Thành công từ Đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở của Yên Bái - Bài 1: Cẩn trọng, chu đáo và kỹ lưỡng trong công tác chuẩn bị

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/8/2020 | 9:13:04 AM

YênBái - Trong bối cảnh, tình hình có nhiều khó khăn mới do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid -19, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các đảng bộ trực thuộc Đảng bộ tỉnh đã triển khai, tiến hành thành công đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025 sớm hơn 1 tháng so với quy định của Trung ương. Trong đó, 11/12 đảng bộ thực hiện bầu bí thư cấp ủy trực tiếp tại đại hội đều trúng cử với tỷ lệ phiếu bầu cao.

Đại biểu đồng bào dân tộc thiểu số huyện Văn Yên tham gia bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa mới.
Đại biểu đồng bào dân tộc thiểu số huyện Văn Yên tham gia bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa mới.


Trên cơ sở tổ chức thành công đại hội đảng bộ cấp cơ sở, ngay sau khi hết thời gian thực hiện giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid-19, Tỉnh ủy Yên Bái tiếp tục chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến, quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị, Kế hoạch 145 của Tỉnh ủy về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Để đại hội cấp trên cơ sở thành công tốt đẹp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp và lựa chọn Đảng bộ huyện Văn Yên làm đơn vị chỉ đạo đại hội điểm.

Theo đó, Đại hội Đảng bộ huyện Văn Yên dự kiến tổ chức trước ngày 10/6/2020, nhưng công tác chuẩn bị đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện từ trung tuần tháng 4 với nhiều cuộc họp chỉ đạo quan trọng. 

Từ thành lập Tổ công tác và Bộ phận giúp việc Tổ công tác chỉ đạo, hướng dẫn việc chuẩn bị và tổ chức, Tổ thẩm định văn bản Đại hội cho tới việc ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội bảo đảm mục đích, yêu cầu, chất lượng theo đúng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy đều được Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo sát sao.  

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà khẳng định: "Việc lựa chọn Đảng bộ huyện Văn Yên tổ chức đại hội điểm cấp trên cơ sở là vinh dự, tự hào cũng là trách nhiệm lớn lao đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Văn Yên. Vì vậy, cần phải nêu cao vai trò trách nhiệm, nghĩa vụ của từng đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, Huyện ủy để đảm bảo công tác tổ chức Đại hội được thành công tốt đẹp. 

Đặc biệt, Đại hội cũng sẽ tổ chức bầu Bí thư trực tiếp tại Đại hội nên công tác bầu cử càng phải đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định bầu cử trong Đảng; kết hợp hài hòa chương trình văn nghệ xen kẽ trong quá trình kiểm phiếu, tạo không khí tươi vui trong Đại hội; công tác an ninh trật tự phải được đảm bảo tuyệt đối an toàn, không để phát sinh các vụ, việc hoặc điểm nóng trước, trong và sau thời gian diễn ra Đại hội”. 

Từ những yêu cầu đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch cụ thể về thời gian kiểm tra và nội dung làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên để lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuẩn bị Đại hội như: duyệt, cho ý kiến vào toàn bộ chương trình, nội dung, kịch bản điều hành; các văn bản, tài liệu sử dụng tại Đại hội; phương hướng công tác nhân sự và thẩm định Đề án nhân sự; công tác tuyên truyền, phục vụ, bảo vệ Đại hội; chỉ đạo tổng duyệt, tổ chức Đại hội; tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm về tổ chức đại hội cấp trên cơ sở ngay sau thành công của Đại hội…

Tiếp đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành văn bản thành lập các tiểu ban giúp việc, tổ công tác; kế hoạch, kết luận, các văn bản chỉ đạo có quy định, hướng dẫn cụ thể về nội dung, thời gian, tiến độ đại hội để phổ biến, quán triệt, tổ chức chỉ đạo thống nhất đồng bộ trong toàn Đảng bộ; chỉ đạo các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy theo chức năng, nhiệm vụ được giao ban hành các văn bản hướng dẫn liên quan đến công tác chuẩn bị, tổ chức đại hội; thành lập 3 đoàn công tác do các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thành viên các đoàn công tác, bộ phận giúp việc Ban Thường vụ Tỉnh ủy được phân công chỉ đạo các đảng bộ tiếp tục kiểm tra, chỉ đạo rà soát, hoàn thiện toàn bộ các nội dung chuẩn bị đại hội của các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc; khắc phục những hạn chế, giải quyết dứt điểm các vướng mắc phát sinh trước khi bước vào đại hội; dự theo dõi, chỉ đạo trong suốt thời gian diễn ra đại hội. 



Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp cho ý kiến vào các nội dung công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Văn Yên lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025. 

Để bảo đảm thống nhất việc xây dựng hệ thống văn kiện tại đại hội, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các huyện, thị, thành ủy, các đảng ủy trực thuộc Đảng bộ tỉnh tập trung cao độ, khẩn trương xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn kiện trình đại hội. Trong đó, chú trọng 4 dự thảo văn kiện quan trọng gồm: Báo cáo chính trị trình đại hội nhiệm kỳ 2020-2025; Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo của cấp ủy nhiệm kỳ 2015-2020; Nghị quyết Đại hội và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội. Theo đó, chỉ đạo chuẩn bị chu đáo các báo cáo chuyên đề phục vụ nghiên cứu sâu tại đại hội. 

Cụ thể là: Báo cáo về tổng kết công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị giai đoạn 2015-2020; Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về "Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ” và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Báo cáo kết quả phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016-2020); mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu giai đoạn 2021- 2025. 

Các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Đảng bộ tỉnh đã phát huy cao vai trò, năng lực của lãnh đạo cấp ủy trong chỉ đạo tiểu ban văn kiện, tập trung xây dựng hệ thống văn kiện trình đại hội; tổ chức tốt việc xin ý kiến các cấp, các ngành. Đặc biệt, báo cáo chính trị đã được tổ chức công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để lấy ý kiến đóng góp của đội ngũ trí thức, các nhà khoa học và các tầng lớp nhân dân. 

Nhìn chung, các văn kiện đại hội cấp trên cơ sở có bố cục rõ ràng, đầy đủ nội dung, bảo đảm chất lượng, đáp ứng được yêu cầu đề ra; đặc biệt trong báo cáo chính trị các cấp ủy đã chú trọng xây dựng bộ chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị bảo đảm đồng bộ, logic, phù hợp với tiềm năng, thế mạnh và thực tiễn ở địa phương, đơn vị. 

Công tác chuẩn bị văn kiện đại hội được chỉ đạo kỹ lưỡng, cụ thể, khoa học, phù hợp với tình hình, điều kiện thực tiễn của địa phương, đơn vị với tinh thần đổi mới, thể hiện quyết tâm, tầm nhìn, khát vọng phát triển và đồng bộ, liên thông với cấp trên trực tiếp; cụ thể hóa được phương hướng, quan điểm phát triển "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc" và các chỉ tiêu chủ yếu, các đột phá chiến lược, chương trình trọng tâm của dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh. 
Đồng chí Hoàng Hữu Độ - Bí thư Huyện ủy Lục Yên khẳng định: "Nhờ phát huy cao vai trò trách nhiệm của cấp ủy các cấp trong việc tổ chức lấy ý kiến đóng góp rộng rãi của các cấp, các ngành, của cán bộ, đảng viên và nhân dân nên Báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm của cấp ủy và các báo cáo chuyên đề của huyện đã tập trung đánh giá rõ tình hình, ưu, nhược điểm, mức độ, kết quả lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy trong cả nhiệm kỳ; gắn việc kiểm điểm thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị; đề cao tinh thần tự phê bình và phê bình, phân tích kỹ các nguyên nhân nhất là nguyên nhân chủ quan, đề ra các giải pháp sửa chữa khắc phục trong thời gian tới”. 

Cũng như Đảng bộ huyện Lục Yên, ngoài báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành, dự thảo nghị quyết đại hội và chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội cũng được các cấp ủy quan tâm chuẩn bị kỹ lưỡng công phu, chu đáo. Điển hình như các đảng bộ huyện: Trấn Yên, Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải, thành phố Yên Bái… 

Nhờ đó, các nội dung trong dự thảo nghị quyết đã được tổng hợp ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu; đi thẳng vào những vấn đề trọng tâm và có tính khái quát cao. Dự thảo chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội cơ bản đã bám sát nghị quyết đại hội; cụ thể hóa được các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong nghị quyết đại hội. Đây thực sự là bước chuẩn bị vô cùng chu đáo, kỹ lưỡng và thận trọng cho thành công của Đại hội cấp trên cơ sở ở Yên Bái.

Thành công của đại hội cấp trên cơ sở là điều kiện quan trọng để Yên Bái tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 trong thời gian tới.

Thanh Hương
Bài 2: Vừa tiến hành đại hội vừa thực hiện "nhiệm vụ kép”

Tags Đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở công tác chuẩn bị

Các tin khác

Ngày 30/10, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Chương trình hành động Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025. Dưới đây là toàn bộ nội dung Chương trình hành động:

Đảng bộ thành phố Yên Bái tổ chức quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã thành công tốt đẹp. Đại hội đã thông qua các văn kiện quan trọng, xác định “5 phương hướng phát triển, 3 đột phá chiến lược, 7 nhiệm vụ trọng tâm” với yêu cầu phát triển nhanh, bền vững trên 3 trụ cột là kinh tế - xã hội - môi trường theo hướng "phát triển xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX diễn ra trong 3 ngày (22 - 24/9) tại Trung tâm Hội nghị tỉnh. Đây là sự kiện quan trọng quyết định hướng phát triển của tỉnh Yên Bái trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 và những năm tiếp theo. Báo Yên Bái điểm lại các hoạt động chính trong những ngày diễn ra Đại hội.

Ông Đỗ Đức Duy chia sẻ tâm huyết khi Yên Bái là tỉnh đầu tiên đưa “chỉ số hạnh phúc” vào nghị quyết. Theo ông, đây là điểm mới trong chiến lược phát triển của tỉnh nhiệm kỳ tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục