Mong Trung ương quan tâm hơn vấn đề giải quyết việc làm

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/10/2015 | 9:50:32 AM

YBĐT- Qua nghiên cứu Dự thảo Báo cáo chính trị của Trung ương đăng trên Báo Yên Bái, tôi thấy Đảng ta đã tổng kết công phu, sâu sắc, chỉ rõ thành tựu và cả một số mặt hạn chế, yếu kém, mục tiêu chưa đạt được cùng nguyên nhân và bài học kinh nghiệm. Phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong nhiệm kỳ tới cũng tương đối rõ và đầy đủ.

Tuy nhiên, ở đây từ góc độ người dân, chúng tôi mong Đảng có những chủ trương, quyết sách cụ thể hơn để giải quyết vấn đề bức xúc hiện nay, đó là việc làm cho người lao động.

Đất nước ta có nhiều thuận lợi và tiềm năng phát triển, có rừng, có biển, có đồng bằng, đô thị, tài nguyên khá phong phú, khí hậu ôn hòa... Vậy nhưng, vẫn có rất nhiều người không có việc làm. Hàng vạn người tốt nghiệp cao đẳng, đại học và cả trên đại học ra không tìm được việc làm; việc thu hồi đất xây dựng các công trình cũng dẫn đến một bộ phận không nhỏ nông dân thất nghiệp và không ít thanh niên lớn lên kiếm việc làm rất khó.

Ở nông thôn thì “người đẻ mà đất không đẻ” dẫn đến thiếu đất sản xuất kể cả ở vùng núi, nơi thường được gọi là “đất rộng người thưa” nay cũng không còn nữa. Ở thành thị thì công nghiệp và dịch vụ phát triển chưa đáp ứng với nhu cầu việc làm.

Hiến pháp năm 2013 của nước ta đã ghi nhận quyền con người, trong đó trước hết mỗi người phải có quyền lao động, quyền có việc làm để có thu nhập bảo đảm đời sống cho mình và cho gia đình. Tình trạng thiếu việc làm có thể ở đâu cũng gặp, khá phổ biến. Tuy nhiên, trong Dự thảo Báo cáo chính trị của Đảng không thấy nêu tỷ lệ lao động thất nghiệp ở nước ta là bao nhiêu phần trăm và phương hướng tạo việc làm cũng không rõ, còn chung chung.

Tình trạng việc làm thì ít, người cần việc thì nhiều dẫn đến nạn tham nhũng và biên chế phình ra là khó tránh khỏi. Trong tình hình đó, không ít người cũng vun vén cho con cháu, anh em mình vào làm nên cũng khó tuyển chọn được nhân tài làm việc cho các cơ quan, đơn vị sự nghiệp. Do thiếu việc làm nên không ít thanh niên chơi bời lêu lổng, sa vào tệ nạn xã hội, thậm chí một số còn trộm cắp, cướp giật, gây mất an ninh cho xã hội, thêm gánh nặng cho ngân sách để quản lý xã hội và giải quyết vấn nạn này.

Rõ ràng thiếu việc làm là nguyên nhân sâu xa dẫn đến nhiều hệ quả mà chúng ta không mong muốn, làm cho đạo đức xuống cấp, ảnh hưởng không ít đến việc xây dựng con người mới và thiếu việc làm cũng không thể có công bằng, dân chủ, văn minh xét trên phạm vi toàn xã hội.

Trong khi nhiều người thất nghiệp thì chúng ta lại đang thiếu lao động có tay nghề cao, phần đông lao động của ta làm trong nước hay xuất khẩu lao động ra nước ngoài đều là lao động giản đơn, làm việc thủ công. Câu chuyện “thừa thầy thiếu thợ” đã được nói đến hàng chục năm nay nhưng vì sao vẫn không giải quyết được?

Từ tình hình thực tế trên, mong rằng trong phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp cho nhiệm kỳ tới Trung ương quan tâm nhiều hơn vấn đề đào tạo thợ có tay nghề cao và giải quyết việc làm, bổ sung chỉ tiêu hạ tỷ lệ thất nghiệp xuống bao nhiêu phần trăm để có cơ sở phấn đấu thực hiện.

Còn một vấn đề khiến không ít người trăn trở là tại Đại hội XI Đảng ta đã đề ra mục tiêu đến năm 2020 đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại”, vậy mà không dự thảo báo cáo lần này lại đưa ra mục tiêu “sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại” chưa thật sự rõ ràng. Nếu năm 2020 chưa đạt phải lùi đến năm nào cũng nên đặt mục tiêu cho rõ và có giải pháp cùng quyết tâm phấn đấu cũng mong Trung ương đặt ra cho rõ.

Nguyễn Thanh Vân (Tổ 53, phường Đồng Tâm, TP Yên Bái)

Các tin khác
Ông Hoàng Bình Quân thông báo kết quả Đại hội XIII với các đại sứ, đại biện, đại diện tổ chức quốc tế tại Việt Nam

Các văn kiện của Đại hội XIII sẽ được dịch ra 7 thứ tiếng và gửi tới các đại sứ, đại biện, trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Uy tín của Đảng ta đang hội tụ ở Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, Đại hội XIII đã trở thành điểm hội tụ của lịch sử, thể hiện uy tín của Đảng, tầm nhìn và khát vọng của dân tộc, niềm tin của nhân dân.

Đoàn đại biểu huyện Yên Bình dâng hương, báo công với Bác về những thành tựu mà địa phương đã đạt được trong thời gian qua.

Thiết thực lập thành tích chào mừng thành công Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, huyện Yên Bình đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, tăng cường các nội dung tuyên truyền nâng cao hiểu biết, nhận thức và củng cố, bồi đắp niềm tin của nhân dân với Đảng.

200 Ủy viên Trung ương khóa XIII ra mắt Đại hội tại phiên bế mạc ngày 1/2.

Người dân tin cậy, cổ vũ đội ngũ con nòi do Đảng lựa chọn, trông mong họ sẽ là đội ngũ rường cột tự trọng và kiêu hãnh!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục