“05” ở Việt Thành

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/1/2020 | 8:30:57 AM

YênBái - Trong 3 năm qua, Đảng bộ xã Việt Thành, huyện Trấn Yên đã triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhất là việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (viết tắt là Chỉ thị 05).

Mô hình nuôi tằm lấy kén phát triển kinh tế của nông dân xã Việt Thành.
(Ảnh: Minh Thúy)
Mô hình nuôi tằm lấy kén phát triển kinh tế của nông dân xã Việt Thành. (Ảnh: Minh Thúy)

 Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05, xã Việt Thành đã xây dựng được nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nhiều mô hình được đánh giá hoạt động hiệu quả, được các cấp khen thưởng, tuyên dương.

Trên đường cùng chúng tôi đi thăm những mô hình "05” tại thôn Phú Lan, Trúc Đình, Lan Đình…, chị Lê Thị Lụa - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Việt Thành trao đổi về sự quyết tâm của Đảng bộ trong việc triển khai đưa Chỉ thị 05 vào cuộc sống: "Ngay sau khi được học tập, tiếp thu tại Hội nghị của huyện Trấn Yên quán triệt triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến”, ‘tự chuyển hóa” trong nội bộ, Đảng ủy xã đã tổ chức Hội nghị triển khai tới toàn thể đảng viên trong toàn Đảng bộ, tới cán bộ, công chức, viên chức".

"Triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên phù hợp với công tác của Đảng bộ và các chi bộ; đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí đảng ủy viên phụ trách các chi bộ, hướng dẫn các chi bộ tổ chức, triển khai thực hiện Chỉ thị 05; chỉ đạo xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến về "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các chi bộ trong việc thực hiện Chỉ thị 05 đảm bảo theo kế hoạch của Đảng ủy xã đề ra…”. Chị Lụa nói.

Công tác tuyên truyền về thực hiện Chỉ thị 05 nói chung và xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến nói riêng được Đảng ủy xã xác định là nhiệm vụ trọng tâm, chỉ đạo thường xuyên, chặt chẽ bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã; tuyên truyền miệng tại các buổi sinh hoạt chi bộ, họp thôn, sinh hoạt đoàn thể, hội, chi hội…; tuyên truyền về kết quả và những tấm gương người tốt việc tốt, cách làm hay, mô hình hiệu quả ở trong và ngoài xã tới cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sức lan tỏa tốt trong thực hiện Chỉ thị 05. 

Đến nay, xã Việt Thành đã xây dựng được trên 20 mô hình "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với những cách làm hay, hiệu quả, sáng tạo của các tập thể và cá nhân trên nhiều lĩnh vực cần phổ biến, nhân rộng. Điển hình như: mô hình Hợp tác xã Chăn nuôi thủy sản, thôn Phúc Đình; mô hình Hợp tác xã Dâu tằm tơ Việt Thành; mô hình xây dựng xã Việt Thành đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu; mô hình xây dựng thôn Trúc Đình đạt thôn nông thôn mới kiểu mẫu; mô hình xây dựng thôn Phú Lan đạt thôn nông thôn mới kiểu mẫu; xây dựng 17 mô hình tổ hợp tác phát triển kinh tế tại xã Việt Thành… 

Nhiều mô hình đã mang lại thu nhập cao hơn so với trước đây cho các hộ dân như: mô hình phát triển lâm nghiệp của Tổ rừng cựu chiến binh thôn Đồng Phúc, doanh thu trên 2 tỷ đồng/năm; mô hình phát triển nông nghiệp trồng dâu nuôi tằm của 273 hộ với 155 ha, năm 2019 sản lượng kén đạt 310 tấn, giá trị thu nhập đạt trên 30 tỷ đồng; mô hình chăn nuôi gia cầm tập trung của 3 hộ, quy mô 2.000 - 5.000 con/mô hình, thu nhập từ 100 - 250 triệu đồng/năm/mô hình; mô hình nấm Linh Chi, kết hợp với sấy chuối tiêu khô của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Quỳnh ở thôn Phú Lan, sản lượng hàng năm đạt từ 250 - 300 kg nấm khô, sau khi trừ chi phí đi lãi từ 130 - 150 triệu đồng/năm. 

Điển hình trong lĩnh vực xây dựng Đảng như mô hình Chi bộ thôn Lan Đình đã lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ và nhân dân trong thôn chấp hành tốt mọi chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng hàng hóa, tính riêng nguồn thu nhập từ trồng dâu nuôi tằm của nhân dân trong thôn hiện nay đạt trên 13 tỷ đồng/năm; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 35 triệu đồng/người/năm. Kinh tế phát triển, nhân dân trong thôn đã tự nguyện đóng góp 100% kinh phí, hiến đất để bê tông hóa 2,2 km đường nội thôn với số tiền trên 300 triệu đồng; đóng góp 2.000 ngày công và hiến 5.000 m2 đất làm đường giao thông nội thôn và đê sông Hồng... 

Những kết quả đạt được trong triển khai thực hiện Chỉ thị 05 ở xã Việt Thành, nhất là việc xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến đã tạo sức lan tỏa sâu rộng trên toàn địa bàn xã, nhiều mô hình, điển hình tiên tiến đã và đang được người dân trong và ngoài xã đến tham quan, học tập, làm theo.       

Minh Hằng

Tags Việt Thành Trấn Yên Phú Lan Trúc Đình Lan Đình

Các tin khác
Ông Hoàng Bình Quân thông báo kết quả Đại hội XIII với các đại sứ, đại biện, đại diện tổ chức quốc tế tại Việt Nam

Các văn kiện của Đại hội XIII sẽ được dịch ra 7 thứ tiếng và gửi tới các đại sứ, đại biện, trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Uy tín của Đảng ta đang hội tụ ở Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, Đại hội XIII đã trở thành điểm hội tụ của lịch sử, thể hiện uy tín của Đảng, tầm nhìn và khát vọng của dân tộc, niềm tin của nhân dân.

Đoàn đại biểu huyện Yên Bình dâng hương, báo công với Bác về những thành tựu mà địa phương đã đạt được trong thời gian qua.

Thiết thực lập thành tích chào mừng thành công Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, huyện Yên Bình đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, tăng cường các nội dung tuyên truyền nâng cao hiểu biết, nhận thức và củng cố, bồi đắp niềm tin của nhân dân với Đảng.

200 Ủy viên Trung ương khóa XIII ra mắt Đại hội tại phiên bế mạc ngày 1/2.

Người dân tin cậy, cổ vũ đội ngũ con nòi do Đảng lựa chọn, trông mong họ sẽ là đội ngũ rường cột tự trọng và kiêu hãnh!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục