Quy chế bầu cử Đại hội XII rất chặt chẽ, đảm bảo quyền của đảng viên

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/1/2016 | 2:06:07 PM

Đề cập Quy chế bầu cử trong Đảng, nhiều đại biểu cho rằng: Quy chế bầu cử tại Đại hội XII đáp ứng đúng quy trình, Điều lệ Đảng và rất chặt chẽ, đảm bảo quyền của đảng viên, của đại biểu.

Đại hội Đảng XII
Đại hội Đảng XII

Tiếp tục chương trình Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, ngày 25/1, Đại hội tiếp tục dành thời gian cả ngày bàn về công tác nhân sự bầu Ban Chấp hành Trung ương khoá XII.

Bên lề Đại hội, nhiều đại biểu khẳng định: Trung ương đã thảo luận rất kỹ, thực hiện quy trình nhiều bước rất chặt chẽ và đã giới thiệu với Đại hội một danh sách được chọn lọc kỹ lưỡng.

Các đại biểu cũng bày tỏ tin tưởng Đại hội sẽ sáng suốt và lựa chọn, bầu những đồng chí xứng đáng tham gia vào Ban Chấp hành Trung ương khóa XII để lãnh đạo, thực hiện tốt những nhiệm vụ mà Đại hội Đảng sẽ đề ra cho nhiệm kỳ tới.

Đề cập Quy chế bầu cử trong Đảng, nhiều đại biểu cho rằng: Quy chế bầu cử tại Đại hội XII đáp ứng đúng quy trình, điều lệ Đảng và rất chặt chẽ, đảm bảo quyền của đảng viên, của đại biểu. Quy chế bầu cử đã quy định, người không được cấp ủy giới thiệu sẽ không được ứng cử, không được nhận đề cử, nhưng quyền quyết định cuối cùng vẫn là của Đại hội. Chưa nhiệm kỳ nào công tác nhân sự được làm chu đáo, bài bản và rất công khai, minh bạch, thẳng thắn, đúng quy trình như lần này.

Đại biểu Lê Hữu Quý, đoàn đại biểu Ninh Bình cho biết: "Có thể thấy sự chuẩn bị để phục vụ cho các đại biểu quan tâm xem xét, hồ sơ, lí lịch phương án nhân sự của Đại hội rất chu đáo. Trong quá trình thảo luận Trung ương đã chuẩn bị phương án nhân sự về 3 độ tuổi rất đầy đủ theo đúng quy định của Đảng, dân chủ công khai, đoàn chúng tôi cũng thảo luận rất sôi nổi về cơ cấu, độ tuổi xem chi tiết và tiếp cận hồ sơ của các ứng viên rất rõ ràng".

Đề cập đến việc một số đồng chí không nằm trong danh sách được Ban Chấp hành Trung khoá XI đề cử, được Đại hội đề cử nhưng đã chủ động rút lui, ông Vũ Trọng Kim, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng: Điều này thể hiện sự tôn trọng tổ chức của mình, khẳng định tính kỉ luật, tổ chức chặt chẽ. Khi đã được giới thiệu và phải là đa số, chủ động xin rút là điều hoàn toàn phù hợp với nguyên tắc sinh hoạt trong các tổ chức Đảng là tiểu số phục tùng đa số và tôn trọng nguyên tắc tập trung dân chủ.

"Từ cơ sở lên đều làm như thế hết, nên Đại hội tại các tỉnh thành phố rất thành công, đại hội các tổ chức trực thuộc Trung ương đều rất tốt, tới Trung ương thì càng phải tốt hơn. Về số dư hơn 30%, tôi cho rằng để tạo điều kiện cho các đại biểu lựa chọn dân chủ trong số đông đó. Chúng ta đã có quy chế bầu cử tại Đại hội XII đã đưa ra lấy ý kiến và Đại hội quyết định thống nhất bằng biểu quyết của mình, chúng ta sẽ làm theo quy chế đó".

Nhiều đại biểu cũng nhận định: Công tác nhân sự lần này có những tiến bộ hơn các kỳ Đại hội trước khi chúng ta đã có quy hoạch nhân sự cấp cao, trong đó có các vị trí lãnh đạo chủ chốt của Nhà nước, của Đảng. Ban Chấp hành Trung ương khóa XI đã có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng về nhân sự vì vậy Đại hội sẽ xem xét, bầu nhân sự thuận lợi. Theo đại biểu Lưu Minh Sơn, đoàn Phú Yên trong các tiêu chí lựa chọn ông đặc biệt lưu ý đến phẩm chất đầu tiên để xem xét là đức và tài.

"Về nhân sự mới bổ sung theo yêu cầu là phải đảm bảo điều kiện về mặt tiêu chuẩn cơ cấu, lí lịch theo quy định. Từng đại biểu có thời gian nghiên cứu để thể hiện được ý chí của mình để quyết định tại Đại hội", đại biểu Lưu Minh Sơn cho biết.

(Theo VOV)

Các tin khác
Ông Hoàng Bình Quân thông báo kết quả Đại hội XIII với các đại sứ, đại biện, đại diện tổ chức quốc tế tại Việt Nam

Các văn kiện của Đại hội XIII sẽ được dịch ra 7 thứ tiếng và gửi tới các đại sứ, đại biện, trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Uy tín của Đảng ta đang hội tụ ở Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, Đại hội XIII đã trở thành điểm hội tụ của lịch sử, thể hiện uy tín của Đảng, tầm nhìn và khát vọng của dân tộc, niềm tin của nhân dân.

Đoàn đại biểu huyện Yên Bình dâng hương, báo công với Bác về những thành tựu mà địa phương đã đạt được trong thời gian qua.

Thiết thực lập thành tích chào mừng thành công Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, huyện Yên Bình đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, tăng cường các nội dung tuyên truyền nâng cao hiểu biết, nhận thức và củng cố, bồi đắp niềm tin của nhân dân với Đảng.

200 Ủy viên Trung ương khóa XIII ra mắt Đại hội tại phiên bế mạc ngày 1/2.

Người dân tin cậy, cổ vũ đội ngũ con nòi do Đảng lựa chọn, trông mong họ sẽ là đội ngũ rường cột tự trọng và kiêu hãnh!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục