Văn Chấn tích cực chuẩn bị cho ngày hội lớn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/3/2021 | 6:26:47 AM

YênBái - Hơn hai tháng nữa là đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Huyện Văn Chấn được bầu 35 đại biểu HĐND cấp huyện, số được giới thiệu ứng cử để hiệp thương lần thứ nhất là 70 người.

Các thành viên Ủy ban Bầu cử đại biểu HĐND xã An Lương, nhiệm kỳ 2021- 2026 rà soát cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu HĐND xã.
Các thành viên Ủy ban Bầu cử đại biểu HĐND xã An Lương, nhiệm kỳ 2021- 2026 rà soát cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu HĐND xã.

Có mặt tại xã vùng cao An Lương, huyện Văn Chấn những ngày này, chúng tôi cảm nhận được không khí khẩn trương của lãnh đạo xã cho công tác chuẩn bị bầu cử. Ông  Hoàng Văn Cội - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Để cuộc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp, căn cứ vào Luật và các hướng dẫn, kế hoạch của cấp trên, xã đã triển khai các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo bầu cử đảm bảo các mốc thời gian theo quy định. 

Xã đã thành lập Ủy ban Bầu cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2021- 2026 gồm 9 người, đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã làm Chủ tịch Ủy ban Bầu cử; tổ chức hiệp thương lần thứ nhất bảo đảm cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu HĐND xã với 21 đại biểu, lựa chọn giới thiệu ứng cử 42 đại biểu, trong đó cơ cấu nữ 35%, tuổi trẻ 71,3%, ngoài Đảng 23,8%. Chúng tôi đang chuẩn bị cho hội nghị hiệp thương lần thứ hai và các bước tiếp theo đúng quy trình, thời gian quy định”. 

Để cuộc bầu cử thành công tốt đẹp, huyện Văn Chấn và 24 xã, thị trấn đã thành lập các tổ chức bầu cử (Ban Chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử, các tiểu ban giúp việc…) đúng quy định và có sự phân công, phân nhiệm rõ ràng. Trong đó, đặc biệt chú ý đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thông tin tuyên truyền, đảm bảo an ninh trật tự, giải quyết khiếu nại, tố cáo... Các thành viên ở từng bộ phận, lĩnh vực đều nỗ lực bám địa bàn, kế hoạch để hoàn thành công việc, đảm bảo chất lượng, giúp cơ sở tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. 

Bà Hoàng Thị Hồng Phóng - Phó Chủ tịch HĐND huyện cho biết: "Trên cơ sở được phân bổ, Thường trực HĐND, Ủy ban bầu cử các cấp đã chốt số lượng, cơ cấu, thành phần đại biểu. Theo đó, số lượng đại biểu HĐND cấp huyện được bầu là 35, số lượng người được giới thiệu ứng cử để hiệp thương lần thứ nhất là 70 đại biểu. Trong đó, đại biểu tuổi trẻ 37,1%, nữ 35,7%, người dân tộc thiểu số 57,1% và đại biểu tái cử 42,9%...”. 

Ở các xã, số người được giới thiệu đưa vào danh sách hiệp thương lần thứ nhất là 1.031 để bầu 515 đại biểu. 

Đồng thời, các bộ phận có liên quan đã tham dự đầy đủ hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp; thực hiện các quy định về công tác bầu cử đại biểu HĐND, xây dựng đề án nhân sự đại biểu HĐND huyện và thống nhất các mốc thời gian quan trọng của cuộc bầu cử. 

Ủy ban Bầu cử huyện cũng tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn hiểu về cuộc bầu cử lần này nhằm tạo sự đồng thuận, nhất trí cao, cổ vũ tinh thần đoàn kết, phát huy tính dân chủ, quyền làm chủ của nhân dân để sáng suốt lựa chọn những đại biểu ưu tú nhất vào Quốc hội và HĐND các cấp.

Hiện nay, cơ quan có thẩm quyền đã thông báo cho các cơ quan, đơn vị, địa phương để các ứng cử viên nộp hồ sơ; Ủy ban Bầu cử huyện đã ấn định và công bố 7 đơn vị bầu cử. Huyện Văn Chấn chỉ đạo tiếp tục tổ chức hội nghị hiệp thương lần 2, lần 3; lấy ý kiến cử tri để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND; tập trung nắm tình hình, chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử, giải quyết kịp thời các phát sinh khiếu nại, tố cáo liên quan đến ứng cử viên; lập, niêm yết danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân theo quy định. 

Đặc biệt, trong suốt quá trình triển khai, tiếp tục nghiên cứu các văn bản, trao đổi, thống nhất cao các kế hoạch của Ủy ban Bầu cử các cấp, xây dựng biểu đồ theo từng mốc sự kiện, chi tiết tới từng ngày để tiến hành đồng bộ, làm căn cứ để HĐND và ủy ban MTTQ huyện thành lập các đoàn công tác để chỉ đạo, theo dõi, hướng dẫn tổ chức cuộc bầu cử.
Văn Tuấn

Tags Văn Chấn bầu cử ngày hội lớn vùng cao An Lương

Các tin khác
Hội nghị mặt trận ngày 11-3

25 tổ chức thành viên, mỗi tổ chức được giới thiệu 1 người; Cơ quan Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam giới thiệu 2 người và 2 cá nhân tiêu biểu là Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam (1 trí thức, 1 dân tộc thiểu số).

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung (trái) và Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn (phải)

Ngày 11/3, Bộ Ngoại giao đã tổ chức các hội nghị để giới thiệu nhân sự ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV.

Thủ tướng nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị.

100% cử tri Văn phòng Chính phủ có mặt tại Hội nghị tín nhiệm và biểu quyết thông qua danh sách 2 ứng cử viên đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV là ông Nguyễn Xuân Phúc và ông Phạm Bình Minh.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu đến dự hội nghị.

Chiều 11-3, tại trụ sở Trung ương Đảng, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi công tác đối với người dự kiến giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV theo hình thức trực tuyến tại 3 điểm cầu Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục