Góp ý vào Dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh Yên Bái

Yên Bái phát triển xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/6/2020 | 8:10:30 AM

YênBái - Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIX, Đảng bộ tỉnh đã khẳng định: Nhiệm kỳ qua, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, song Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã sáng tạo, nỗ lực phấn đấu, đạt được nhiều thành tựu quan trọng và khá toàn diện trên các lĩnh vực và có mặt nổi trội.

Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức lấy ý kiến của các doanh nghiệp, doanh nhân vào Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.
Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức lấy ý kiến của các doanh nghiệp, doanh nhân vào Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Dự thảo báo cáo cũng đã đưa ra 5 phương hướng phát triển của tỉnh trong 5 năm tới. Trong đó, phương hướng 1 là: tập trung xây dựng và phát triển Yên Bái trên cơ sở khai thác hiệu quả các lợi thế, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; coi phát triển hài hòa kinh tế - xã hội, môi trường là nhiệm vụ cơ bản; chủ động tham gia tích cực các chương trình mục tiêu quốc gia góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc; đối tác, hợp tác hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; các chương trình, dự án động lực, trọng điểm, nhất là hạ tầng giao thông kết nối vùng, liên vùng; đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, phát huy lợi thế so sánh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực theo hướng phát triển xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc, đưa Yên Bái trở thành tỉnh khá trong vùng trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2025 và nằm trong nhóm các tỉnh phát triển của Vùng vào năm 2030. 

Theo tôi, phương hướng đưa ra trong dự thảo Báo cáo chính trị lần này rất phù hợp, đặc biệt là việc xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc. Với phương hướng như vậy, tôi thấy Yên Bái đang tiệm cận một tư duy phát triển rất thời đại và rất phù hợp. 

Nếu chúng ta đòi hỏi Yên Bái phải phát triển nhanh, bền vững thì so sánh với các địa phương khác trong cả nước, tỉnh ta cũng không có nhiều lợi thế, song Yên Bái lại có rất nhiều tiềm năng trong phát triển xanh, hài hòa và nâng cao chỉ số hạnh phúc. 

Thứ nhất, chúng ta có được một môi trường sinh thái tốt với trên 63% diện tích che phủ rừng. 

Thứ hai, Yên Bái là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính. Hiện nay, bộ phận Phục vụ hành chính công đã được thực hiện tại tất cả các xã, phường, thị trấn và bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp tỉnh. 

Thứ ba, tỉnh cũng đã thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững, không để ai bị bỏ lại phía sau. Có thể thấy, trong những năm qua, Yên Bái đã nỗ lực mang đến sự phát triển hài hòa giữa các vùng, miền, địa phương, mang đến sự hài lòng cho người dân mà vẫn giữ được bản sắc và xây dựng con người Yên Bái "thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập". 

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ 31 (mở rộng), đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái một lần nữa khẳng định: Trong giai đoạn tới, mục tiêu xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc là rất phù hợp, bền vững và tiếp cận với xu thế chung của thời đại; phát triển mạnh theo hướng xanh và bền vững. 

Đặc biệt là hướng tới nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân để thực hiện tốt lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh là mang đến cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Yên Bái phấn đấu đến năm 2025, chỉ số hạnh phúc của người dân sẽ tăng 25% so với năm 2020. 

Được tính trên kết quả khảo sát, điều tra xã hội về mức độ hài lòng của người dân đối với 2 chỉ số cơ bản: Một  là: Sự hài lòng về điều kiện kinh tế - vật chất (điều kiện sống, sinh hoạt, làm việc cá nhân và công cộng…); sự hài lòng về môi trường tự nhiên (mức độ ô nhiễm môi trường, việc bảo vệ, khai thác, sử dụng tài nguyên…); sự hài lòng về quan hệ gia đình và xã hội (hạnh phúc trong các mối quan hệ gia đình, xã hội; sự hài lòng đối với hoạt động của các cơ quan công quyền, các dịch vụ xã hội, phúc lợi xã hội…); sự hài lòng về bản thân (thu nhập, điều kiện sống…). Hai là: Tuổi thọ bình quân.

Tin tưởng rằng, 5 năm tới, Đảng bộ tỉnh Yên Bái sẽ phát huy sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên; huy động, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển nhanh, bền vững theo hướng xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc, đưa Yên Bái trở thành tỉnh khá trong vùng trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2025 và nằm trong nhóm các tỉnh phát triển của vùng vào năm 2030.

Hà Anh

Tags Yên Bái phát triển xanh hài hòa bản sắc hạnh phúc

Các tin khác

Ngày 30/10, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Chương trình hành động Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025. Dưới đây là toàn bộ nội dung Chương trình hành động:

Đảng bộ thành phố Yên Bái tổ chức quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã thành công tốt đẹp. Đại hội đã thông qua các văn kiện quan trọng, xác định “5 phương hướng phát triển, 3 đột phá chiến lược, 7 nhiệm vụ trọng tâm” với yêu cầu phát triển nhanh, bền vững trên 3 trụ cột là kinh tế - xã hội - môi trường theo hướng "phát triển xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX diễn ra trong 3 ngày (22 - 24/9) tại Trung tâm Hội nghị tỉnh. Đây là sự kiện quan trọng quyết định hướng phát triển của tỉnh Yên Bái trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 và những năm tiếp theo. Báo Yên Bái điểm lại các hoạt động chính trong những ngày diễn ra Đại hội.

Ông Đỗ Đức Duy chia sẻ tâm huyết khi Yên Bái là tỉnh đầu tiên đưa “chỉ số hạnh phúc” vào nghị quyết. Theo ông, đây là điểm mới trong chiến lược phát triển của tỉnh nhiệm kỳ tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục