Chú trọng phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ cơ sở

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/8/2020 | 8:05:02 AM

YênBái - Đó là những góp ý tâm huyết của ông Hà Văn Kìa - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nông dân thị xã Nghĩa Lộ và ông Đỗ Xuân Túc - Bí thư Chi bộ 2, Đảng bộ phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ tham gia vào Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng tỉnh bộ Yên Bái lần thứ XIX.

Ông Hà Văn Kìa (trái) và ông Đỗ Xuân Túc (phải)
Ông Hà Văn Kìa (trái) và ông Đỗ Xuân Túc (phải)

■ Ông Hà Văn Kìa - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nông dân thị xã Nghĩa Lộ: Chú trọng phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Việt Nam là quốc gia đa dân tộc, đồng bào dân tộc thiểu số ít nhưng lại phân bố trên nhiều địa bàn có vị trí quan trọng về chính trị, kinh tế, môi trường sinh thái, quốc phòng, an ninh. 

Để phát triển bền vững, Đảng cần tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Theo tôi, trước tiên, các chính sách kinh tế - xã hội cần phù hợp với đặc thù của các vùng dân tộc, nhất là các dân tộc thiểu số. 

Đồng thời, có chính sách ưu đãi đặc biệt thu hút đầu tư vào các xã vùng sâu, vùng xa; áp dụng cách quản lý đặc thù về đầu tư đối với miền núi trong từng khu vực cụ thể; cần đa dạng hóa và xã hội hóa mọi nguồn lực để đầu tư phát triển nhanh, bền vững, nâng cao hiệu quả. Tiếp đến, cần ưu tiên hơn nữa việc đầu tư và tăng cường các chiến dịch chăm sóc sức khỏe, trong đó có sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình; ưu tiên triển khai các chương trình, dự án nâng cao chất lượng cuộc sống đối với các dân tộc thiểu số, vùng nghèo, vùng khó khăn.

■ Ông Đỗ Xuân Túc - Bí thư Chi bộ 2, Đảng bộ phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ: Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ cơ sở

Tôi nhất trí các đánh giá, giải pháp mà Dự thảo nêu. Tôi đề nghị các chi bộ cần tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng sinh hoạt, đây là yêu cầu thường xuyên của công tác xây dựng Đảng, cũng là một trong những biện pháp thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ, gắn với khắc phục hạn chế khuyết điểm và đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để sinh hoạt chi bộ không bị nhàm chán, hình thức và mang lại hiệu quả thiết thực. 

Cấp ủy, chi bộ phải luôn bám sát chức năng, nhiệm vụ của tổ dân phố, thôn, bản trong từng thời điểm, từng tháng để xây dựng nội dung sinh hoạt cho phù hợp với đặc điểm loại hình chi bộ của mình. Vai trò, uy tín của chi bộ trước hết phải được thể hiện vai trò, uy tín của từng đảng viên, mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn luôn tự giác, trung thực, gương mẫu có trách nhiệm với công việc, có đạo đức lối sống, có ý thức tổ chức kỷ luật, có quan hệ gần gũi, mật thiết với nhân dân.

Trần Ngọc (ghi)

Tags dân tộc thiểu số chi bộ cơ sở Hà Văn Kìa Hội Nông dân thị xã Nghĩa Lộ Đỗ Xuân Túc phường Pú Trạng

Các tin khác

Ngày 30/10, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Chương trình hành động Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025. Dưới đây là toàn bộ nội dung Chương trình hành động:

Đảng bộ thành phố Yên Bái tổ chức quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã thành công tốt đẹp. Đại hội đã thông qua các văn kiện quan trọng, xác định “5 phương hướng phát triển, 3 đột phá chiến lược, 7 nhiệm vụ trọng tâm” với yêu cầu phát triển nhanh, bền vững trên 3 trụ cột là kinh tế - xã hội - môi trường theo hướng "phát triển xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX diễn ra trong 3 ngày (22 - 24/9) tại Trung tâm Hội nghị tỉnh. Đây là sự kiện quan trọng quyết định hướng phát triển của tỉnh Yên Bái trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 và những năm tiếp theo. Báo Yên Bái điểm lại các hoạt động chính trong những ngày diễn ra Đại hội.

Ông Đỗ Đức Duy chia sẻ tâm huyết khi Yên Bái là tỉnh đầu tiên đưa “chỉ số hạnh phúc” vào nghị quyết. Theo ông, đây là điểm mới trong chiến lược phát triển của tỉnh nhiệm kỳ tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục