Mù Cang Chải phát triển mạnh du lịch cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/3/2019 | 7:53:37 AM

YênBái - Du lịch cộng đồng (homestay) ở Mù Cang Chải phát triển đa dạng với các hình thức: du lịch trải nghiệm, du lịch khám phá, du lịch nghỉ dưỡng...

Du khách nước ngoài trải nghiệm hoạt động dù lượn tại huyện Mù Cang Chải.
Du khách nước ngoài trải nghiệm hoạt động dù lượn tại huyện Mù Cang Chải.

Với vẻ đẹp hùng vĩ, riêng có về địa hình, khí hậu, cảnh quan và hệ sinh thái, những năm gần đây, huyện Mù Cang Chải đã trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, người dân đã tích cực tham gia vào việc đón tiếp, phục vụ du khách đến với địa phương, từng bước phát triển nhân rộng mô hình du lịch cộng đồng (homestay).

Ông Phạm Văn Thành - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Mù Cang Chải cho biết: "Việc phát triển du lịch gắn với bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị di sản văn hóa những năm qua đã được tỉnh, huyện quan tâm đầu tư và từng bước triển khai có hiệu quả. Những di tích lịch sử văn hóa, khu du lịch sinh thái Chế Tạo, Nậm Khắt, Thác Mơ; suối nước nóng Nậm Khắt, bãi đá cổ xã Lao Chải và các khu du lịch cộng đồng tại La Pán Tẩn, Cao Phạ, Dế Xu Phình..., đặc biệt là điểm khai thác du lịch mạo hiểm dù lượn tại đèo Khau Phạ đang dần dần trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách". 

"Bên cạnh đó, kho tàng văn hóa phi vật thể phong phú, đặc sắc làm say đắm lòng người và thoả trí tò mò của du khách. Có thể nói, đây là thế mạnh để Mù Cang Chải phát triển các loại hình du lịch, nhất là du lịch cộng đồng homestay, trải nghiệm giúp du khách khám phá những nét văn hóa độc đáo, nguyên sơ của người Mông nơi đây”. Ông Thành nói.

Hiện nay, du lịch cộng đồng ở huyện Mù Cang Chải đang phát triển mạnh với đa dạng các hình thức như: du lịch trải nghiệm, du lịch khám phá, du lịch nghỉ dưỡng..., qua đó mang về nguồn thu nhập cho người dân. Nhằm phát triển du lịch hiệu quả và bền vững, huyện định hướng tập trung xây dựng các loại hình du lịch tại nhiều địa phương, phát triển các sản phẩm du lịch mang thương hiệu đặc trưng, gắn với đó là những nét bản sắc văn hóa độc đáo của cộng đồng người Mông tại địa phương. 

Gia đình anh Hảng A Dò ở xã La Pán Tẩn là một điển hình người Mông trong phát triển hiệu quả mô hình du lịch cộng đồng gần hai năm qua. Anh đã liên kết với một số công ty du lịch đặt dịch vụ trực tuyến và bước đầu mang lại hiệu quả. Ngôi nhà sàn của gia đình anh có thể phục vụ từ 50 - 60 khách du lịch ngủ, nghỉ, trải nghiệm.

Hảng A Dò chia sẻ: "Khách du lịch đến với gia đình chủ yếu là người nước ngoài. Gia đình có phục vụ đồ ăn uống cho du khách từ bình dân đến các món đặc sản và cho thuê trang phục truyền thống của người Mông để chụp ảnh”. 

Khẳng định việc phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa những năm qua là định hướng đúng của Đảng, Chính quyền, năm 2019, huyện Mù Cang Chải phấn đấu thu hút khách du lịch đến với địa phương đạt trên 150.000 lượt người, doanh thu từ các hoạt động du lịch đạt trên 80 tỷ đồng. 

Vũ Đồng

Tags Mù Cang Chải du lịch cộng đồng

Các tin khác

Những năm đầu tái lập tỉnh, hệ thống hạ tầng thương mại, dịch vụ của Yên Bái chủ yếu là chợ, cửa hàng tự chọn. Đến nay, sau 30 năm, hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển căn bản, đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường và có những bước đi vững chắc, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tái lập tỉnh, Yên Bái xây dựng quê hương trong những khó khăn chồng chất của tỉnh miền núi nghèo nhất cả nước. 30 năm qua với 6 nhiệm kỳ đại hội Đảng, các thế hệ cán bộ, lãnh đạo các cấp cùng sự đoàn kết đồng lòng của nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh, Yên Bái đã giành được nhiều thành tựu quan trọng.

Xác định mạng lưới giao thông chính là huyết mạch của nền kinh tế, ngay từ khi tái lập tỉnh, bằng những giải pháp đột phá và quyết liệt, Yên Bái đã nỗ lực huy động các nguồn lực đầu tư hệ thống giao thông để đi trước mở đường, tăng tính kết nối và lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, 30 năm qua, Yên Bái đã làm nên những kỳ tích đáng tự hào trong phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông.

Đồng bào Mông huyện Mù Cang Chải bảo tồn và phát huy tốt nét đẹp văn hóa trong thêu, may trang phục truyền thống.

Xuyên suốt chặng đường 76 năm thành lập Đảng bộ tỉnh, 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới và 30 năm tái lập tỉnh, Yên Bái đã tạo lập một nền tảng vững chắc với những thành tựu quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội. Chặng đường ấy, Yên Bái chú trọng thực hiện bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc gắn với xây dựng con người Yên Bái phát triển toàn diện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục