Quan tâm tạo động lực cho thanh niên học tập, lao động sáng tạo, khởi nghiệp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/10/2020 | 7:54:05 AM

YênBái - Đó là ý kiến góp ý của đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái tham gia vào Dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng.

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm.
Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm.

Sau khi nghiên cứu Dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng, tôi nhận thấy dự thảo được chuẩn bị rất công phu; trong đó, có đề cập "Tăng cường giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước, nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng vươn lên, tạo động lực cho thanh niên trong học tập, lao động sáng tạo, khởi nghiệp, làm chủ các kiến thức khoa học, công nghệ hiện đại, phát huy vai trò trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay”. Trước hết, tôi hoàn toàn nhất trí với giải pháp này và xin tham gia một số ý kiến sau:

Những năm qua, Chi bộ Tỉnh đoàn Thanh niên tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn có nhiều cách làm sáng tạo, tác động tích cực đến nhận thức của thanh niên, góp phần cổ vũ thanh niên thi đua học tập, lao động, cống hiến. 

Qua đó, xây dựng lớp thanh niên có lối sống lành mạnh, văn hóa, đúng với thuần phong mỹ tục của dân tộc. 5 năm qua, tuổi trẻ Yên Bái đã triển khai thực hiện trên 10.200 công trình, phần việc thanh niên các cấp với trị giá hàng trăm tỷ đồng; kết nối trên 500 đội thanh niên tình nguyện trong và ngoài tỉnh với trên 15.000 tình nguyện viên đến tham gia hoạt động tại các địa phương. 

Trong đó, nổi bật là những công trình góp phần làm thay đổi bộ mặt của các xã vùng cao, các xã khó khăn của tỉnh như công trình "Thắp sáng đường quê”, công trình "Con đường em đến trường”... Đồng thời, triển khai có hiệu quả Cuộc vận động "Tuổi trẻ Yên Bái học tập và làm theo lời Bác”, Cuộc vận động "Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”. 

Bên cạnh đó, các phong trào như: "Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, "Thanh niên giúp nhau làm kinh tế”, "Sáng tạo trẻ”, "Đồng hành với thanh niên trong học tập, nghiên cứu khoa học, làm chủ công nghệ”... đã thực sự lan tỏa rộng khắp và mang lại hiệu quả tích cực. 

Thông qua các phong trào, những hoạt động thiết thực đã tạo dấu ấn trong xã hội, tạo nên sức hút đối với thanh niên, phát huy vai trò của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Để tạo động lực cho thanh niên xung kích, sáng tạo, phát huy vai trò của tuổi trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tôi mạnh dạn đề xuất một số giải pháp cụ thể sau: Phát huy vai trò của cấp ủy các cấp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng, quan tâm, chăm lo cho thế hệ trẻ tạo động lực và phát huy tối đa nhất trí - tài - lực của thanh niên trong giai đoạn mới. Quyết liệt trong việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn là yếu tố quyết định, định hướng cho các hoạt động của tổ chức Đoàn - Hội. 

Làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, cổ vũ, giúp đỡ, định hướng cho thanh niên có nhận thức, thái độ học tập đúng đắn, học tập để làm người, để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân. Tỉnh đoàn Yên Bái sẽ luôn đồng hành cùng thanh niên đi đầu trong nghiên cứu, tiếp nhận, ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ trong học tập, lao động, sản xuất, khai thác mặt tích cực của Internet, của mạng xã hội để đổi mới cách thức tập hợp thanh niên; tăng cường thông tin tích cực, gương người tốt, việc tốt, giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, đấu tranh với những hành vi chưa đẹp trong thanh niên, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Trần Minh (thực hiện)

Tags Yên Bái thanh niên lao động sáng tạo khởi nghiệp

Các tin khác
Ông Hoàng Bình Quân thông báo kết quả Đại hội XIII với các đại sứ, đại biện, đại diện tổ chức quốc tế tại Việt Nam

Các văn kiện của Đại hội XIII sẽ được dịch ra 7 thứ tiếng và gửi tới các đại sứ, đại biện, trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Uy tín của Đảng ta đang hội tụ ở Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, Đại hội XIII đã trở thành điểm hội tụ của lịch sử, thể hiện uy tín của Đảng, tầm nhìn và khát vọng của dân tộc, niềm tin của nhân dân.

Đoàn đại biểu huyện Yên Bình dâng hương, báo công với Bác về những thành tựu mà địa phương đã đạt được trong thời gian qua.

Thiết thực lập thành tích chào mừng thành công Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, huyện Yên Bình đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, tăng cường các nội dung tuyên truyền nâng cao hiểu biết, nhận thức và củng cố, bồi đắp niềm tin của nhân dân với Đảng.

200 Ủy viên Trung ương khóa XIII ra mắt Đại hội tại phiên bế mạc ngày 1/2.

Người dân tin cậy, cổ vũ đội ngũ con nòi do Đảng lựa chọn, trông mong họ sẽ là đội ngũ rường cột tự trọng và kiêu hãnh!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục