Yên Bái tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/6/2016 | 5:37:09 PM

YênBái -

YBĐT - Thực hiện chương trình công tác, chiều 16/6, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết công tác chuẩn bị, tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021.

 

Dự và chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Phạm Duy Cường – Bí thư Tỉnh ủy; Dương Văn Thống – Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh khóa XIII,  Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh.

Quang cảnh Hội nghị

Thực hiện Chỉ thị số 51- CT/TW, ngày 04/1/2016 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy đã tập trung cao độ, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, khoa học, toàn diện trên tất cả các mặt. Trong đó, cấp ủy, chính quyền và ủy ban bầu cử các cấp đã làm tốt công tác chuẩn bị các điều kiện cần thiết, triển khai thực hiện đầy đủ, chặt chẽ quy trình bầu cử theo luật định; tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa của cuộc bầu cử.

Các đồng chí: Phạm Duy Cường – Bí thư Tỉnh ủy; Dương Văn Thống – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tặng bằng khen cho các tập thể vì đã có thành tích xuất sắc trong việc chỉ đạo công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021

Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị nên 1.284 khu vực bỏ phiếu trong toàn tỉnh đã khai mạc đúng giờ quy định trong ngày bầu cử 22/5. Toàn tỉnh có 559.992 cử tri đi bỏ phiếu, đạt 99,98% tổng số cử tri. Trong đó, 3 địa phương là huyện Trạm Tấu, huyện Mù Cang Chải và thị xã Nghĩa Lộ đã hoàn thành việc bỏ phiếu sớm nhất, đạt 100% cử tri đi bầu.

Kết quả, tỉnh đã bầu đủ 6/6 đại biểu Quốc hội khóa XIV, ứng cử viên có số phiếu cao nhất đạt 94,18%.

Số người trúng cử đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 là 59/59, trong đó ứng cử viên số phiếu cao nhất đạt 97,23%.

Số người trúng cử đại biểu hội đồng nhân dân cấp huyện nhiệm kỳ 2016 – 2021 là 322/322, trong đó ứng cử viên có số phiếu cao nhất đạt 98,7%.

Số người trúng cử đại biểu hội đồng nhân dân cấp xã nhiệm kỳ 2016 – 2021 là 4.553/4.603 (còn thiếu 50 đại biểu).

.  Đồng chí Dương Văn Thống – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tặng bằng khen cho các cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong việc chỉ đạo công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021

Đánh giá chung, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã thành công tốt đẹp, đảm bảo dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân. Tỷ lệ cử tri Yên Bái tham gia bỏ phiếu đạt 99,98%, đứng thứ 2 toàn quốc.

Các đồng chí: Phạm Duy Cường – Bí thư Tỉnh ủy; Dương Văn Thống – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong việc chỉ đạo công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021

Đạt được kết quả phấn khởi trên là do các thành viên ban chỉ đạo, ủy ban bầu cử các cấp đã tập trung, thường xuyên, sâu sát, toàn diện, thống nhất trong chỉ đạo công tác bầu cử; xây dựng và ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai công tác chuẩn bị bầu cử; chỉ đạo triển khai các bước của quy trình bầu cử theo đúng luật định và chỉ đạo, hướng dẫn của trung ương, của tỉnh.

Đồng chí Dương Văn Thống – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tặng bằng khen cho các cá nhân nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021

Chính quyền các cấp đã tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn cho cơ sở, phát động các phong trào thi đua tạo không khí phấn khởi trong nhân dân. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, vận động về cuộc bầu cử đã được các cấp, các ngành coi trọng, vận dụng sáng tạo bằng nhiều hình thức, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận làm rõ những ưu điểm đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong quá trình tổ chức công tác bầu cử, từ đó rút ra những kinh nghiệm, bài học trong quá trình tổ chức bầu cử nhiệm kỳ này để gắn liền với quá trình lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương trong thời gian tới.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng bằng khen cho các cá nhân nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường đã nhiệt liệt biểu dương các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan đã nỗ lực tập trung trí tuệ, sức lực và vật lực chuẩn bị và tổ chức thành công cuộc bầu cử trong toàn tỉnh. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy gửi lời cảm ơn đến toàn thể cử tri tỉnh nhà đã tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng sáng suốt bầu ra những đại biểu xứng đáng, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nhận định, bên cạnh thành công đạt được thì trong quá trình chuẩn bị và tổ chức bầu cử, một số cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa thực sự sâu sát nắm bắt tình hình, diễn biến tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của cử tri để có giải pháp tuyên truyền và kịp thời giải quyết các vướng mắc, kiến nghị hợp pháp, chính đáng của nhân dân; công tác nắm bắt, dự báo về mức độ tín nhiệm của cử tri đối với một số ứng cử viên chưa tốt... là nguyên nhân chính dẫn đến bầu thiếu 50 đại biểu hội đồng nhân dân cấp xã.

Để hoàn thành toàn diện cuộc bầu cử, sớm củng cố hệ thống chính trị, trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan đơn vị tập trung thực hiện tốt một số vấn đề:

Một là, ủy ban bầu cử các cấp khẩn trương hoàn thiện các phần việc còn lại trong công tác bầu cử theo đúng quy định của pháp luật.

Hai là, các cấp ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị chu đáo cho kỳ họp thứ nhất hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021, nhất là công tác chuẩn bị nhân sự cán bộ chủ chốt hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân các cấp.

Ba là, tập trung giải quyết tốt các chế độ, chính sách đối với cán bộ không tái cử theo quy định.

Cùng với đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các ngành, địa phương nỗ lực phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội đã đặt ra năm 2016, tạo đà thực hiện thắng lợi kế hoạch 5 năm 2016 – 2020 của tỉnh.
 
Nhân dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tặng bằng khen cho 6 tập thể, 39 cá nhân; UBND tỉnh tặng bằng khen cho 82 tập thể, 66 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Văn Tuấn – Đức Toàn

Các tin khác
HĐND xã Nghĩa Lợi khóa XXI đã tổ chức thành công Kỳ họp thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn thị xã thành công tốt đẹp thể hiện niềm tin, kỳ vọng của cử tri Nghĩa Lộ đối với các đại biểu mà họ đã lựa chọn.

Quang cảnh Hội nghị

Chiều 18/6, Huyện ủy Trấn Yên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nữ cử tri trên địa bàn tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nhiệm kỳ 2021-2026, Yên Bái có 3 nữ trong số 6 đại biểu Quốc hội khóa XV, đạt 50%; 19 nữ trong tổng số 56 đại biểu HĐND tỉnh, đạt 33,93%; 102 nữ trong tổng số 298 đại biểu HĐND huyện, đạt 34,23%; 1.256 nữ trong tổng số 3.639 đi biểu HĐND xã, chiếm 34,51%.

Các đại biểu Quàng Thị Nguyệt, Hà Ánh Phượng, Triệu Thị Huyền (từ trái qua phải) trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV

Trong danh sách 499 đại biểu Quốc hội khóa XV có 8 đại biểu thế hệ 9X trúng cử. Yên Bái có đại biểu Triệu Thị Huyền - Viên chức Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục