Cảm xúc tháng 5

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/5/2016 | 10:22:30 AM

YBĐT - Chủ nhật, ngày 22/5/2016 - ngày hội lớn có ý nghĩa chính trị vô cùng quan trọng với cử tri cả nước nói chung và cử tri các dân tộc tỉnh Yên Bái nói riêng.

Cử tri dân tộc Khơ Mú xã Nghĩa Sơn (Văn Chấn) nô nức đi bầu cử.
(Ảnh: Phan Tuấn - Đài TT-TH Văn Chấn)
Cử tri dân tộc Khơ Mú xã Nghĩa Sơn (Văn Chấn) nô nức đi bầu cử. (Ảnh: Phan Tuấn - Đài TT-TH Văn Chấn)

Họ đã phát huy cao độ quyền công dân, ý thức trách nhiệm và nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi cử tri để góp phần làm nên thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 diễn ra cùng một ngày trên phạm vi cả nước.

Chẳng phải ngẫu nhiên mà từ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội thứ XII đến nay, các cuộc bầu cử đều được tổ chức trọng thể trong tháng 5 - tháng mà toàn thể dân tộc Việt Nam cùng thi đua lập thành tích chào mừng sinh nhật Bác.

Năm nay cũng vậy, mỗi người Việt Nam, mỗi một công dân sinh sống trên dải đất hình chữ S trong những ngày tháng 5 lịch sử này đều tạo lập được những thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để nhân lên nhiều mô hình, nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả kết thành bó hoa đa sắc mừng sinh nhật Bác.

Trong đó, thành tích lớn nhất được kết tinh bằng trí tuệ và sức mạnh tập thể của cả dân tộc chính là thành công của cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp được diễn ra ngày hôm qua - Chủ nhật, ngày 22/5 bảo đảm an toàn, dân chủ, đúng luật với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao.

Ông Chu Văn Tuệ - sinh năm 1925, đại diện cho các cử tri cao tuổi ở tổ 66, phường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái) bày tỏ: "Tôi đã nhiều lần được tham gia bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp.

Tôi nhớ rõ lần nào bầu cử cũng đều vào ngày Chủ nhật cả vì Bác Hồ trước đây đã có ý chọn ngày bầu cử trùng vào ngày nghỉ Chủ nhật để tất cả mọi người dân từ cán bộ lãnh đạo cho tới các công nhân trong nhà máy, công xưởng đều có thể tham gia đi bầu cử mà không bị ảnh hưởng tới giờ giấc, ca kíp làm việc. Mỗi lần bầu cử là một lần chọn ra một khóa đại biểu mới nhưng tựu chung lại họ đều là những đại biểu có tâm và hết lòng vì việc nước".

Ông Chu Văn Tuệ - cử tri cao tuổi ở tổ 66, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái vinh dự cầm trên tay thẻ cử tri đi bầu cử.

Được biết, kể từ Quốc hội khóa XIII trở đi, bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND trùng vào một ngày nên tất cả mọi công việc đều được tiến hành hết sức khẩn trương, nghiêm túc với các tổ chức bầu cử, các ứng cử viên và mọi cử tri. Trung bình, mỗi cử tri cũng được dự họp ít nhất từ 3 - 4 lần để nghe phổ biến Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND, nghe các ứng cử viên ĐBQH trình bày chương trình hành động của mình, rồi tham gia tiếp xúc trực tiếp với các ứng cử viên HĐND tại chính khu dân cư mình sinh sống mà trao đổi, mà góp ý cho các đại biểu sẽ đại diện cho quyền và lợi ích của mình.

Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 này đã được Đảng và Nhà nước cùng toàn thể các cấp chính quyền từ Trung ương tới địa phương thực hiện rất chu đáo về công tác chuẩn bị với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, đầy đủ qua từng khâu, từ bước hiệp thương giới thiệu người ra ứng cử cho tới việc niêm yết danh sách chính thức các ứng cử viên và tổ chức cuộc bầu cử thành công rực rỡ.

Theo quy định tại Điều 4 và Điều 5 của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND thì Quốc hội quyết định ngày bầu cử toàn quốc đối với cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, ngày bầu cử phải là ngày Chủ nhật và được công bố chậm nhất 115 ngày trước ngày bầu cử. Cử tri Nguyễn Văn Tuấn - sinh năm 1999, ở phường Hợp Minh (thành phố Yên Bái) phấn khởi: "Tôi thấy rất vinh dự và tự hào vì lần đầu tiên được cầm lá phiếu đi bầu chọn ra những đại biểu ưu tú cho quê hương. Tôi mong, các đại biểu mà tôi cũng như nhiều cử tri đã bầu sẽ trúng cử và đem hết sức mình cống hiến cho đất nước, xứng đáng với niềm tin mà thế hệ trẻ chúng tôi gửi gắm”.

Năm 2016 này, Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND có rất nhiều điểm mới, trong đó đặc biệt là quyền bầu cử đối với một số đối tượng đặc biệt đã được quy định theo hướng dân chủ hơn những nhiệm kỳ trước. Điển hình là những người đang bị tạm giam, tạm giữ, người đang chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc vẫn được ghi tên vào danh sách cử tri.

Điều này chẳng những đã chứng tỏ Nhà nước ta rất quan tâm tới quyền làm chủ thực sự của mỗi công dân mà còn làm cho tất cả các cử tri nơi các ứng cử viên ứng cử đều bày tỏ niềm phấn khởi, nhất trí cao qua từng chương trình hành động của mỗi ứng cử viên vì cơ bản các chương trình hành động đó đều đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của đông đảo quần chúng nhân dân.

Trong chương trình hành động trình bày trước cử tri, ứng cử viên ĐBQH khóa XIV Nguyễn Thị Vân - Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Văn Yên cho biết: "Nếu được cử tri tín nhiệm bầu là ĐBQH, tôi nguyện nỗ lực hết mình, tích cực học hỏi, nghiên cứu để có thể tham gia nhiều ý kiến xác đáng, góp phần xây dựng những chủ trương, chính sách, pháp luật mà Quốc hội khóa mới đề ra, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Sẽ thường xuyên tiếp xúc với cử tri để lắng nghe và truyền đạt một cách trung thực, chính xác nhất những tâm tư, tình cảm, những đề xuất, kiến nghị của cử tri với Quốc hội".

Hôm nay, tại khắp các tuyến phố, các tổ dân cư của 9/9 huyện, thị, thành phố từ vùng thấp tới vùng cao trong tỉnh là sự lan tỏa dư âm không khí ngày hội bầu cử của các cử tri, là rợp trời cờ đỏ sao vàng chào mừng thành công ngày hội, là sự hồi hộp, chờ đón kết quả bầu cử sẽ được công bố của các ứng cử viên. Đặc biệt hơn cả là khí thế hăng say ngày đầu tuần bắt tay ngay vào lao động sản xuất của hàng ngàn công nhân ở các nhà máy, phân xưởng, công trường để tiếp tục lập thành tích chào mừng 71 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh (30/6/1945 - 30/6/2016).

Là người con của quê hương vùng cao Mù Cang Chải đã từng tham gia ĐBQH các khóa XII, XIII với cương vị Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, đồng chí Giàng A Chu tiếp tục là ứng cử viên chính thức ĐBQH khóa XIV lần này bộc bạch: "Để trở thành ĐBQH vốn đã khó nhưng đã là ĐBQH thì phải làm gì và làm thế nào để giữ mối liên hệ thường xuyên với cử tri ở địa phương đã bầu chọn ra mình nói riêng và cử tri ở các địa phương trên các miền đất nước nói chung mà lắng nghe, để tập hợp và phản ánh đúng tâm tư, nguyện vọng cũng như bức xúc của cử tri với Quốc hội, với Chính phủ còn khó khăn hơn rất nhiều.

Nó đòi hỏi mỗi đại biểu phải thực sự hết lòng vì dân, vì nước, biết đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân, biết rõ kiến thức, am hiểu chính sách pháp luật mới hoàn thành được nhiệm vụ và góp phần xây dựng Nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân".

Cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã kết thúc tốt đẹp. Kết quả chính thức và danh sách các đại biểu trúng cử sẽ được công bố trong thời gian tới. Song, với những chương trình hành động cụ thể, những lời hứa danh dự và tâm huyết trước Đảng, trước Chính phủ cùng niềm tin yêu gửi gắm và kỳ vọng của toàn thể cử tri và nhân dân các dân tộc, tin chắc các đại biểu trúng cử vào Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ này thực sự là những đại biểu của dân, được nhân dân bầu chọn sẽ vì nhân dân, vì đất nước mà ra sức đem hết cái tâm, cái đức, cái tài của mình phục vụ cho nhân dân, cho quê hương, đất nước ngày thêm ấm no, phồn vinh và tươi đẹp.

Tháng 5 - nắng vàng rực trên khắp miền quê núi. Tháng 5 - những bông hoa tươi thắm trong vườn hoa thành tích của quê hương Yên Bái vẫn ngập tràn sắc thắm mừng sinh nhật Bác. Tháng 5 - Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái cùng đồng bào, chiến sĩ cả nước đã góp phần làm nên thành công rực rỡ của cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Và tháng 5 - với nhiều xúc cảm dâng trào ấy, Yên Bái sẽ tiếp tục thi đua đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh như tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị vừa ban hành bắt đầu từ chính nền móng thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đạt được sau 5 năm triển khai Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị. 

Thanh Hương

Các tin khác
HĐND xã Nghĩa Lợi khóa XXI đã tổ chức thành công Kỳ họp thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn thị xã thành công tốt đẹp thể hiện niềm tin, kỳ vọng của cử tri Nghĩa Lộ đối với các đại biểu mà họ đã lựa chọn.

Quang cảnh Hội nghị

Chiều 18/6, Huyện ủy Trấn Yên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nữ cử tri trên địa bàn tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nhiệm kỳ 2021-2026, Yên Bái có 3 nữ trong số 6 đại biểu Quốc hội khóa XV, đạt 50%; 19 nữ trong tổng số 56 đại biểu HĐND tỉnh, đạt 33,93%; 102 nữ trong tổng số 298 đại biểu HĐND huyện, đạt 34,23%; 1.256 nữ trong tổng số 3.639 đi biểu HĐND xã, chiếm 34,51%.

Các đại biểu Quàng Thị Nguyệt, Hà Ánh Phượng, Triệu Thị Huyền (từ trái qua phải) trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV

Trong danh sách 499 đại biểu Quốc hội khóa XV có 8 đại biểu thế hệ 9X trúng cử. Yên Bái có đại biểu Triệu Thị Huyền - Viên chức Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục