Mù Cang Chải: Những ngôi nhà “ý Đảng - lòng dân”

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/8/2020 | 8:13:04 AM

YênBái - Kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 năm nay, các hộ gia đình người có công với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn (ĐBKK) về nhà ở tại huyện vùng cao Mù Cang Chải rất vui mừng, phấn khởi đón tết Độc lập trong ngôi nhà mới được tỉnh và huyện đầu tư làm mới.

Đồng chí Nông Việt Yên - Bí thư Huyện ủy cùng các đồng chí lãnh đạo huyện trao sổ đỏ và nhà ở cho hộ gia đình bà Giàng Thị Chù thuộc diện hộ nghèo đặc biệt khó khăn ở xã La Pán Tẩn.
Đồng chí Nông Việt Yên - Bí thư Huyện ủy cùng các đồng chí lãnh đạo huyện trao sổ đỏ và nhà ở cho hộ gia đình bà Giàng Thị Chù thuộc diện hộ nghèo đặc biệt khó khăn ở xã La Pán Tẩn.

Bà Lương Thị Xuyến - Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải cho biết: "Căn cứ nghị quyết, quyết định của các cấp, các ngành, UBND huyện Mù Cang Chải đã xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình người có công với cách mạng và hộ nghèo ĐBKK về nhà ở trên địa bàn huyện Mù Cang Chải, năm 2020. Hỗ trợ làm nhà ở cho 20 hộ gia đình người có công với cách mạng và hộ nghèo ĐBKK về nhà ở trên địa bàn huyện, đảm bảo có nhà ở an toàn, ổn định, từng bước nâng cao mức sống, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững”. 

Theo kế hoạch thực hiện Đề án, năm 2020, huyện hỗ trợ làm nhà cho 20 hộ; trong đó, xã Nậm Có 3 hộ; Nậm Khắt 2 hộ; Púng Luông 1 hộ; La Pán Tẩn 1 hộ; Dế Xu Phình 1 hộ; Kim Nọi 1 hộ; Chế Cu Nha 2 hộ; Khao Mang 3 hộ; Hồ Bốn 5 hộ và Chế Tạo 1 hộ. Mức hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ (nguồn kinh phí xã hội hóa của tỉnh và nguồn xã hội hóa của huyện). 

Hộ được hỗ trợ làm nhà ở phải đảm bảo diện tích sử dụng tối thiểu 30 m2 (đối với những hộ độc thân thì có thể xây dựng nhà ở nhỏ hơn, nhưng không thấp hơn 24 m2), phải đảm bảo nguyên tắc "ba cứng” (nền cứng, khung - tường cứng và mái cứng), có tuổi thọ từ 10 năm trở lên và phù hợp với phong tục tập quán của từng dân tộc... 

Ngay sau khi UBND huyện triển khai, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện đã hướng dẫn các xã, thị trấn rà soát, bình xét, lập danh sách, hoàn thiện hồ sơ hộ gia đình người có công với cách mạng và hộ nghèo ĐBKK về nhà ở; phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các xã thực hiện chính sách hỗ trợ hộ người có công với cách mạng và hộ nghèo ĐBKK về nhà ở theo đúng mục đích, yêu cầu của Đề án. 

Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện đã tham mưu với UBND huyện ra quyết định phân bổ nguồn kinh phí cho các xã, theo dõi, tổng hợp các nguồn vốn xã hội hóa của tỉnh và huyện theo tiến độ. Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện hướng dẫn các xã về giải pháp kỹ thuật, quy cách, diện tích nhà ở theo đúng yêu cầu của Đề án; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện đã tổ chức vận động, tiếp nhận các nguồn lực xã hội hóa cấp huyện, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Vì người nghèo cấp huyện để hỗ trợ cho hộ gia đình thuộc phạm vi Đề án. 

UBND các xã tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách cải thiện và hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo tại địa phương để dân hiểu, dân bàn, dân bình xét đúng đối tượng và ủng hộ thực hiện đúng chính sách... 

Với sự vào cuộc của hệ thống chính trị trong huyện, các tổ chức, cá nhân ủng hộ tiền của và hàng nghìn ngày công lao động, chỉ sau gần một tháng triển khai, đến cuối tháng 6/2020, 20 ngôi nhà làm cho hộ người có công với cách mạng và hộ nghèo ĐBKK về nhà ở trên địa bàn huyện đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Mù Cang Chải lần thứ XIX. 

Bà Giàng Thị Chù (hộ độc thân) ở bản La Pán Tẩn, xã La Pán Tẩn thuộc diện hộ nghèo ĐBKK về nhà ở được huyện hỗ trợ 40 triệu đồng làm nhà ở phấn khởi: "Năm nay, mình hơn 70 tuổi rồi, không thể tự làm nhà ở được nữa nhưng được Nhà nước hỗ trợ, con cháu lại cùng nhau giúp thêm được gần 50 triệu đồng nữa, làm cho căn nhà rộng hơn 70 m2 ở thế này, mình cảm thấy sung sướng quá rồi. Mình cảm ơn Đảng, Nhà nước, các con cháu và bà con trong xã, trong bản nhiều lắm!”. 

Niềm vui của bà Chù cũng là niềm vui chung của 20 hộ gia đình nằm trong Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình người có công với cách mạng và hộ nghèo ĐBKK về nhà ở trên địa bàn huyện Mù Cang Chải, năm 2020. 

Trong tháng 7 và tháng 8, huyện Mù Cang Chải đã vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ làm thêm được 3 ngôi nhà nữa cho hộ nghèo ĐBKK về nhà ở. Mong rằng, những ngôi nhà "ý Đảng - lòng dân” sẽ tiếp tục được nhân lên tại huyện Mù Cang Chải và các địa phương khác trong thời gian tới. 

Minh Hằng

Tags Mù Cang Chải dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn hỗ trợ nhà ở

Các tin khác
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres gửi lời chúc mừng 75 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945-2/9/2020).

Nhân kỷ niệm 75 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2020), Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã có lời chúc mừng Chính phủ, nhân dân Việt Nam.

Nghệ sĩ quốc gia Lào Douangmixay Likaya chỉ huy đội đồng ca dàn nhạc Likaya biểu diễn bài hát ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tối 28-8, tại thủ đô Vientiane, Lào, Đại sứ quán nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa (CHXHCN) Việt Nam tại Cộng hòa dân chủ nhân dân (CHDCND) Lào trọng thể tổ chức kỷ niệm 75 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam.

Đội tiêu binh diễu hành trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình Lăng trong giai đoạn mới là nhiệm vụ chính trị đặc biệt.

Tại lễ kỷ niệm 75 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2020) diễn ra tối 28-8 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có bài diễn văn quan trọng. Trân trọng giới thiệu toàn văn bài diễn văn này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục