Sự ủng hộ của nhân dân góp phần vào thành công của cuộc bầu cử

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/6/2016 | 10:10:58 AM

YênBái - YBĐT - Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 diễn ra vào ngày 22/5/2016 trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã thành công tốt đẹp.

Đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy và lãnh đạo huyện Yên Bình với cử tri xã Tân Hương trong ngày bầu của. (Ảnh: Mạnh Cường)
Đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy và lãnh đạo huyện Yên Bình với cử tri xã Tân Hương trong ngày bầu của. (Ảnh: Mạnh Cường)

Thành công đó là kết quả sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, khẳng định được vai trò chỉ đạo, điều hành của cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các cấp và sự tham gia đầy trách nhiệm của nhân dân. Nhân dịp này, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khóa XVII, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh về kết quả cuộc bầu cử.

P.V: Xin đồng chí đánh giá khái quát về những kết quả đã đạt được trong công tác chỉ đạo cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 trên địa bàn tỉnh Yên Bái?

Đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khóa XVII, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Yên Bái.

Đồng chí Dương Văn Thống
: Dưới sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, trách nhiệm hưởng ứng của cử tri trong tỉnh, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã thành công tốt đẹp.  

Cuộc bầu cử được tiến hành đúng pháp luật, dân chủ, bình đẳng, công khai và minh bạch. Tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 99,98% và diễn ra trong không khí phấn khởi, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của Đảng bộ, nhân dân các dân tộc, lực lượng vũ trang trong toàn tỉnh.

Qua bầu cử đã bầu đủ 6 đại biểu vào Quốc hội, 59 đại biểu HĐND tỉnh, 322 đại biểu HĐND cấp huyện. Số đại biểu HĐND cấp xã bầu thiếu nhưng không nhiều; tỷ lệ đại biểu nữ, đại biểu trẻ tuổi đều cao hơn quy định, trình độ văn hóa, chuyên môn cao hơn các khóa trước.

P.V: Qua cuộc bầu cử lần này, Ủy ban Bầu cử tỉnh Yên Bái đã rút ra bài học kinh nghiệm gì, thưa đồng chí!

Đồng chí Dương Văn Thống: Từ thành công tốt đẹp của cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021, Ủy ban Bầu cử tỉnh Yên Bái đã rút ra một số kinh nghiệm quý. Đó là, phải quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 51 - CT/TW của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 và các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Bầu cử quốc gia, các hướng dẫn của các ban, bộ, ngành trung ương về công tác bầu cử. Lãnh đạo, chỉ đạo phải sâu sát, phân công cán bộ chỉ đạo cụ thể, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, phát huy ưu điểm, kết quả.

Đồng thời, uốn nắn, điều chỉnh, khắc phục kịp thời hạn chế, bất cập trong công tác bầu cử. Cùng với đó, huy động cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở vào cuộc, làm tốt cả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành và công tác vận động nhân dân các dân tộc trong suốt quá trình chuẩn bị và quá trình diễn ra bầu cử. Phải làm thật tốt công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, trách nhiệm, quyền của cử tri và nhân dân trong bầu cử; xây dựng các phương án cụ thể đảm bảo an ninh, trật tự trong quá trình chuẩn bị và thời điểm diễn ra bầu cử, chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, điều kiện cho cuộc bầu cử.

Đồng thời, lãnh đạo, chỉ đạo, vận động toàn dân tham gia các hoạt động liên quan đến bầu cử. Hầu hết, tại các khu vực bỏ phiếu trong tỉnh, cử tri đi bỏ phiếu từ rất sớm trong không khí phấn khởi, trách nhiệm cao. Ngày hội của toàn dân đã vẹn tròn, cử tri đã làm tròn trách nhiệm công dân. Có thể khẳng định, việc gì dân ủng hộ, tích cực tham gia thì việc đó sẽ thành công.

P.V: Tiến tới kỳ họp HĐND đầu tiên của nhiệm kỳ mới, để kiện toàn một bộ máy chính quyền đủ sức đảm đương và hoàn thành những trọng trách mà nhân dân đã gửi gắm, Thường trực HĐND tỉnh khóa XVII đã tiến hành công tác chuẩn bị ra sao?

Đồng chí Dương Văn Thống: Theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực HĐND tỉnh và các ban HĐND tỉnh khóa XVII có trách nhiệm chuẩn bị kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa XVIII (khóa mới). Dự kiến kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa XVIII sẽ diễn ra vào đầu tháng 7/2016. Kỳ họp sẽ tập trung bầu lãnh đạo HĐND tỉnh và UBND tỉnh khóa mới.

Hiện nay, Thường trực HĐND tỉnh đang tích cực, khẩn trương chuẩn bị cho kỳ họp. Với thuận lợi là kết quả tốt đẹp của cuộc bầu cử vừa qua, cùng với sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và sự chuẩn bị chu đáo, chắc chắn, Kỳ họp thứ Nhất HĐND tỉnh khóa XVIII sẽ thành công tốt đẹp.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Thanh Chi - Đức Toàn (thực hiện)

Các tin khác
HĐND xã Nghĩa Lợi khóa XXI đã tổ chức thành công Kỳ họp thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn thị xã thành công tốt đẹp thể hiện niềm tin, kỳ vọng của cử tri Nghĩa Lộ đối với các đại biểu mà họ đã lựa chọn.

Quang cảnh Hội nghị

Chiều 18/6, Huyện ủy Trấn Yên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nữ cử tri trên địa bàn tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nhiệm kỳ 2021-2026, Yên Bái có 3 nữ trong số 6 đại biểu Quốc hội khóa XV, đạt 50%; 19 nữ trong tổng số 56 đại biểu HĐND tỉnh, đạt 33,93%; 102 nữ trong tổng số 298 đại biểu HĐND huyện, đạt 34,23%; 1.256 nữ trong tổng số 3.639 đi biểu HĐND xã, chiếm 34,51%.

Các đại biểu Quàng Thị Nguyệt, Hà Ánh Phượng, Triệu Thị Huyền (từ trái qua phải) trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV

Trong danh sách 499 đại biểu Quốc hội khóa XV có 8 đại biểu thế hệ 9X trúng cử. Yên Bái có đại biểu Triệu Thị Huyền - Viên chức Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục