Từ ngày 24-2 đến 10-3, các cơ quan Trung ương tiến hành giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/2/2016 | 8:00:50 AM

Ngày 16-2, tại Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã nhất trí về dự kiến tổng số người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương là 198 đại biểu.

Ông Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết, ngày 17-2, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã gửi biên bản hội nghị hiệp thương lần thứ nhất của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam (về thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở trung ương được giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XIV trên cơ sở dự kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội) đến Hội đồng bầu cử quốc gia và Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Sau khi nhận được văn bản điều chỉnh lần thứ nhất của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về cơ cấu, thành phần, số lượng người của cơ quan, đơn vị ở Trung ương được giới thiệu ứng cử ĐBQH, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ có văn bản thông báo đến các cơ quan, đơn vị trung ương để tiến hành giới thiệu người ứng cử trong thời gian từ ngày 24-2 đến 10-3.

Theo ông Nguyễn Văn Pha, để giới thiệu người ứng cử được thực hiện theo đúng quy định của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND, dự kiến vào ngày 23-2, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ tổ chức hội nghị với đại diện lãnh đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương có người được giới thiệu ứng cử để hướng dẫn trình tự, thủ tục, trình tự tổ chức lấy ý kiến hội nghị cử tri nơi công tác, cách tiến hành giới thiệu người ứng cử, thời hạn gửi biên bản....

Trước đó, ngày 16-2, tại Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã nhất trí về dự kiến tổng số người được giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XIV của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương là 198 đại biểu (bằng 39,6% trên tổng số ĐBQH được bầu).

Tuy nhiên, về cơ cấu thành phần, Đoàn Chủ tịch đề nghị nghiên cứu điều chỉnh để tăng số người ứng cử là người dân tộc thiểu số, người ngoài Đảng; tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh tăng số ĐBQH chuyên trách và giảm đại biểu thuộc khối hành pháp; đề nghị quan tâm lãnh đạo bảo đảm tỷ lệ phụ nữ trong danh sách chính thức những người ứng cử ít nhất là 35%, đồng thời cần có giải pháp hiệu quả trong quá trình tổ chức thực hiện để bảo đảm tỷ lệ phụ nữ trúng cử đạt 30%; cơ cấu tôn giáo cần phân bổ hợp lý ở các địa phương; đề nghị quan tâm đến cơ cấu, thành phần kinh tế tư nhân nhằm góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế của đất nước trong thời kỳ hội nhập.

Ông Nguyễn Văn Pha cho biết thêm, riêng đối với dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử ĐBQH khóa XIV của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên ở trung ương, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sau khi hiệp thương lần thứ nhất đã đồng tình với dự kiến của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, nhân sĩ, trí thức, doanh nhân tiêu biểu là 5 người; các tổ chức thành viên được giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XIV là 26 tổ chức (mỗi tổ chức được giới thiệu 1 người).

(Theo SGGP)

Các tin khác
HĐND xã Nghĩa Lợi khóa XXI đã tổ chức thành công Kỳ họp thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn thị xã thành công tốt đẹp thể hiện niềm tin, kỳ vọng của cử tri Nghĩa Lộ đối với các đại biểu mà họ đã lựa chọn.

Quang cảnh Hội nghị

Chiều 18/6, Huyện ủy Trấn Yên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nữ cử tri trên địa bàn tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nhiệm kỳ 2021-2026, Yên Bái có 3 nữ trong số 6 đại biểu Quốc hội khóa XV, đạt 50%; 19 nữ trong tổng số 56 đại biểu HĐND tỉnh, đạt 33,93%; 102 nữ trong tổng số 298 đại biểu HĐND huyện, đạt 34,23%; 1.256 nữ trong tổng số 3.639 đi biểu HĐND xã, chiếm 34,51%.

Các đại biểu Quàng Thị Nguyệt, Hà Ánh Phượng, Triệu Thị Huyền (từ trái qua phải) trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV

Trong danh sách 499 đại biểu Quốc hội khóa XV có 8 đại biểu thế hệ 9X trúng cử. Yên Bái có đại biểu Triệu Thị Huyền - Viên chức Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục