Góp ý vào Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX

Hợp tác xã vẫn khó khi tiếp cận vốn vay ưu đãi; giải quyết tốt yếu tố môi trường Khu Công nghiệp phía Nam

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/8/2020 | 8:06:39 AM

YênBái - Đó là những tâm tư mà ông Đỗ Văn Lừng - Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Kiến Thuận, xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn và ông Chu Văn Luân - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình góp ý vào Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX.

Ông Đỗ Văn Lừng (trái) và ông Chu Văn Luân (phải)
Ông Đỗ Văn Lừng (trái) và ông Chu Văn Luân (phải)

Ông Đỗ Văn Lừng - Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Kiến Thuận, xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn:  Hợp tác xã vẫn khó khi tiếp cận vốn vay ưu đãi

Những năm qua, tỉnh luôn quan tâm cho hoạt động đầu tư, phát triển hợp tác xã (HTX). Tuy nhiên, hiện nay số HTX được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi rất hạn chế, cho dù nguồn vốn Nhà nước dành cho đối tượng này rất lớn. 

Nguyên nhân các HTX tiếp cận nguồn vốn này cực kỳ khó vì không có tài sản thế chấp; các HTX sản xuất nông nghiệp như chúng tôi phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện thời tiết nên rất khó khăn cho việc xác định hiệu quả đầu tư kinh doanh; làm nông nghiệp cần có thời gian dài nên để đầu tư phát triển nông nghiệp hiệu quả, bền vững, HTX cần khá nhiều vốn. 

Ví dụ như để đầu tư một nhà kính với diện tích 1 ha, HTX cần đến tiền tỷ; do đó, các HTX gặp khó khăn. Trước tình hình đó, các HTX rất mong muốn tỉnh có giải pháp hoặc cơ chế để giúp doanh nghiệp; HTX tiếp cận nguồn vốn ưu đãi. Nếu làm nông nghiệp mà phải vay vốn với lãi suất như hiện nay trên thị trường thì các HTX khó phát triển, khó nâng cao chuỗi giá trị nông sản.

Ông Chu Văn Luân - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình: Giải quyết tốt yếu tố môi trường Khu Công nghiệp phía Nam

Sau khi nghiên cứu Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh, tôi nhất trí cao với nội dung Dự thảo. 

Tuy nhiên, trong mục II.3 các đột phá chiến lược và chương trình trọng điểm nói về vấn đề thu hút đầu tư, hiện tại, tỉnh đã quy hoạch Khu Công nghiệp phía Nam để mời gọi, thu hút đầu tư tạo động lực thúc đẩy nền kinh tế, song thời gian vừa qua, vấn đề san gạt mặt bằng cũng như việc xây dựng hệ thống nhà xưởng của một số công ty đến đầu tư tại đây đã gây những tác động không nhỏ về môi trường như vấn đề ô nhiễm nguồn nước, khói bụi… ảnh hưởng lớn đến đời sống, sản xuất của nhân dân. 

Do vậy, theo tôi, trong vấn đề thu hút đầu tư, Dự thảo Báo cáo chính trị cần có mục những giải pháp và định hướng cụ thể; trong đó, yêu cầu việc chấp nhận thủ tục đầu tư và phần cam kết của các doanh nghiệp khi đến đầu tư phải cam kết xử lý tốt các vấn đề về môi trường cũng như tác động của xã hội tại khu vực quanh Khu Công nghiệp phía Nam không để ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. 

Hồng Duyên - Thanh Tân (thực hiện)

Tags Hợp tác xã vốn vay ưu đãi yếu tố môi trường Khu Công nghiệp phía Nam

Các tin khác
Ông Phan Tiến Thạch (trái) và bà Hoàng Thuyết Lập (phải)

Đó là những đóng góp tâm huyết của ông Phan Tiến Thạch - Chủ tịch Liên đoàn lao động thành phố Yên Bái và bà Hoàng Thuyết Lập - Giám đốc Hợp tác xã Cam sành huyện Lục Yên tham gia vào Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX.

Ông Lê Hoài Đăng (trái) và bà Triệu Thị Thái (phải).

Đó là những góp ý của ông Lê Hoài Đăng - Bí thư Chi bộ tổ dân phố Hồng Phong, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái và bà Triệu Thị Thái - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên vào Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, khóa 2020 - 2025.

Ông Hoàng Mạnh Cường (bên trái) và ông Nguyễn Thanh Lơi (bên phải)

Đó là những góp ý của các ông Hoàng Mạnh Cường - Phó Trưởng phòng Dân tộc huyện Trấn Yên và Nguyễn Thanh Lơi ở thôn Đào Kiều 1, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình tham gia vào Dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Ông Nguyễn Văn Cương (bên trái) và ông Thào A Tàng (bên phải)

Các ông Nguyễn Văn Cương - Giám đốc Hợp tác xã Dâu tằm tơ xã Việt Thành (Trấn Yên); Thào A Tàng - Bí thư Đảng ủy xã Túc Đán (Trạm Tấu) góp ý vào Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục