Bầu ban chấp hành khóa mới: Không thể coi nhẹ lá phiếu của đảng viên

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/7/2020 | 9:58:11 AM

Ông Nguyễn Đức Hà cho rằng, để lựa chọn đội ngũ cán bộ đủ Tâm, Tài, Trí, Dũng thì mỗi đảng viên phải đề cao trách nhiệm trong phiếu bầu của mình.

Hình minh họa.
Hình minh họa.

Để lựa chọn được những người đủ Tâm, Tài, Trí, Dũng Liêm tham gia vào cấp ủy khóa mới, ngoài việc đề cao trách nhiệm của các cơ quan tham mưu về công tác cán bộ, của Ban Chấp hành đương nhiệm trong việc sàng lọc giới thiệu các ứng cử viên thì các đảng viên cũng cần đề cao trách nhiệm của mình trong công tác lựa chọn nhân tố điển hình để giới thiệu cho cấp ủy tham gia đóng góp ý kiến cho các ứng cử viên. Đặc biệt, phải thực sự nghiêm túc, dân chủ, khách quan trong việc bầu cử tại Đại hội. Đây sẽ là yếu tố quyết định thành công của Đại hội.

Nhìn lại các Đại hội từ chi bộ đến Đảng bộ cấp trên cơ sở vừa qua cho thấy, những người được lựa chọn bầu vào cấp ủy khóa tới đều đạt được các tiêu chuẩn, tiêu chí đưa ra. Chúng ta đã và đang thực hiện tốt công tác nhân sự.

Để làm được điều này, các cấp ủy đã đề cao trách nhiệm của các cán bộ, cơ quan làm công tác cán bộ. Ủy ban Kiểm tra cấp ủy từng cấp chủ động tham mưu, phối hợp Ban Tổ chức cấp ủy thẩm định nhân sự để phục vụ công tác quy hoạch, lựa chọn nhân sự, đảm bảo tiêu chuẩn; Không quy hoạch, bố trí, đề bạt, bổ nhiệm giới thiệu cán bộ có biểu hiện chạy chức, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước tham gia ứng cử.

Theo bà Phạm Thị Kim Dung, nguyên giảng viên Trường Chính trị Trần Phú, tỉnh Hà Tĩnh, công tác nhân sự không chỉ là việc riêng của cơ quan tham mưu hoặc Ban chấp hành mà là trách nhiệm chung của tất cả các đảng viên. Qua các đại hội vừa qua cho thấy, các đảng viên đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tham gia giới thiệu, góp ý với cấp ủy về từng nhân sự để cấp ủy và tổ chức sàng lọc đưa vào danh sách dự kiến để Đại hội bầu chọn.

Bà Dung cho biết thêm, công tác chuẩn bị trước đại hội không phải của riêng các Tiểu ban hay là của Ban Chấp hành mà là của toàn đảng, toàn dân. Mỗi đảng viên cũng cần đề cao tính tự giác, phát huy được quyền và trách nhiệm của mình đóng góp vào lựa chọn nhân sự cho Đại hội.

Từ thực tế chỉ đạo và tham dự nhiều đại hội ở địa bàn, ông Vũ Đại Phong, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho rằng, công tác nhân sự cần có sự tham gia tích cực của các đảng viên. Họ không những lựa chọn, giới thiệu, góp ý cho các nhân sự cụ thể trong dự kiến mà còn phải đề cao trách nhiệm trong việc bầu ra các đại biểu có đủ tâm, tầm, tài để đại diện cho mình tham dự Đại hội cấp trên, bầu nhân sự cho khóa mới thực sự có chất lượng.

Các đại biểu dự Đại hội Đảng là những đảng viên tiêu biểu, vinh dự được chọn cử để đảm trách quyết định các vấn đề trọng đại tại Đại hội và Đại hội Đảng là công đoạn cuối cùng quyết định nhân sự cho nhiệm kỳ mới.

Theo ông Thang Văn Phúc, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, để bầu ra các cấp lãnh đạo trong bộ máy đảng là những người xứng đáng nhất trong số nhân sự dự kiến thì các đại biểu dự đại hội cũng cần phải xem xét nhân sự một cách khoa học, biện chứng, khách quan, công tâm, động cơ trong sáng, vì lợi ích của Đảng, của nhân dân để lựa chọn nhân sự chất lượng.

Ông Phúc cho rằng, trách nhiệm của các đại biểu rất lớn, lỗi sau này có vấn đề gì đó cũng là lỗi của của chính các đại biểu chứ không phải lỗi của bộ phận lãnh đạo của Đảng. Cho nên, nếu xác định được rõ trách nhiệm như vậy, chúng ta mới có thể kiến tạo, xây dựng được một Ban Chấp hành xứng đáng với yêu cầu, nhiệm vụ của cách mạng.

Chuyên gia cao cấp về tổ chức xây dựng Đảng, ông Nguyễn Đức Hà cũng cho rằng, để Đại hội thành công, lựa chọn được đội ngũ cán bộ đủ Tâm, Tài, Trí, Dũng tham gia vào cấp ủy thì mỗi đảng viên, đại biểu tham dự Đại hội cần phải đề cao trách nhiệm hơn nữa trong phiếu bầu của mình.

Theo ông Hà, có người cho rằng, cấp ủy chuẩn bị kỹ lưỡng rồi thì mình cũng không phải suy nghĩ nhiều vấn đề này. Tuy nhiên, theo ông, trách nhiệm của đảng viên dự đại hội Đại biểu là nêu cao trách nhiệm của mình. Đây là Đại hội đại biểu, mình là đại diện cho một tổ chức Đảng đến dự đại hội. Cho nên, tất cả các đại biểu đến dự đại hội đều phải có tinh thần trách nhiệm cao, đóng góp thật nhiều ý kiến, thật sự dân chủ, tập hợp trí tuệ để cho đại hội được thành công.

(Theo VOV)

Các tin khác
Ông Hoàng Bình Quân thông báo kết quả Đại hội XIII với các đại sứ, đại biện, đại diện tổ chức quốc tế tại Việt Nam

Các văn kiện của Đại hội XIII sẽ được dịch ra 7 thứ tiếng và gửi tới các đại sứ, đại biện, trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Uy tín của Đảng ta đang hội tụ ở Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, Đại hội XIII đã trở thành điểm hội tụ của lịch sử, thể hiện uy tín của Đảng, tầm nhìn và khát vọng của dân tộc, niềm tin của nhân dân.

Đoàn đại biểu huyện Yên Bình dâng hương, báo công với Bác về những thành tựu mà địa phương đã đạt được trong thời gian qua.

Thiết thực lập thành tích chào mừng thành công Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, huyện Yên Bình đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, tăng cường các nội dung tuyên truyền nâng cao hiểu biết, nhận thức và củng cố, bồi đắp niềm tin của nhân dân với Đảng.

200 Ủy viên Trung ương khóa XIII ra mắt Đại hội tại phiên bế mạc ngày 1/2.

Người dân tin cậy, cổ vũ đội ngũ con nòi do Đảng lựa chọn, trông mong họ sẽ là đội ngũ rường cột tự trọng và kiêu hãnh!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục