Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn: Tạo không khí tin tưởng, phấn khởi của nhân dân hướng về bầu cử.

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/4/2021 | 10:06:02 AM

YênBái - Thời gian qua, cùng với cả nước, tỉnh Yên Bái đã và đang tích cực triển khai thực hiện kế hoạch bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Để hiểu rõ hơn về nội dung này, phóng viên Báo Yên Bái đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh.

Phóng viên: Thưa đồng chí! Xin đồng chí cho biết đến thời điểm này, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã triển khai những nội dung gì để chuẩn bị cho cuộc bầu cử sắp tới trên địa bàn tỉnh?

Đồng chí Trần Huy Tuấn: Thời gian qua, Ủy ban bầu cử tỉnh đã tổ chức quán triệt kịp thời, đầy đủ các văn bản chỉ đạo triển khai công tác bầu cử của Trung ương. Cùng với đó, tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho Ủy ban bầu cử các cấp, thành lập và hoạt động của các tổ chức phụ trách bầu cử theo quy định của Luật bầu cử. Cụ thể: Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh; Cấp ủy cấp huyện đã thành lập 9 Ban Chỉ đạo; cấp ủy cấp xã đã thành lập 173 Ban Chỉ đạo. Thành lập Ủy ban bầu cử tỉnh; 9 Ủy ban bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện, 173 Ủy ban bầu cử đại biểu HĐND cấp xã. Thành lập 2 Ban bầu cử đại biểu Quốc hội; 15 Ban bầu cử đại biểu HĐND tỉnh; 60 Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện và 998 Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp xã.

UBND 9 huyện, thị xã, thành phố đã phê chuẩn 1.154 khu vực bỏ phiếu bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. 

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh  đã tiến hành hiệp thương lần 2. Sau Hội nghị hiệp thương lần 2, Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tỉnh, cấp huyện đã chỉ đạo Ủy ban MTTQ cấp xã phối hợp cùng UBND cấp xã và cơ quan, tổ chức, đơn vị có người ứng cử để tổ chức các hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người được giới thiệu ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Hiện nay, các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức xong hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp.

Đối với việc tiếp công dân; công tác tuyên truyền bầu cử; kiểm tra, giám sát về công tác bầu cử được triển khai thực hiện tốt; không có đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến công tác bầu cử. Ðến thời điểm này, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh ổn định, các nội dung công việc bầu cử được thực hiện bảo đảm đúng tiến độ, yêu cầu đề ra.

Phóng viên: Có thể nói, vấn đề mà cử tri quan tâm nhất trong tất cả các cuộc bầu cử là việc lựa chọn giới thiệu những ứng cử viên có đức, có tài để đưa vào danh sách bầu cử, xin đồng chí cho biết chất lượng của các ứng cử viên và cơ cấu thành phần mà hội nghị hiệp thương các cấp đã lựa chọn lần này?

Đồng chí Trần Huy Tuấn:  Theo quy định của Luật và văn bản của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tại cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021 - 2026, tỉnh Yên Bái được bầu 6 ĐBQH (tỉnh giới thiệu 4 đại biểu, Trung ương giới thiệu 2 đại biểu); 56 đại biểu HĐND tỉnh; 298 đại biểu HĐND cấp huyện; 3.649 đại biểu HĐND cấp xã. 

Để bảo đảm các ứng viên tham gia có đủ đức, đủ tài, đủ uy tín, được cử tri tín nhiệm bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp, chủ trương về công tác nhân sự ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 của tỉnh là gắn với kết quả nhân sự của đại hội Đảng các cấp và quy hoạch cán bộ. 

Các cấp ủy lấy tiêu chuẩn, chất lượng đại biểu làm trọng tâm, không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn. Các bước quy trình nhân sự ĐBQH và đại biểu HĐND được các cấp ủy Đảng chuẩn bị kỹ lưỡng, thận trọng, trách nhiệm.



Đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Yên Bái.

Việc lựa chọn nhân sự ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp phải bảo đảm tiêu chuẩn quy định tại Điều 7 Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các tiêu chuẩn, điều kiện do Trung ương quy định. 

Tỉnh ủy Yên Bái yêu cầu người ứng cử đại biểu HĐND các cấp đang công tác tại các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước nói chung phải là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tiêu biểu; có tư tưởng chính trị vững vàng; có năng lực xây dựng chính sách và khả năng tổ chức hoạt động giám sát, có chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn phù hợp với vị trí dự kiến. 

Không giới thiệu và đưa vào danh sách bầu cử đại biểu HĐND các cấp đối với những người có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực; có tư tưởng cục bộ, bảo thủ, trì trệ; đang bị thanh tra, kiểm tra vì dấu hiệu vi phạm; người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra vụ, việc tham nhũng, lãng phí, mất đoàn kết; những người vi phạm Quy định số 126-QĐ/TW ngày 28/02/2018 của Bộ Chính trị hoặc có vấn đề về chính trị chưa được kết luận; kiên quyết không để lọt những người không xứng đáng, những người chạy chức, chạy quyền tham gia HĐND các cấp...

Công tác hiệp thương giới thiệu người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND đã diễn ra dân chủ, đúng luật, đúng thời gian quy định. Ủy ban bầu cử các cấp đã lựa chọn lập danh sách sơ bộ những người ứng cử ĐBQH: 10 người; dach sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh: 107 người; danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện: 599 người và danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã: 7.419 người. 

Đảm bảo tỷ lệ số dư, tỷ lệ đại biểu ngoài đảng, đại biểu tái cử, đại biểu người dân tộc thiểu số, số lượng đại biểu nữ, số lượng tuổi trẻ và đảm bảo cơ cấu, thành phần ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp theo quy định và phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.

Phóng viên: Thưa đồng chí, thời gian đến ngày bầu cử không còn nhiều, xin đồng chí cho biết Ủy ban bầu cử tỉnh có những chỉ đạo như thế nào để cuộc bầu cử thực sự trở thành ngày hội lớn của toàn dân và để cử tri phát huy tối đa quyền, nghĩa vụ của mình trong cuộc bầu cử?

Đồng chí Trần Huy Tuấn: Từ nay đến ngày bầu cử, Ủy ban bầu cử tỉnh tiếp tục chỉ đạo triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm. Đó là tập trung tổ chức tốt việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng pháp luật. Chuẩn bị tiến hành Hội nghị hiệp thương lần thứ Ba để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn để ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp. Công bố danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH và danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND theo từng đơn vị bầu cử đúng thời hạn quy định. Rà soát danh sách cử tri, niêm yết danh sách những người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp.

Cùng với đó, tổ chức để người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp gặp gỡ, tiếp xúc cử tri thực hiện vận động bầu cử, báo cáo với cử tri về dự kiến chương trình hành động của mình nếu trúng cử ĐBQH, đại biểu HĐND. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử theo các giai đoạn với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú; triển khai thực hiện các phương án đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn trong quá trình chuẩn bị và trong ngày bầu cử. 

Thường xuyên kiểm tra công tác bầu cử, chủ động xử lý các vướng mắc phát sinh, đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, tạo không khí tin tưởng, phấn khởi của nhân dân hướng về bầu cử.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Thanh Chi - Đức Toàn (thực hiện)

Tags Trần Huy Tuấn bầu cử ứng cử viên Quốc hội HĐND

Các tin khác
HĐND xã Nghĩa Lợi khóa XXI đã tổ chức thành công Kỳ họp thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn thị xã thành công tốt đẹp thể hiện niềm tin, kỳ vọng của cử tri Nghĩa Lộ đối với các đại biểu mà họ đã lựa chọn.

Quang cảnh Hội nghị

Chiều 18/6, Huyện ủy Trấn Yên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nữ cử tri trên địa bàn tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nhiệm kỳ 2021-2026, Yên Bái có 3 nữ trong số 6 đại biểu Quốc hội khóa XV, đạt 50%; 19 nữ trong tổng số 56 đại biểu HĐND tỉnh, đạt 33,93%; 102 nữ trong tổng số 298 đại biểu HĐND huyện, đạt 34,23%; 1.256 nữ trong tổng số 3.639 đi biểu HĐND xã, chiếm 34,51%.

Các đại biểu Quàng Thị Nguyệt, Hà Ánh Phượng, Triệu Thị Huyền (từ trái qua phải) trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV

Trong danh sách 499 đại biểu Quốc hội khóa XV có 8 đại biểu thế hệ 9X trúng cử. Yên Bái có đại biểu Triệu Thị Huyền - Viên chức Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục