Yên Bình chủ động, linh hoạt tuyên truyền về bầu cử

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/4/2021 | 1:47:40 PM

YênBái -

Cán bộ Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện Yên Bình lắp đặt pano tuyên truyền về bầu cử.
Cán bộ Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện Yên Bình lắp đặt pano tuyên truyền về bầu cử.

Còn gần 2 tháng nữa là đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Do vậy, trong những ngày này, cùng với việc chuẩn bị tốt các điều kiện và thực hiện các bước chuẩn bị bầu cử, huyện Yên Bình đang đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, phù hợp điều kiện thực tế; tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng, chính trị và hành động trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội để cuộc bầu cử đạt kết quả cao nhất.

Là xã vùng 3 của huyện Yên Bình, với 86% đồng bào dân tộc thiểu số, để thực hiện tốt cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, cấp ủy, chính quyền xã Xuân Long xác định công tác tuyên truyền phải đi trước một bước. 

Ông Nguyễn Ngọc Trường - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử xã cho biết: "Ngoài việc tuyên truyền lưu động về các thôn, chúng tôi còn đẩy mạnh tuyên truyền trực quan bằng hệ thống pano, khẩu hiệu, áp phích tại các trục đường chính, khu trung tâm và nhà văn hóa các thôn. Đồng thời, gửi file âm thanh tuyên truyền về bầu cử, phân công các thành viên gửi vào nhóm zalo của các thôn để mọi người dân trong xã dễ tiếp cận, dễ tìm hiểu hơn, trên cơ sở đó tích cực tham gia hưởng ứng, sáng suốt lựa chọn được đại biểu xứng đáng”.

Trên cơ sở chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, huyện đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền về cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn - Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy cho biết: công tác tuyên truyền trên địa bàn huyện được chia làm 3 đợt với những nội dung khác nhau. 

Đợt 1 trước bầu cử, diễn ra từ tháng 10/2020 đến tháng 4/2021, tập trung tuyên truyền giúp người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, luật bầu cử, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, huyện, tiêu chuẩn ĐBQH, tiêu chuẩn đại biểu HĐND, các quy định về giới thiệu người ứng cử, tự ứng cử, về quyền bầu cử của công dân. 

Đợt 2, trong thời gian bầu cử tập trung tuyên truyền các quy định về trình tự bầu cử và thể thức bầu cử, thông báo để cử tri biết ngày, giờ bầu cử và địa điểm bỏ phiếu; tuyên truyền không khí ngày bầu cử, diễn biến, tiến độ bầu cử ở các địa phương. 

Đợt 3, từ 23/5 đến ngày 20/6, sẽ tập trung tuyên truyền về kết quả của cuộc bầu cử, không khí dân chủ, minh bạch, đúng pháp luật của cuộc bầu cử; sự hăng hái, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhân dân và cử tri trong huyện đối với cuộc bầu cử. 

Đến nay, công tác tuyên truyền đã được các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Huyện đã chỉ đạo thay mới 90 pa nô tuyên truyền về bầu cử trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành và quốc lộ 70 khu vực trung tâm huyện; hướng dẫn 24/24 xã, thị trấn làm tốt tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh cơ sở, treo 90 băng zôn, khẩu hiệu, thay mới hệ thống pa - nô, áp phích, bảng tin tuyên truyền về cuộc bầu cử. 

Bà Kiều Thị Mười - Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện thông tin thêm: đơn vị đã xây dựng kế hoạch tập trung tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên, tuyên truyền về Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Bầu cử ĐBQH và HĐND và công tác chuẩn bị của các cấp, ngành ở địa phương. 

Đến nay, đã thực hiện được hơn 80 tin, bài phát trên sóng phát thanh của huyện; mở 25 chuyên mục giới thiệu các văn bản của cấp trên về cuộc bầu cử cũng như các tài liệu hỏi, đáp về bầu cử. 

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng hình thức lưu động, cổ động trực quan, sản xuất các file âm thanh tuyên truyền về bầu cử chuyển cho các xã, thị trấn tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh và tuyên truyền xe loa xuống tận các thôn nhằm giúp cho nhân dân trên địa bàn huyện hiểu biết các quy định về bầu cử, quyền và nghĩa vụ của cử tri.    

Có thể thấy, công tác tuyên truyền về bầu cử trên địa bàn huyện Yên Bình đã và đang được triển khai thực hiện nhanh chóng, kịp thời với các hình thức đa dạng, bảo đảm các thông tin được truyền tải tới người dân một cách hiệu quả nhất. Từ đó, giúp người dân hiểu được trách nhiệm của mình khi lựa chọn ra những ứng cử viên có đủ đức, đủ tài để đại diện cho nhân dân tham gia vào cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương. 

Thanh Chi

Các tin khác
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ Hai để thỏa thuận danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái đã và đang tích cực thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 nhằm kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn triển khai công tác bầu cử ở địa phương...

Huyện Trạm Tấu vừa phê chuẩn khu vực bỏ phiếu, danh sách các khu vực bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tổng mức kinh phí bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 và phân bổ kinh phí (đợt 2).

Quang cảnh lễ phát động.

Chiều 31-3, tại Nhà Quốc hội (Thủ đô Hà Nội), Bộ Tư pháp chủ trì phối hợp với Văn phòng Quốc hội tổ chức lễ phát động Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục