Chất phụ gia trong riềng xay vượt 34 lần ngưỡng cho phép

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/6/2016 | 2:12:57 PM

Theo Phó giáo sư, tiến sĩ (PGS.TS) Trần Đáng – nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, chất natri hydrosulfit tìm thấy trong mẫu riềng xay có hàm lượng gấp 34 lần so với quy định cho phép.

Kết quả của Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia cho thấy, chất bột màu trắng được sử dụng tại cơ sở sản xuất riềng xay ở xã Tiên Phương, Chương Mỹ, Hà Nội có hàm lượng chính là chất natri hydrosulfit với tỷ lệ 55g/100g, còn lại các tạp chất khác.

Theo quy định, natri hydrosulfit là phụ gia thực phẩm được phép sử dụng trong thực phẩm với hàm lượng nhất định. Tuy nhiên, với kết quả kiểm nghiệm do Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia đưa ra, PGS.TS Trần Đáng – Nguyên Cục trưởng Cục an toàn thực phẩm khẳng định chất bột màu trắng cho vào riềng xay không được coi là phụ gia thực phẩm vì độ tinh khiết không cao.

"Phụ gia thực phẩm ít nhất phải đảm bảo độ tinh khiết 95 – 99%. Trong khi đó, chất bột màu trắng này còn gần 50% hoạt chất khác mà người ta không biết, vì thế có thể nói đây là chất bột công nghiệp nào đó", PGS.TS Trần Đáng cho biết.

Theo PGS.TS Trần Đáng, ngay cả khi coi mẫu bột màu trắng là chất phụ gia thực phẩm thì hàm lượng natri hydrosulfit trong mẫu riềng xay cũng vượt 34 lần so với quy định. Điều đó có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng.

"Người dùng đại trà mà không có cảnh báo thì có thể gây ra dị ứng hoặc chảy máu đường tiêu hóa khi dùng không cẩn thận”, PGS.TS Trần Đáng nói thêm.

(Theo VTV)

Các tin khác

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
 
TIN MEDIA