Nghĩa Lộ gắn nghị quyết với chương trình hành động: Nhìn từ đại hội đảng bộ cấp cơ sở

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/5/2020 | 7:44:53 AM

YênBái - Qua duyệt văn kiện đại hội và dự chỉ đạo các đại hội, Thường trực Thị ủy đã đánh giá cao chất lượng các văn kiện trong đó có dự thảo chương trình hành động và nội dung tham luận vào chương trình hành động tại các đại hội.

Trong rút kinh nghiệm tổ chức đại hội chi, đảng bộ cơ sở, Thị ủy Nghĩa Lộ nhấn mạnh hướng dẫn xây dựng dự thảo chương trình hành động và thảo luận tại đại hội.
Trong rút kinh nghiệm tổ chức đại hội chi, đảng bộ cơ sở, Thị ủy Nghĩa Lộ nhấn mạnh hướng dẫn xây dựng dự thảo chương trình hành động và thảo luận tại đại hội.

Chương trình hành động của đại hội chi bộ, đảng bộ là những giải pháp, biện pháp chủ yếu mang tính khả thi cao để thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của nghị quyết đại hội.

Việc xây dựng dự thảo và thảo luận chương trình hành động tại đại hội là một nét mới trong đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, đã và đang được đại hội đảng bộ cấp cơ sở ở Nghĩa Lộ thực hiện nghiêm túc.

Thị ủy Nghĩa Lộ đã quán triệt thực hiện nghiêm tinh thần Chỉ thị 35- CT/TW, ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, trong đó nhấn mạnh nội dung "cấp ủy chuẩn bị dự thảo nghị quyết đại hội, chương trình hành động để đại hội thảo luận, quyết định”, đồng thời sao gửi Công văn số 11977-CV/VPTW, ngày 23/4/2020 của Văn phòng Trung ương Đảng về việc thảo luận chương trình hành động tại đại hội đảng bộ các cấp tới các chi bộ, đảng bộ; bố trí lịch của Thường trực Thị ủy duyệt văn kiện các chi, đảng bộ, trong đó quan tâm hướng dẫn việc xây dựng dự thảo chương trình hành động và thảo luận chương trình hành động tại đại hội.

Đảng bộ xã Nghĩa Lợi được chỉ đạo tiến hành đại hội điểm và đã thành công tốt đẹp. Tại Đại hội, cùng với việc thảo luận báo cáo chính trị, dự thảo Nghị quyết, Đại hội đã tập trung thảo luận vào chương trình hành động thực hiện Nghị quyết, trong đó bám sát vào mục tiêu tổng quát và 18 chỉ tiêu chủ yếu mà Nghị quyết Đại hội thông qua. 

Đại hội nhất trí cao với các nhóm nhiệm vụ, giải pháp thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể nêu ra trong chương trình hành động, đồng thời tập trung thảo luận nêu rõ hơn các giải pháp cụ thể của từng lĩnh vực. 
Tiêu biểu như căn cứ vào giải pháp củng cố, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nêu ra trong chương trình hành động, Mặt trận Tổ quốc xã đã có tham luận về giải pháp, nhiệm vụ cụ thể của mình nhằm thực hiện tốt công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh. 

Bám sát vào tiêu chí chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang nuôi, trồng các loại cây, con có giá trị kinh tế cao, tại Đại hội, Chi bộ Bản Xa đã nhất trí cao với các giải pháp trong chương trình hành động đề ra và thảo luận đề xuất thêm các giải pháp cụ thể hơn đối với chi bộ mình... 

Trên cơ sở các ý kiến thảo luận vào chương trình hành động, Đại hội không biểu quyết chương trình hành động mà giao cho cấp ủy khóa mới tiếp thu, hoàn thiện và ban hành để triển khai tổ chức thực hiện.

Đảng bộ xã Nghĩa Phúc đã tiến hành đại hội vào ngày 23 và 24/3. Đồng chí Chu Quốc Hoàng - Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Phúc nhiệm kỳ 2020 - 2025 cho biết: "Ngay sau khi đại hội xong, cùng với việc ban hành quy chế hoạt động của Ban Chấp hành Đảng bộ xã, phân công nhiệm vụ cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, xây dựng chương trình công tác toàn khóa, Đảng ủy xã đã ban hành và triển khai thực hiện ngay chương trình hành động. Như vậy không mất thêm một bước xây dựng và lấy ý kiến vào chương trình hành động, thời gian triển khai thực hiện Nghị quyết nhanh hơn, sớm hơn, đặc biệt là nhận được nhiều ý kiến sát thực, khả thi hơn tham gia vào chương trình hành động nên tạo được sự đồng thuận cao trong các giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết đề ra. Bởi vậy, Nghị quyết của Đảng bộ xã sớm đi vào cuộc sống”. 

Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ có 42 chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc Thị ủy. Trong tháng 3 có 17/42 chi, đảng bộ tổ chức đại hội, 15 chi, đảng bộ còn lại tiếp tục đại hội từ mùng 4/5 - 17/5/2020 đảm bảo yêu cầu, tiến độ đề ra. Bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của Thị ủy, các chi, đảng bộ cơ sở đã chuẩn bị rất chu đáo các văn kiện Đại hội, trong đó có dự thảo chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội. 

Để chương trình hành động mang tính khả thi cao, các chi, đảng bộ đã bám sát vào đánh giá của báo cáo chính trị nhiệm kỳ trước và dự thảo nghị quyết đại hội để xây dựng dự thảo chương trình hành động, trên cơ sở đó yêu cầu tại đại hội tập trung thảo luận vào các giải pháp nêu trong chương trình hành động... 

Qua duyệt văn kiện đại hội và dự chỉ đạo các đại hội, Thường trực Thị ủy đã đánh giá cao chất lượng các văn kiện trong đó có dự thảo chương trình hành động và nội dung tham luận vào chương trình hành động tại các đại hội. Chương trình hành động được thảo luận đồng thời với báo cáo chính trị và dự thảo nghị quyết nhưng không biểu quyết chương trình hành động mà giao cho cấp ủy khóa mới tiếp thu ý kiến đại hội, hoàn thiện và ban hành để triển khai tổ chức thực hiện. 

Cùng với việc thảo luận báo cáo chính trị, biểu quyết thông qua nghị quyết của đại hội, việc xây dựng và thảo luận chương trình hành động tại đại hội các chi, đảng bộ của Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ đã và đang được thực hiện nghiêm túc, chất lượng, nhận được nhiều ý kiến tham gia của đại biểu dự đại hội, góp phần đề xuất nhiều giải giải pháp hay, cụ thể, thiết thực, là cơ sở để đưa nghị quyết sớm đi vào cuộc sống.

Thu Hạnh

Các tin khác
Ông Hoàng Bình Quân thông báo kết quả Đại hội XIII với các đại sứ, đại biện, đại diện tổ chức quốc tế tại Việt Nam

Các văn kiện của Đại hội XIII sẽ được dịch ra 7 thứ tiếng và gửi tới các đại sứ, đại biện, trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Uy tín của Đảng ta đang hội tụ ở Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, Đại hội XIII đã trở thành điểm hội tụ của lịch sử, thể hiện uy tín của Đảng, tầm nhìn và khát vọng của dân tộc, niềm tin của nhân dân.

Đoàn đại biểu huyện Yên Bình dâng hương, báo công với Bác về những thành tựu mà địa phương đã đạt được trong thời gian qua.

Thiết thực lập thành tích chào mừng thành công Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, huyện Yên Bình đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, tăng cường các nội dung tuyên truyền nâng cao hiểu biết, nhận thức và củng cố, bồi đắp niềm tin của nhân dân với Đảng.

200 Ủy viên Trung ương khóa XIII ra mắt Đại hội tại phiên bế mạc ngày 1/2.

Người dân tin cậy, cổ vũ đội ngũ con nòi do Đảng lựa chọn, trông mong họ sẽ là đội ngũ rường cột tự trọng và kiêu hãnh!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục