Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Lục Yên lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 – 2025

Lục Yên thực hiện thắng lợi 3 đột phá và 5 chương trình trọng điểm

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/6/2020 | 8:12:46 AM

YênBái - Đại hội đại biểu huyện Lục Yên lần thứ XXII tiến hành từ ngày 21 - 23/6/2020. Phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, đổi mới và những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXII sẽ đề ra phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp để đưa Lục Yên có những bước phát triển mới, toàn diện.

Các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Lục Yên trao đổi nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, kinh tế - xã hội địa phương.
Các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Lục Yên trao đổi nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, kinh tế - xã hội địa phương.

Nhân dịp này, phóng viên đã phỏng vấn đồng chí Hoàng Hữu Độ - Bí thư Huyện ủy Lục Yên. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

- Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật nhất trong nhiệm kỳ qua mà Đảng bộ huyện Lục Yên đạt được?

- Đồng chí Hoàng Hữu Độ: Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ huyện Lục Yên đã chủ động, sáng tạo, đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai có hiệu quả 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm và hoàn thành toàn diện 25/25 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI, trong đó có 13 chỉ tiêu vượt và 12 chỉ tiêu đạt. 

Việc cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới được quan tâm thực hiện. Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản năm 2020 ước đạt 960 tỷ đồng, tăng 29,5% so với năm 2015. 

Hình thành rõ nét các vùng sản xuất hàng hóa như vùng trồng cây ăn quả có múi; vùng trồng tre măng; vùng lúa hàng hóa; vùng trồng lạc...; xây dựng được 6 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao, 2 nhãn hiệu tập thể sản phẩm cam Lục Yên và vịt bầu. 

Diện mạo nông thôn đã có bước thay đổi rõ nét, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên; đến nay, huyện đã xây dựng được 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới, vượt 4 xã so với mục tiêu nghị quyết; các xã còn lại đều đạt từ 10 tiêu chí trở lên. 

Sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp có bước phát triển, giá trị sản xuất bình quân giai đoạn 2016 - 2020 tăng 13,68%/năm và đóng góp khoảng 70% vào nguồn thu cân đối ngân sách của huyện. Hoạt động thương mại, dịch vụ đạt mức tăng trưởng khá. 

Thu ngân sách tăng cao so với giai đoạn trước, trong 5 năm tổng thu ngân sách toàn huyện ước đạt 958 tỷ đồng, trong đó thu cân đối ngân sách 736,4 tỷ đồng, tăng bình quân 24,3%/năm. Thực hiện có hiệu quả việc huy động, lồng ghép các nguồn lực để phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội. 

Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, giáo dục và đào tạo, văn hóa, y tế có bước phát triển toàn diện, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt; tỷ lệ hộ nghèo bình quân hằng năm giảm 5,62%, vượt 1,62% mục tiêu Nghị quyết, dự ước năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo của huyện Lục Yên còn 6,04%. 

Tình hình chính trị ổn định, quốc phòng, an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức Đảng và tinh thần, ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, đảng viên ngày càng nâng cao. 

Công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, luân chuyển, bố trí, sử dụng cán bộ đạt được kết quả quan trọng theo hướng nâng cao chất lượng, trách nhiệm, năng lực và đảm bảo nguồn cán bộ kế cận, trên 85% cán bộ và dự nguồn cán bộ của huyện có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên, tăng 11% so với đầu nhiệm kỳ; 93,18% cán bộ có trình độ từ trung cấp lý luận chính trị trở lên, tăng trên 8% so đầu nhiệm kỳ. 

Hiện nay, đã sắp xếp, bố trí 17 xã, thị trấn có bí thư đảng ủy và 10 xã có chủ tịch UBND không phải là người địa phương, 9 xã thực hiện nhất thể hóa chức danh bí thư đảng ủy đồng thời là chủ tịch UBND xã; thực hiện bố trí, sắp xếp, điều động 10 cán bộ giữ một chức vụ lãnh đạo trên 8 năm tại một cơ quan. 

Đặc biệt trong nhiệm kỳ qua, việc điều động, luân chuyển cán bộ từ huyện về cơ sở đảm nhận các chức danh lãnh đạo chủ chốt các xã, thị trấn được Đảng bộ chú trọng, vừa đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ kế cận, đồng thời nhằm mục tiêu chuẩn hóa đội ngũ cán bộ cơ sở. 

Qua đó, đã tạo ra những chuyến biến rõ nét: trong nhiệm kỳ đã có 15 cán bộ được điều động; đội ngũ cán bộ được điều động đã phát huy tốt tinh thần, trách nhiệm; bám sát cơ sở, tích cực nghiên cứu, đổi mới phương thức lãnh, chỉ đạo trong thực hiện nhiệm vụ; tạo được sự tin tưởng, khơi dậy tinh thần đoàn kết và sự đồng thuận cao trong nhân dân, là yếu tố quan trọng để các địa phương trong huyện thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần vào thành tích chung của Đảng bộ huyện. 

- Phóng viên: Từ những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ huyện đã rút ra được những bài học kinh nghiệm gì?

- Đồng chí Hoàng Hữu Độ: Qua đánh giá những kết quả đạt được, thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, yếu kém, Đảng bộ huyện Lục Yên đã rút ra một số bài học kinh nghiệm. 

Thứ nhất, phải nâng cao được năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của cấp ủy các cấp; chủ động khắc phục kịp thời những khuyết điểm, yếu kém trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; nắm chắc tình hình và nâng cao năng lực giải quyết những vấn đề phát sinh từ cơ sở; giữ gìn đoàn kết thống nhất trong cấp ủy, tổ chức đảng; quyết tâm vượt qua sức ỳ, lực cản, khắc phục triệt để đoàn kết theo kiểu xuôi chiều, bằng mặt không bằng lòng. 

Thứ hai, phải quyết tâm cao, sáng tạo, kịp thời trong việc cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của cấp trên vào điều kiện thực tiễn của địa phương. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện đảm bảo kết hợp hài hòa, hiệu quả giữa kiểm tra, giám sát của Đảng với chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể. 

Thứ ba, phải khơi dậy được ý chí, khát vọng phát triển của nhân dân và phát huy các giá trị truyền thống của quê hương để tạo thành sức mạnh nội sinh; quán triệt và thực hiện nghiêm túc quan điểm "dân là gốc”, "tin dân, trọng dân, học dân, dựa vào dân, huy động sức mạnh của toàn dân”, nhân dân là trung tâm, là chủ thể và động lực quan trọng đưa đến thành công. 

Thứ tư, phải bảo đảm phát triển hài hòa kinh tế - xã hội - môi trường; trước mắt và lâu dài; lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp; giữa khai thác và bảo vệ tài nguyên môi trường. Thứ năm, công tác cán bộ phải thực sự là "then chốt của mọi then chốt”, phải có kế hoạch, lộ trình cụ thể trong việc đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp, luân chuyển, điều động đội ngũ cán bộ, sử dụng hợp lý, phát huy năng lực, sở trường của cán bộ; khắc phục tư tưởng bằng lòng, ngại thay đổi, cục bộ, trì trệ ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị.

- Phóng viên: Thưa đồng chí, trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, vai trò nêu gương của cán bộ chủ chốt sẽ được Đảng bộ huyện chú trọng ra sao?

- Đồng chí Hoàng Hữu Độ: Đảng bộ huyện xác định việc phát huy vai trò nêu gương cần phải được thực hiện hiệu quả hơn nữa. Trong đó, xác định, không ngừng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, ý nghĩa và sự cần thiết của việc nêu gương trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là với người đứng đầu để nâng cao trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ được giao; thường xuyên coi trọng công tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII về xây dựng Đảng. 

Cấp ủy các cấp chú trọng gắn công tác lãnh đạo, chỉ đạo với nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện, qua đó phát hiện các tập thể, cá nhân điển hình, những cách làm hay, sáng tạo để nhân rộng trong toàn huyện. Bên cạnh đó cần thẳng thắn phê bình, kiểm điểm trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; kiên quyết xử lý cán bộ vi phạm, nhất là vi phạm các quy định về nêu gương. 

Đồng thời, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc, của các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân về chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; triển khai nghiêm túc và hiệu quả Quy định 213-QĐ/TW ngày 02/01/2020 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức Đảng và nhân dân nơi cư trú; các tổ chức Đảng cần nhận xét, đánh giá khách quan, trung thực đối với cán bộ, đảng viên sinh hoạt nơi cư trú.

- Phóng viên: Việc phát huy vai trò của nhân dân tạo động lực hoàn thành tốt Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII sẽ thực hiện như thế nào, thưa đồng chí?

- Đồng chí Hoàng Hữu Độ: Để phát huy vai trò của nhân dân, tạo động lực hoàn thành tốt Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII, Đảng bộ huyện xác định: nhiệm vụ quan trọng trước hết là tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng để cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thấy rõ về vai trò, trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi người dân trong việc tham gia xây dựng và phát triển quê hương, đất nước, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới; tiếp tục khơi dậy tinh thần tự giác, tự lực vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. 

Tuyên truyền, giáo dục để quần chúng nhân dân nêu cao tinh thần trách nhiệm trong đóng góp ý kiến cho cán bộ, đảng viên, tổ chức cơ sở đảng, nhất là sự hiểu biết của nhân dân về công tác xây dựng Đảng, nhằm đảm bảo các ý kiến đóng góp của nhân dân thực sự khách quan, tránh những biểu hiện định kiến cá nhân hoặc lợi dụng hình thức góp ý kiến với động cơ không trong sáng, thiếu tính xây dựng. 

Không ngừng nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phát huy dân chủ nói chung, việc lấy ý kiến quần chúng nhân dân trong xây dựng, hoạch định các chính sách lớn của huyện. Kiên quyết khắc phục bệnh quan liêu, phiền hà, cửa quyền, xa rời dân, làm mất lòng tin của nhân dân. 

Xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp luôn gắn bó, gần gũi, sâu sát với nhân dân; thường xuyên lắng nghe, tiếp thu các ý kiến, nguyện vọng chính đáng cuả nhân dân, kịp thời giải quyết, xử lý các vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở, không để phát sinh thành những vụ việc phức tạp. 

Các tổ chức đoàn thể thường xuyên đổi mới phương thức hoạt động theo hướng sát cơ sở, sát dân, tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước, tích cực, chủ động tham gia các chương trình phát triển kinh tế-xã hội của huyện; đặc biệt là nâng cao ý thức tự giác, chung sức đồng lòng cùng Đảng bộ, chính quyền các cấp thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới. 

- Phóng viên: Thưa đồng chí, bên cạnh những chỉ tiêu đề ra, nhiệm kỳ tới huyện Lục Yên xác định thực hiện những đột phá và chương trình trọng điểm gì?

- Đồng chí Hoàng Hữu Độ: Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, huyện Lục Yên sẽ tập trung thực hiện 3 đột phá theo chủ trương của tỉnh và 5 chương trình trọng điểm. 

Về thực hiện 3 đột phá theo chủ trương của tỉnh: 
(1) Thực hiện tốt các cơ chế, chính sách nhằm huy động, quản lý và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển; tập trung cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh; thực hiện hiệu quả số hóa trong quản lý xã hội và phục vụ nhân dân, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. 

(2) Phát triển nguồn nhân lực, trọng tâm là nâng cao chất lượng nhân lực khu vực nông nghiệp, nông thôn, nhân lực đồng bào dân tộc thiểu số và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; phát huy giá trị, bản sắc văn hoá, ý chí, khát vọng phát triển của con người Yên Bái đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển.

(3)Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, trọng tâm là hạ tầng giao thông, thủy lợi, điện, hạ tầng cụm công nghiệp, liên kết nông thôn với đô thị, công nghiệp, dịch vụ với nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và liên kết vùng đáp ứng yêu cầu phát triển. 

Về triển khai 5 chương trình trọng điểm: 
(1) Cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững để phấn đấu huyện Lục Yên cơ bản trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2025.

(2) Đẩy mạnh phát triển du lịch huyện Lục Yên, hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng: Du lịch cộng đồng; du lịch sinh thái nông nghiệp; du lịch khám phá, trải nghiệm; du lịch văn hóa, lịch sử... 

(3) Phát huy lợi thế để phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp bền vững, nhất là vật liệu xây dựng cao cấp, chế biến nông, lâm sản để trở thành trung tâm công nghiệp của tỉnh. 

(4) Phát triển hài hòa, bảo đảm môi trường sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu. 

(5) Xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp cơ sở đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Để thực hiện được các đột phá và chương trình trọng điểm nêu trên, Huyện ủy Lục Yên sẽ tập trung lãnh đạo thực hiện hiệu quả Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội, trọng tâm là 5 nghị quyết chuyên đề:

(1) Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện trong thực hiện mục tiêu cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững, phấn đấu đến năm 2025 huyện Lục Yên cơ bản trở thành huyện nông thôn mới. 

(2) Đẩy mạnh phát triển du lịch huyện Lục Yên giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030. 

(3) Đẩy mạnh phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp theo hướng nhanh và bền vững, thân thiện với môi trường, xây dựng huyện Lục Yên sớm trở thành trung tâm công nghiệp của tỉnh. 

(4) Bảo đảm môi trường gắn với phát triển bền vững, chủ động ứng phó với biến đổi khí. 

(5)Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là đội ngũ cán bộ cơ sở đủ phẩm chất, năng lực, uy tín đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.

- Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Mai Huyên (thực hiện)

Tags Lục Yên đại hội đảng bộ đột phá cải cách hành chính năng lực cạnh tranh du lịch văn hóa nông thôn mới

Các tin khác
Ông Hoàng Bình Quân thông báo kết quả Đại hội XIII với các đại sứ, đại biện, đại diện tổ chức quốc tế tại Việt Nam

Các văn kiện của Đại hội XIII sẽ được dịch ra 7 thứ tiếng và gửi tới các đại sứ, đại biện, trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Uy tín của Đảng ta đang hội tụ ở Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, Đại hội XIII đã trở thành điểm hội tụ của lịch sử, thể hiện uy tín của Đảng, tầm nhìn và khát vọng của dân tộc, niềm tin của nhân dân.

Đoàn đại biểu huyện Yên Bình dâng hương, báo công với Bác về những thành tựu mà địa phương đã đạt được trong thời gian qua.

Thiết thực lập thành tích chào mừng thành công Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, huyện Yên Bình đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, tăng cường các nội dung tuyên truyền nâng cao hiểu biết, nhận thức và củng cố, bồi đắp niềm tin của nhân dân với Đảng.

200 Ủy viên Trung ương khóa XIII ra mắt Đại hội tại phiên bế mạc ngày 1/2.

Người dân tin cậy, cổ vũ đội ngũ con nòi do Đảng lựa chọn, trông mong họ sẽ là đội ngũ rường cột tự trọng và kiêu hãnh!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục