Tự hào Trung đoàn 174 anh hùng

Bài 3: Tiếp bước cha anh

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/6/2016 | 9:30:58 AM

YBĐT - Trải qua 66 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, đã có rất nhiều tập thể, cá nhân của Trung đoàn 174 được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang (LLVT) nhân dân.

Tiếp bước truyền thống anh hùng.
Tiếp bước truyền thống anh hùng.

>> Bài 1: Sáng mãi trang sử vàng

>> Bài 2: Nơi rèn đức, luyện tài

Cùng với các tập thể: Trung đoàn 174, Tiểu đoàn 3, Đại đội 11, là những cái tên đã đi vào lịch sử của Quân đội Nhân dân Việt Nam như: La Văn Cầu, Bế Văn Đàn, Lý Văn Mưu, Lương Sơn Tuyết... những người trưởng thành từ Trung đoàn 174 và có nhiều cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc đã vinh dự được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân.

Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang ấy, giai đoạn hiện nay, trước yêu cầu và nhiệm vụ mới của cách mạng, Trung đoàn 174 đang tập trung xây dựng, củng cố đơn vị theo hướng “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại. Nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu cao, bảo đảm giành thắng lợi trong mọi tình huống, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với lòng tin mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, góp phần tô thắm truyền thống vẻ vang của Trung đoàn”.

Được biết, nhiều năm qua, Trung đoàn 174 đã triển khai tổ chức thực hiện nhiều nhiệm vụ như: sẵn sàng chiến đấu cao, huấn luyện giỏi, xây dựng cơ quan, rèn luyện kỷ luật... và đạt được những thành tích đáng kể. Trên cơ sở nhiệm vụ chính trị của đơn vị, bám sát nghị quyết lãnh đạo của Đảng ủy Sư đoàn và các chỉ thị, hướng dẫn công tác Đảng, công tác chính trị của cấp trên, Trung đoàn đã tổ chức triển khai đồng bộ các hoạt động trong các nhiệm vụ, đạt kết quả cao, thực sự trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu toàn quân.

Tiêu biểu, trong công tác tuyên huấn, Trung đoàn đã thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng cho 100% cán bộ, chiến sỹ có nhận thức chính trị đúng đắn, bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; thực hiện nghiêm kế hoạch giáo dục chính trị cho các đối tượng, quân số tham gia đạt trên 90% qua từng năm, kiểm tra nhận thức chính trị chặt chẽ, kết quả 100% đạt yêu cầu, 71,8% khá, 8% giỏi.

Ngoài ra, Trung đoàn 174 luôn chú trọng tổ chức cho cán bộ, chiến sỹ tham gia các phong trào thi đua yêu nước, hưởng ứng các cuộc vận động lớn và tham gia các hội thi cấp trên tổ chức. Tiêu biểu đã giành nhiều thành tích cấp Quân khu trên nhiều lĩnh vực như: Hội thi Báo cáo viên giỏi, Hội thi Cán bộ giảng dạy chính trị giỏi, Liên hoan Nghệ thuật quần chúng LLVT và thanh niên, sinh viên toàn quân...

Việc chỉ đạo tốt, kiểm tra giám sát chặt chẽ các hoạt động của đơn vị đã tạo nên hiệu ứng tích cực trong đông đảo cán bộ, chiến sỹ của Trung đoàn; trong đó, công tác bảo vệ, an ninh được đặt lên hàng đầu với những yêu cầu thiết thực, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương nơi đóng quân và của đơn vị.

Qua đó, quá trình thực hiện các chỉ thị, quy chế, quy định, quyết định của cấp trên về công tác bảo vệ an ninh Quân đội được duy trì dưới sự đồng thuận của cán bộ, chiến sỹ, sự đồng tình của nhân dân, góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự của đơn vị và đẩy mạnh công tác đấu tranh, phòng chống các tệ nạn xã hội, ngăn chặn các hành động lôi kéo, mua chuộc, móc nối của các phần tử xấu có âm mưu phá hoại đơn vị...

Thực hiện thành công những phương án bảo vệ an ninh nội bộ đã góp phần giúp tình hình chính trị nội bộ Trung đoàn thường xuyên ổn định, tính đoàn kết, thống nhất tăng cao. Đặc biệt, sự phối hợp giữa các thành viên cụm liên kết an ninh khu vực giáp ranh, duy trì giao ban trao đổi thông tin được củng cố. Bên cạnh đó, công tác dân vận, công tác chính sách và các công tác đoàn thể luôn được xem trọng, lấy hiệu quả thực tế làm mục đích hướng đến...

Chiến sỹ trẻ Nguyễn Văn Thực quê ở Đông Anh, Hà Nội, đơn vị Đại đội 12, Tiểu đoàn 3 tâm sự: “Được về đóng quân tại Trung đoàn là một may mắn của em trong quá trình phục vụ quân đội. Ở đây, em được học tập, rèn luyện, nâng cao hiểu biết rất nhiều. Đặc biệt, qua mỗi ngày, em cảm nhận rõ ràng hơn về sự trưởng thành của mình trong một môi trường tốt. Những hiểu biết tiếp thu ở đây chắc chắn sẽ là hành trang để em bước tiếp trên con đường tương lai. Em xin hứa sẽ nỗ lực hết mình, chăm chỉ trong rèn luyện, phấn đấu để bản thân ngày càng tốt hơn và trở thành người có ích cho gia đình và cho xã hội”.

Để phát huy tốt vai trò đơn vị quân đội chủ lực, hướng đến mục tiêu cao nhất là đóng góp vào thành tích chung của Sư đoàn 316 trong việc phấn đấu xây dựng đơn vị đạt danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân thời kỳ đổi mới, Trung đoàn 174 đã mạnh dạn trong việc xây dựng và thực hiện các kế hoạch công tác theo từng tháng, từng quý và hàng năm. Trong đó, nổi bật lên là việc xác định trọng tâm công tác theo đúng quan điểm chính trị “Đảng lãnh đạo”.

Công tác bình xét, đánh giá chất lượng tổ chức Đảng, đảng viên được thực hiện nghiêm túc, dân chủ, đúng Điều lệ Đảng. Kết quả hàng năm, 100% các tổ chức cơ sở đảng và đảng viên đều đủ điều kiện hoàn thành nhiệm vụ trở lên, không có đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ.

Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn - Trung tá Trần Phong Tám chia sẻ: “Mục tiêu lớn nhất Trung đoàn đang hướng đến và nỗ lực thực hiện chính là việc đẩy mạnh các phong trào thi đua, nêu bật tinh thần đoàn kết, sáng tạo và tự giác trong tập thể cán bộ, chiến sỹ. Qua các phong trào thi đua, những tập thể, cá nhân xuất sắc, có thành tích tốt sẽ được nêu gương, khen thưởng kịp thời nhằm động viên, khích lệ tinh thần cùng nhau phấn đấu của cán bộ, chiến sỹ. Từ đó, đóng góp công sức, thành tích vào kết quả hoạt động của Trung đoàn, tạo tiền đề hướng tới xây dựng bảng vàng thành tích của Sư đoàn 316 trên chặng đường hướng tới mục tiêu chung là được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân thời kỳ đổi mới”.

Cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn 174 kỷ luật nghiêm và thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau trong công tác và cuộc sống.

Được biết, trong các nội dung và tiêu chí phấn đấu nhằm đạt thành tích cao trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng tổ chức Đảng, xây dựng cơ quan của Trung đoàn 174, cấp ủy, chỉ huy Trung đoàn và các bộ phận tham mưu, thường trực đã xác định cụ thể: 90% cán bộ tiểu đoàn, 80% cán bộ đại đội, trung đội đạt khá, giỏi trong huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu, gìn giữ an ninh trật tự, an toàn xã hội; 100% cán bộ, chiến sỹ đạt tiêu chí dũng cảm, mưu trí, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, là ngọn cờ tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước, có nhiều đóng góp vào sự phát triển của quân đội; có nhiều kết quả trong nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, phục vụ kịp thời hoàn thành các nhiệm vụ được giao; 100% cán bộ, chiến sỹ được bồi dưỡng, tập huấn, nắm vững về chuyên môn, nghiệp vụ theo chuyên ngành, dẫn đầu trong việc chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kỷ luật quân đội, nêu cao tinh thần đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân - dân, chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sỹ...

Nền tảng là rất vững chắc, có kế hoạch phấn đấu cụ thể và rõ ràng, cộng với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, rèn luyện, phấn đấu của tập thể cán bộ, chiến sỹ, tin tưởng rằng, Trung đoàn 174 sẽ có những đóng góp thực sự tích cực và có ý nghĩa vào thành tích chung của Sư đoàn, nhằm sớm giúp Sư đoàn 316 được phong tặng danh hiệu đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân thời kỳ đổi mới.

Ngắm nhìn đoàn quân oai hùng hành quân ra thao trường, bãi tập, bất chấp cái nắng gay gắt của tiết trời mùa hạ, gương mặt chiến sỹ nào cũng hăng hái phấn khởi, phơi phới khí thế chiến thắng, chúng tôi tin tưởng, thế hệ cán bộ, chiến sỹ hôm nay đã đủ bản lĩnh, phát huy truyền thống cách mạng để Trung đoàn 174 anh hùng trong chiến đấu, giành đỉnh cao quyết thắng. Niềm tin ấy hòa nhịp với đồng bào các dân tộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc luôn tin yêu với LLVT Quân khu 2 anh hùng, dũng cảm và gắn bó máu thịt với nhân dân.

Lê Phiên - Anh Hải

Các tin khác
(Ảnh minh họa)

Tối 19/5, tại thành phố Ðiện Biên Phủ, Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam phối hợp UBND tỉnh Ðiện Biên tổ chức lễ tổng kết, trao giải thưởng tháng âm nhạc “Bài ca Ðiện Biên”.

Du khách tham quan triển lãm

Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế khai mạc triển lãm chuyên đề: “Điện Biên Phủ-Quyết chiến, quyết thắng”, nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ban tổ chức trao giải Nhất cuộc thi

Ban tổ chức nhận được trên 422.500 bài dự thi của thiếu nhi gửi về từ 63 tỉnh, thành trên cả nước tham gia cuộc thi “Vẽ tranh của thiếu niên, nhi đồng về Chiến thắng Điện Biên Phủ và hình ảnh Điện Biên Phủ hôm nay”.

Lượng khách tấp nập ghé thăm các di tích lịch sử ở thành phố Điện Biên Phủ.

Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch của Điện Biên từ đầu năm đến nay đạt hơn 1.800 tỷ đồng. Chỉ tính riêng từ ngày 30/4 - 7/5, tỉnh Điện Biên đón hơn 370.000 lượt khách du lịch, doanh thu trên 390 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục