Cử tri Hưng Khánh mong gì ở các đại biểu?

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/3/2016 | 8:09:01 AM

YBĐT - Có mặt ở xã Hưng Khánh (Trấn Yên) những ngày này, chúng ta sẽ dễ dàng cảm nhận được bầu không khí dân chủ, mối quan tâm của người dân địa phương đối với một sự kiện chính trị quan trọng, đó là bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Cử tri Hưng Khánh thảo luận về cơ cấu và chất lượng nhân sự bên lề Hội nghị Hiệp thương lần thứ nhất.
Cử tri Hưng Khánh thảo luận về cơ cấu và chất lượng nhân sự bên lề Hội nghị Hiệp thương lần thứ nhất.

Những câu chuyện như: chất lượng đại biểu, vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương hay những thành tích và cả những yếu kém mà nhiệm kỳ vừa qua… được bà còn đem ra thảo luận rất sôi động trong cuộc sống thường nhật.
Cử tri Hưng Khánh mong muốn gì ở các đại biểu của mình, là những điều mà chúng tôi ghi nhận được khi mà cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp đang đến gần.

Bà Nguyễn Thị Cảnh, 57 tuổi ở thôn Khe Ngang cho biết: Là thôn khá lớn, với 172 hộ, 680 nhân khẩu, kỳ này thôn có 5 người ứng cử vào đại biểu HĐND xã. Chúng tôi đã lựa chọn những người thay mặt các hội, đoàn thể chính trị như: hội nông dân, hội phụ nữ, cả người tái cử và người giới thiệu tham gia lần đầu. Tôi và bà con trong thôn đều có suy nghĩ rằng, đại biểu là người phải thực sự nói lên được tâm tư, nguyện vọng của người dân chúng tôi. Tập trung phát triển kinh tế là rất tốt, nhưng cũng phải quan tâm hơn đến lĩnh vực văn hóa xã hội, an ninh trật tự. Cấp ủy, chính quyền, mà trực tiếp là các đại biểu nhiệm kỳ tới phải quan tâm hơn đến lĩnh vực văn hóa, xã hội.

Ông Hà Phúc Mễ, 72 tuổi, cử tri thôn Khe Lếch mong muốn: đã là đại biểu tham gia Quốc hội và HĐND, nhất thiết phải là người có trình độ văn hóa. HĐND cấp xã, tối thiểu phải học hết cấp II, tỷ lệ này nhỏ thôi, chủ yếu phải học hết cấp III, có trình độ chuyên môn càng tốt.

Ở cấp huyện thì tối thiểu phải học hết cấp III, trình độ chuyên môn phải từ trung cấp trở lên và đại biểu HĐND cấp tỉnh và tham gia Quốc hội thì nhất thiết phải có trình độ chuyên môn và lý luận chính trị, ưu tiên những đại biểu có học vị cao. Đại biểu phải có nhận thức về thực tiễn, phải hiểu rõ được đời sống nhân dân ở địa phương nơi mình ứng cử. Có trình độ, có kiến thức mới tham gia xây dựng được luật và bàn thảo những quyết sách quan trọng; hiểu rõ được cuộc sống của nhân dân thì mới đủ tư cách đại điện cho nhân dân.

Từ đó, lĩnh hội được đường lối, chính sách của Đảng và nhà nước, truyền đạt lại cho nhân dân, để nhân dân triển khai, áp dụng nhằm xây dựng cuộc sống bản thân và quê hương, đất nước giàu đẹp. Đất nước hội nhập và phát triển, tuyệt đối không để những đại biểu có trình độ non kém, đi họp mà chẳng phát biểu gì hoặc phát biểu không đúng trọng tâm trên diễn đàn.

Là người nắm rất rõ các bước triển khai cuộc bầu cử Quốc hội và đại biểu HĐND lần này, chị Hà Thị Chiến, thôn 11 xã Hưng Khánh cho biết: thôn 11 còn nghèo, mong muốn lớn nhất của nhân dân trong thôn đối với các đại biểu tham gia Quốc hội và HĐND các cấp là, cần tập trung trí tuệ, lãnh đạo quê hương đất nước giàu mạnh, để thôn 11 sớm hết nghèo, có cây trồng, vật nuôi phù hợp, hiệu quả kinh tế, bê tông hóa toàn bộ đường thôn xóm, hộ nào cũng có nhà cửa khang trang.

Còn rất nhiều ý kiến tâm huyết của cử tri Hưng Khánh mong muốn ở các đại biểu của mình, đó còn là sự kỳ vọng vào Quốc hội khóa XIV và HĐND nhiệm kỳ 2016 - 2021. Lắng nghe ý kiến của cử tri, tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp là trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc Hưng Khánh - một xã vùng dân tộc thiểu số, vùng đồng bào Công giáo và giàu truyền thống cách mạng, đó là suy nghĩ, là tâm sự của đồng chí Nguyễn Quốc Minh - Chủ tịch UBND xã Hưng Khánh.

Lê Phiên

Các tin khác
HĐND xã Nghĩa Lợi khóa XXI đã tổ chức thành công Kỳ họp thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn thị xã thành công tốt đẹp thể hiện niềm tin, kỳ vọng của cử tri Nghĩa Lộ đối với các đại biểu mà họ đã lựa chọn.

Quang cảnh Hội nghị

Chiều 18/6, Huyện ủy Trấn Yên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nữ cử tri trên địa bàn tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nhiệm kỳ 2021-2026, Yên Bái có 3 nữ trong số 6 đại biểu Quốc hội khóa XV, đạt 50%; 19 nữ trong tổng số 56 đại biểu HĐND tỉnh, đạt 33,93%; 102 nữ trong tổng số 298 đại biểu HĐND huyện, đạt 34,23%; 1.256 nữ trong tổng số 3.639 đi biểu HĐND xã, chiếm 34,51%.

Các đại biểu Quàng Thị Nguyệt, Hà Ánh Phượng, Triệu Thị Huyền (từ trái qua phải) trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV

Trong danh sách 499 đại biểu Quốc hội khóa XV có 8 đại biểu thế hệ 9X trúng cử. Yên Bái có đại biểu Triệu Thị Huyền - Viên chức Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục