủ, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Yên Bái. 

Tỉnh đã tổ chức thành công buổi làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc bên lề Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc với kết quả bước đầu có triển vọng. Điểm sáng trong thu hút đầu tư là sự kiện khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử của Công ty cổ phần Edge Glass Hàn Quốc tại xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên và sự kiện khánh thành Nhà máy Vật liệu xây dựng Hoa Sen Yên Bái. Trong 10 tháng của năm 2018, có 30 dự án được cấp quyết định chủ trương đầu tư với tổng vốn đăng ký 658.714 triệu đồng và 1 triệu USD. 

Trong đó, có một số dự án đầu tư lớn như: Dự án đầu tư Nhà máy chế biến gỗ Kim Gia của Công ty cổ phần Thương mại sản xuất Kim Gia, Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Miền Bắc, Dự án đầu tư Khu Du lịch sinh thái Thiên đường Nam Cường của Công ty TNHH Xây dựng Thành Đại… 

Các dự án đã hoàn thành đầu tư đi vào hoạt động đều phát huy hiệu quả trong kinh doanh, đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội cho tỉnh và lợi ích thiết thực cho nhà đầu tư, góp phần quan trọng thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao giá trị sản xuất, giải quyết nhiều việc làm cho địa phương. Bên cạnh đó, Yên Bái cũng đã tiếp đón nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, tiến hành khảo sát để đầu tư các dự án. 

Điển hình như Dự án Khu Công viên Văn hóa, Thể thao, Du lịch và phụ trợ hồ Thác Bà của Tập đoàn Alphanam; Dự án đầu tư nông nghiệp công nghệ cao FAM - Yên Bái tại xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình của Công ty cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu nông sản FAM là thành viên của Công ty cổ phần Tập đoàn FLC; Dự án Khu Du lịch và Nghỉ dưỡng phức hợp quốc tế Vân Hội của Tập đoàn TH. 

Ngoài ra, có một số dự án của các nhà đầu tư như: Tập đoàn APEC, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Thiên Hà Group, Công ty cổ phần Toàn Cầu TMS, Công ty cổ phần Du lịch SNC... Chương trình "Cafe doanh nhân” hàng tháng được UBND tỉnh duy trì hiệu quả nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Cùng với công tác thu hút đầu tư, công tác phát triển doanh nghiệp cũng đạt được  kết quả tích cực. Trong 10 tháng của năm 2018, đã thực hiện cấp mới giấy chứng nhận đăng ký cho 198 doanh nghiệp thành lập mới, tổng số vốn đăng ký 1.968,729 tỷ đồng. Trong số 198 doanh nghiệp thành lập mới, có 18 doanh nghiệp tư nhân, 131 công ty TNHH, 48 công ty cổ phần, 01 doanh nghiệp FDI, nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh lên 1.900 doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp đều phát huy tính chủ động, năng động, sáng tạo trong tổ chức sản xuất, kinh doanh, tiếp cận, mở rộng thị trường, đặc biệt nhiều doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư, đổi mới thiết bị, nâng cao năng lực sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh. Các doanh nghiệp đã thực hiện đầy đủ mọi chế độ, chính sách đối với Nhà nước, người lao động cũng như thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, đóng góp tích cực để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nguyễn Thơm

Các tin khác

Những năm đầu tái lập tỉnh, hệ thống hạ tầng thương mại, dịch vụ của Yên Bái chủ yếu là chợ, cửa hàng tự chọn. Đến nay, sau 30 năm, hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển căn bản, đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường và có những bước đi vững chắc, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tái lập tỉnh, Yên Bái xây dựng quê hương trong những khó khăn chồng chất của tỉnh miền núi nghèo nhất cả nước. 30 năm qua với 6 nhiệm kỳ đại hội Đảng, các thế hệ cán bộ, lãnh đạo các cấp cùng sự đoàn kết đồng lòng của nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh, Yên Bái đã giành được nhiều thành tựu quan trọng.

Xác định mạng lưới giao thông chính là huyết mạch của nền kinh tế, ngay từ khi tái lập tỉnh, bằng những giải pháp đột phá và quyết liệt, Yên Bái đã nỗ lực huy động các nguồn lực đầu tư hệ thống giao thông để đi trước mở đường, tăng tính kết nối và lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, 30 năm qua, Yên Bái đã làm nên những kỳ tích đáng tự hào trong phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông.

Đồng bào Mông huyện Mù Cang Chải bảo tồn và phát huy tốt nét đẹp văn hóa trong thêu, may trang phục truyền thống.

Xuyên suốt chặng đường 76 năm thành lập Đảng bộ tỉnh, 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới và 30 năm tái lập tỉnh, Yên Bái đã tạo lập một nền tảng vững chắc với những thành tựu quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội. Chặng đường ấy, Yên Bái chú trọng thực hiện bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc gắn với xây dựng con người Yên Bái phát triển toàn diện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục