Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái cho ý kiến về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/2/2021 | 4:31:31 PM

YênBái - Chiều 19/2, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Yên Bái đã họp cho ý kiến về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Dự và chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Tạ Văn Long – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 sẽ diễn ra vào ngày Chủ nhật (23/5/2021). 

Cùng với cấp ủy, địa phương trong cả nước, Tỉnh ủy Yên Bái đã và đang tập trung chỉ đạo sâu sát, toàn diện thống nhất từ tỉnh đến cơ sở; tích cực chuẩn bị để cuộc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, hướng về ngày hội của toàn dân. 

Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 45, Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt để quán triệt học tập Chỉ thị, đồng thời tập trung chỉ đạo sâu sát, toàn diện, thống nhất từ tỉnh đến cơ sở về tổ chức quán triệt Chỉ thị. BTV Tỉnh ủy cũng đã ban hành kịp thời Kế hoạch số 200 về lãnh đạo cuộc bầu cử, thành lập Ban Chỉ đạo công tác bầu cử, Hướng dẫn số 02 về công tác nhân sự đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. 

Để cụ thể hóa kế hoạch của BTV Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành 3 văn bản, Ủy ban Bầu cử tỉnh ban hành 2 hướng dẫn, Ủy ban MTTQ và các ban, ngành có nhiều văn bản hướng dẫn triển khai công tác bầu cử. Đến nay, tất cả 9 huyện, thị, thành phố và 173 xã, phường, thị trấn đã thành lập được Ban chỉ đạo, Ủy ban bầu cử và ban hành kế hoạch lãnh đạo cuộc bầu cử. 

Công tác tuyên truyền về bầu cử đã được các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh tập trung giới thiệu các nội dung, đặc biệt về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp hiện hành, các nguyên tắc, quy trình bầu cử, tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND; quyền bầu cử, ứng cử của công dân và trách nhiệm của cử tri trong quá trình tham gia bầu cử; phản ánh đậm nét các cuộc tiếp xúc cử tri, thông tin về công tác chuẩn bị bầu cử của cấp huyện… 

Đến nay, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tập huấn đến MTTQ cấp huyện, cấp xã về nghiệp vụ; Sở Nội vụ là cơ quan Thường trực Ủy ban Bầu cử tỉnh đã 2 lần tổ chức tập huấn nghiệp vụ về công tác bầu cử cho các thành phần liên quan. Thường trực HĐND các cấp trong tỉnh đã dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu HĐND ở cấp mình xin ý kiến cấp ủy cùng cấp và có thông báo về dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng gửi Ủy ban MTTQ cùng cấp để tổ chức xong hội nghị hiệp thương lần thứ nhất. Cơ quan Thường trực Ủy ban Bầu cử tỉnh đã khắc và bàn giao 9 dấu Ủy ban bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện và 173 dấu Ủy ban bầu cử đại biểu HĐND cấp xã. 

Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng đã xây dựng kế hoạch đảm bảo tốt an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cho cuộc bầu cử và được chia làm 3 giai đoạn cho đến lúc kết thúc cuộc bầu cử. Đồng thời, tổ chức quán triệt, triển khai và thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn để giải quyết tốt công tác khiếu nại, tố cáo, thực hiện chính sách đối với cán bộ thôi tái cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND cấp tỉnh…

Ngọc Sơn

Tags Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái cho ý kiến bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026

Các tin khác
HĐND xã Nghĩa Lợi khóa XXI đã tổ chức thành công Kỳ họp thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn thị xã thành công tốt đẹp thể hiện niềm tin, kỳ vọng của cử tri Nghĩa Lộ đối với các đại biểu mà họ đã lựa chọn.

Quang cảnh Hội nghị

Chiều 18/6, Huyện ủy Trấn Yên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nữ cử tri trên địa bàn tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nhiệm kỳ 2021-2026, Yên Bái có 3 nữ trong số 6 đại biểu Quốc hội khóa XV, đạt 50%; 19 nữ trong tổng số 56 đại biểu HĐND tỉnh, đạt 33,93%; 102 nữ trong tổng số 298 đại biểu HĐND huyện, đạt 34,23%; 1.256 nữ trong tổng số 3.639 đi biểu HĐND xã, chiếm 34,51%.

Các đại biểu Quàng Thị Nguyệt, Hà Ánh Phượng, Triệu Thị Huyền (từ trái qua phải) trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV

Trong danh sách 499 đại biểu Quốc hội khóa XV có 8 đại biểu thế hệ 9X trúng cử. Yên Bái có đại biểu Triệu Thị Huyền - Viên chức Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục