Khai Trung vững vàng bước vào nhiệm kỳ mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/4/2020 | 8:14:49 AM

YênBái - Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ xã Khai Trung, huyện Lục Yên đã đạt và vượt 22/23 chỉ tiêu nghị quyết đại hội đề ra, trong đó, 11 chỉ tiêu vượt, tạo cơ sở góp phần hoàn thành xã nông thôn mới (NTM) năm 2019.

Mô hình đoạn đường tự quản “Sáng-xanh-sạch-đẹp” ở xã Khai Trung.
Mô hình đoạn đường tự quản “Sáng-xanh-sạch-đẹp” ở xã Khai Trung.

Đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ xã Khai Trung phải đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là nhiệm vụ xây dựng NTM do là xã vùng cao của huyện nên hạ tầng cơ sở nghèo nàn, giao thông đi lại khó khăn, các nguồn lực đầu tư hỗ trợ của Nhà nước cho xây dựng NTM chưa đáp ứng yêu cầu phát triển; nguồn lực huy động trong dân hạn chế do mức sống của nhân dân chưa cao. 

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 xác định, xây dựng NTM là mục tiêu lớn trong nhiệm kỳ. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Đảng ủy chỉ đạo UBND xã xây dựng phương án, lộ trình cụ thể để thực hiện những tiêu chí trọng điểm mà xã đang gặp khó khăn như hệ thống tổ chức chính trị, đường giao thông, trường lớp học, chuyển dịch cơ cấu phát triển kinh tế, tổ chức sản xuất, hộ nghèo... 

Thực hiện việc sắp xếp tổ chức, kiện toàn, tinh gọn bộ máy và tinh giản biên chế, sau khi sáp nhập, Khai Trung còn 2 thôn; Đảng bộ xã có trên 100 đảng viên sinh hoạt ở 3 chi bộ. 

Với quan điểm chỉ đạo, vướng mắc ở đâu linh hoạt tháo gỡ ở đó, Ban Chấp hành Đảng bộ xã thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc, chế độ sinh hoạt. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã và các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp xây dựng NTM được quán triệt đến các chi bộ và từng đảng viên và đông đảo nhân dân nên đã tạo sự đồng thuận cao. 

Từ năm 2011 - 2019, xã đã huy động các nguồn lực xây dựng các tuyến đường bê tông, đường nhựa với tổng chiều dài trên 12,5 km. Trong đó, nhân dân tự nguyện hiến trên 650 m2 đất và nhiều cây cối, hoa màu, tài sản trên đất. Ngoài ra, Khai Trung còn tuyên truyền, vận động nhân dân, doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí mở mới thêm trên 2,5 km đường đất. 

Thực hiện đề án sáp nhập trường lớp học, xã đã đầu tư cải tạo và xây dựng 14 phòng học mới cho Trường Tiểu học và THCS và đến nay đảm bảo đạt tiêu chí trường chuẩn quốc gia mức độ I. 

Trên địa bàn đã lắp đặt 2 trạm biến áp và xây dựng hệ thống lưới điện đưa tới 100% số hộ dân được sử dụng điện thường xuyên, an toàn. Huy động nguồn lực xã hội hóa, xã đã xây dựng được các mô hình đoạn đường tự quản "Sáng-xanh-sạch-đẹp”, đường điện "Thắp sáng đường quê” dài 6 km. 

Xác định, mục tiêu nâng cao thu nhập cho nhân dân là nhiệm vụ hàng đầu, Đảng bộ xã tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế nông lâm nghiệp hướng đến sản xuất hàng hóa chất lượng cao. 

Các chương trình mục tiêu quốc gia hỗ trợ phát triển nông lâm nghiệp được triển khai tích cực, đồng bộ và thu được nhiều kết quả. Tổng sản lượng lương thực có hạt hàng năm đều đạt trên 110%. 

Đặc biệt, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi đúng hướng, diện tích cây ăn quả đạt 276% chỉ tiêu; 4 mô hình chăn nuôi trâu, bò bán công nghiệp (từ 10 con trở lên) đã phát huy hiệu quả, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm; tổng đàn gia súc, gia cầm đều tăng, đạt từ 115%-125%. Tận dụng lợi thế, xã khuyến khích nông dân phát triển nuôi thủy sản hơn 11ha, đạt 248% chỉ tiêu. 

Bên cạnh đó, địa phương đã thành lập được 1 hợp tác xã, 10 tổ hợp tác duy trì hoạt động hiệu quả trong các lĩnh vực như: tổ hợp tác chăn nuôi trâu, bò; tổ hợp tác trồng và chăm sóc cây ăn quả có múi; tổ trồng dâu nuôi tằm; tổ thợ mộc, thợ xây… đã tạo việc làm cho người dân có thu nhập khá và ổn định. 

Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trong toàn xã giảm còn 9,7%, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 34,5 triệu đồng/năm. Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị và nhân dân, xã Khai Trung đã hoàn thành xã NTM cuối năm 2019, với tổng các nguồn lực huy động đạt gần 30 tỷ đồng. 

Với những thành quả đạt được trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ, chính quyền xã Khai Trung vững tin bước vào nhiệm kỳ mới với mục tiêu đề ra tại Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 là, phấn đấu xây dựng xã Khai Trung đạt chuẩn NTM nâng cao và là một trong những xã phát triển toàn diện, tiêu biểu của huyện Lục Yên. 

Vũ Đồng

Tags Khai Trung Lục Yên nông thôn mới nhiệm kỳ đại hội nguồn lực xã hội hóa

Các tin khác
Ông Hoàng Bình Quân thông báo kết quả Đại hội XIII với các đại sứ, đại biện, đại diện tổ chức quốc tế tại Việt Nam

Các văn kiện của Đại hội XIII sẽ được dịch ra 7 thứ tiếng và gửi tới các đại sứ, đại biện, trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Uy tín của Đảng ta đang hội tụ ở Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, Đại hội XIII đã trở thành điểm hội tụ của lịch sử, thể hiện uy tín của Đảng, tầm nhìn và khát vọng của dân tộc, niềm tin của nhân dân.

Đoàn đại biểu huyện Yên Bình dâng hương, báo công với Bác về những thành tựu mà địa phương đã đạt được trong thời gian qua.

Thiết thực lập thành tích chào mừng thành công Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, huyện Yên Bình đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, tăng cường các nội dung tuyên truyền nâng cao hiểu biết, nhận thức và củng cố, bồi đắp niềm tin của nhân dân với Đảng.

200 Ủy viên Trung ương khóa XIII ra mắt Đại hội tại phiên bế mạc ngày 1/2.

Người dân tin cậy, cổ vũ đội ngũ con nòi do Đảng lựa chọn, trông mong họ sẽ là đội ngũ rường cột tự trọng và kiêu hãnh!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục