Yên Bái: Tự hào, tin yêu và kỳ vọng

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/9/2020 | 7:44:06 AM

YênBái - Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 diễn ra từ ngày 22 - 24/9. Cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc toàn tỉnh những ngày này đều tập trung theo dõi Đại hội qua các phương tiện thông tin đại chúng. Tất cả chung niềm tin Đại hội sẽ thành công tốt đẹp, lựa chọn được những cán bộ đủ đức, đủ tài, đủ tầm vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa mới để đưa Yên Bái ngày càng phát triển.

Nhân dân tổ dân phố Hồng Phong, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái xem truyền hình trực tiếp khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Nhân dân tổ dân phố Hồng Phong, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái xem truyền hình trực tiếp khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.


Bà Đoàn Thị Kim mỗi ngày đều đạp xe từ thôn Xuân Lan, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái xuống khu cầu Yên Bái bán rau nhà trồng. Bà bảo: "Đường phố trang hoàng đẹp đẽ chào mừng Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh, tôi vừa đi vừa ngắm, thấy vui vui là… Đại hội lần này, mong muốn của tôi với các đồng chí lãnh đạo là giúp cho nông thôn mới phát triển, nhiều xã đạt nông thôn mới nữa. Tuy Lộc đây, Nhà nước hỗ trợ nhiều rồi thì chúng tôi cũng sẽ cố gắng lao động khi còn có thể làm được. Mình tự lực được thì để Nhà nước hỗ trợ cho những nơi, những ai còn khó khăn hơn”. 

Tuy Lộc là xã đầu tiên của tỉnh Yên Bái đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015 và đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao năm 2020. Chia sẻ của bà Kim rất đúng với chủ trương, tinh thần của phong trào xây dựng nông thôn mới: người dân là chủ thể. 

Với ông Nguyễn Trí Tuệ - Trưởng thôn Khe Sấu, xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên thì nhờ có sự đầu tư đúng mức của Nhà nước đối với ngành nông nghiệp mà người dân có thêm động lực đưa các giống cây, con mới vào sản xuất. 

Ông Tuệ chia sẻ: "Tin tưởng Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh thành công tốt đẹp là thấy rõ hiệu quả của công tác lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ qua. Đồng thời, tôi tin tưởng và mong muốn Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa mới sẽ tiếp tục có những chủ trương, quyết sách đúng đắn để nông nghiệp Yên Bái có thêm nhiều đột phá”. 

Ông Tuệ cho biết, cây quế Khe Sấu giờ đã tham gia chuỗi sản xuất hữu cơ của Hợp tác xã Quế hồi Việt Nam. Quế điếu thuốc của Hợp tác xã đã trở thành sản phẩm OCOP 4 sao năm 2019. Phát triển đúng hướng giúp nâng cao giá trị kinh tế cây quế, tạo nội lực mạnh mẽ để Khe Sấu đạt chuẩn thôn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2020.

OCOP - Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm” đang là câu chuyện thời sự. OCOP được quan tâm bởi là chương trình phát triển kinh tế vùng nông thôn gắn với phát triển từ nội lực của mỗi địa phương và điều kiện tự nhiên, văn hóa của từng địa phương. Ông Đàm Văn Việt - Giám đốc Hợp tác xã Thái Sơn, huyện Lục Yên cho rằng: "Chúng tôi làm OCOP không riêng là làm kinh tế mà còn là trách nhiệm, uy tín của huyện, của tỉnh”.

5 năm qua, trên 6.000 tỷ đồng ngân sách đã được tỉnh Yên Bái ưu tiên bố trí đầu tư cho vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Hiệu quả đầu tư tạo ra đổi thay quan trọng đối với kinh tế - xã hội, quan trọng nữa là dần khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại. 

Ông Giàng A Của, bản Dề Thàng, xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải nói rằng: "Có Đảng, có Nhà nước quan tâm thì mới thay đổi nhiều thế này chứ. Mình muốn có nhiều thay đổi nữa thì phải nhờ lần này Đại hội tìm được nhiều người thật giỏi. Mà người bản mình cũng phải chăm lao động nữa để có nhiều của cải hơn”. 

Hai công trình mới khởi công là đường nối quốc lộ 32, thị xã Nghĩa Lộ với đường tỉnh 174, huyện Trạm Tấu và công trình sửa chữa, nâng cấp tuyến đường Trạm Tấu - Bắc Yên sẽ phá thế độc đạo của huyện Trạm Tấu, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Chị Lò Thị Làn, thôn Lừu 2, xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu vui lắm: "Đồng bào mình rồi sẽ có nhiều đường giao thông tốt để đi lại, sản xuất, buôn bán”. 

Ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên có ông Bàn Văn Kim, dân tộc Dao đã 32 năm làm Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn. Ông Kim đã tận tâm góp sức làm thay đổi Làng Câu và hướng dẫn dân làng, trẻ em học chữ viết của người Dao. 

Ông Kim bày tỏ: "Tôi mong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ tỉnh tiếp tục quan tâm hơn nữa để bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số của tỉnh nói chung, của huyện Văn Yên nói riêng. Tôi mong như vậy và rất tin tưởng Đảng bộ tỉnh nhất định sẽ làm được”. 

Các bạn trẻ tiếp nối truyền thống và phát huy giá trị truyền thống của dân tộc mình theo nhiều cách. Hà Thị Chinh, học sinh lớp 12B, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh là dân tộc Tày thôn Làng Mấy, xã Vũ Linh, huyện Yên Bình. Chinh biết, có sự quan tâm của Đảng và Nhà nước nên em được theo học ở đây. Vui hơn khi năm học này, em và các bạn được học tập, sinh hoạt ở ngôi trường mới xây dựng to đẹp hơn, tiện nghi hơn. Ước mơ của Chinh: "Em sẽ học ngành hướng dẫn viên du lịch để sau này làm nghề ngay tại quê mình, được giới thiệu văn hóa dân tộc mình đến với mọi người”.

Bà Hoàng Thị Sơn - chủ Cửa hàng tạp hóa Đức Sơn ở ki-ốt số 2, chợ Đồng Tâm, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái. Mấy năm trở lại đây, việc buôn bán của bà khá hơn nhờ kinh tế phát triển. Chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, bà thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước. "Tôi mong được thuê địa điểm bán hàng ổn định, lâu dài như hiện nay và bán hàng cứ đều đều thế này. Kinh tế có phát triển thì nhân dân mới mua sắm nhiều. Kinh tế có phát triển thì phải mong chờ vào những lãnh đạo tài năng. Tôi thật sự mong Đại hội XIX sẽ bầu được những người xứng đáng để đưa Yên Bái phát triển nhanh hơn!” - bà Sơn cho hay.

Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ tỉnh tập trung phát triển mạnh các thành phần kinh tế. Yên Bái hiện có trên 2.500 doanh nghiệp, gần 500 hợp tác xã, 4.100 tổ hợp tác, hơn 22.000 hộ kinh doanh. Khu vực kinh tế tư nhân đóng góp bình quân hơn 60% thu cân đối ngân sách của tỉnh. 

Bà Lâm Thị Kim Thoa - Giám đốc Hợp tác xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn mong muốn: "Đảng bộ tỉnh sẽ tiếp tục tuyên truyền, có cơ chế chính sách để phát triển mạnh khu vực kinh tế tập thể. Các hợp tác xã rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước để mở rộng quy mô, phát triển bền vững, có đóng góp lớn hơn nữa cho ngân sách. Là đơn vị sản xuất chè, tôi mong Nhà nước tiếp tục quan tâm xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm OCOP, xúc tiến đầu tư để sản phẩm đi xa hơn, đến với cả thị trường quốc tế. Các cấp, các ngành cần quan tâm thực hiện chương trình "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đặc biệt là vận động người Yên Bái ưu tiên dùng hàng Yên Bái để phát triển mạnh mẽ nông sản Yên Bái”. 

Có sự quan tâm của tỉnh, của thị xã Nghĩa Lộ đã giúp gia đình chị Lường Thị Hồng Chung, bản Chao Hạ 1, xã Nghĩa Lợi từ thuần nông chuyển sang làm mô hình du lịch cộng đồng đầu tiên ở địa phương, nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình, có điều kiện chăm lo cho các con. Nghĩa Lợi giờ có gần 20 mô hình này, mỗi năm đón hàng chục ngàn du khách, tạo thu nhập ổn định cho nhiều lao động địa phương. Chị Chung mong rằng: "Nhiệm kỳ mới, Đảng bộ tỉnh tiếp tục có quyết sách đột phá, đầu tư, hỗ trợ phát triển mô hình du lịch cộng đồng. Chúng tôi luôn tin tưởng và tích cực góp sức, làm nhân tố xây dựng thành công thị xã văn hóa - du lịch Nghĩa Lộ”. 

Thành tựu của nhiệm kỳ Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh thật đáng tự hào, đáng trân trọng như chia sẻ của ông Nguyễn Thanh Vân ở tổ 12, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái: "Đảng bộ tỉnh đã đoàn kết một lòng làm được rất nhiều việc, tạo nên sự thay đổi lớn lao, thể hiện tinh thần tiến công, bứt phá, nhảy vọt. Bước sang nhiệm kỳ mới, là một người công dân, tôi mong muốn lãnh đạo tỉnh sẽ nỗ lực phấn đấu, bứt phá hơn nữa, đưa Yên Bái phát triển lên tầm cao mới. 

Tôi tin tưởng Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh thành công tốt đẹp, đề ra nhiều giải pháp, chọn được những cán bộ tâm huyết, trách nhiệm để hoàn thành mục tiêu đặt ra. Đặc biệt, điều mà mọi người dân Yên Bái đều hết sức mong ước là xây dựng tỉnh phát triển nhanh, bền vững theo hướng xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc sẽ trở thành hiện thực”. 

Không chỉ tự hào, tin yêu và kỳ vọng, cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đều thể hiện trách nhiệm với Đảng bằng việc mỗi người sẽ tùy theo sức mình tham gia vào công cuộc xây dựng quê hương. Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh diễn ra đúng dịp tròn 62 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái. Thành quả một nhiệm kỳ và gần 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới là đóa hoa tươi đẹp nhất, ngát hương nhất của Đảng bộ, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc Yên Bái thành kính dâng Người. 

Nguyễn Thơm

Tags Yên Bái tự hào kỳ vọng đại hội

Các tin khác

Ngày 30/10, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Chương trình hành động Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025. Dưới đây là toàn bộ nội dung Chương trình hành động:

Đảng bộ thành phố Yên Bái tổ chức quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã thành công tốt đẹp. Đại hội đã thông qua các văn kiện quan trọng, xác định “5 phương hướng phát triển, 3 đột phá chiến lược, 7 nhiệm vụ trọng tâm” với yêu cầu phát triển nhanh, bền vững trên 3 trụ cột là kinh tế - xã hội - môi trường theo hướng "phát triển xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX diễn ra trong 3 ngày (22 - 24/9) tại Trung tâm Hội nghị tỉnh. Đây là sự kiện quan trọng quyết định hướng phát triển của tỉnh Yên Bái trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 và những năm tiếp theo. Báo Yên Bái điểm lại các hoạt động chính trong những ngày diễn ra Đại hội.

Ông Đỗ Đức Duy chia sẻ tâm huyết khi Yên Bái là tỉnh đầu tiên đưa “chỉ số hạnh phúc” vào nghị quyết. Theo ông, đây là điểm mới trong chiến lược phát triển của tỉnh nhiệm kỳ tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục