Về "rừng Đại tướng" ở Mường Phăng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/4/2024 | 2:10:52 PM

YênBái - Nằm ẩn mình trong khu rừng già dưới chân núi Pú Đồn, thuộc xã Mường Phăng, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ là địa điểm đặt cơ quan đầu não của quân đội ta cách đây tròn 70 năm về trước. Sở chỉ huy là một hệ thống chỉ huy và phòng thủ dã chiến gồm các hầm hào, lán trại liên hoàn được làm bằng những vật liệu đơn sơ rất phù hợp với điều kiện tác chiến và làm việc khẩn trương, đồng thời vẫn bảo đảm được tính bí mật và sự an toàn cho Bộ Chỉ huy chiến dịch. Tại đây, bằng tài thao lược quân sự của mình, Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng Bộ Tổng tham mưu đã đưa ra nhiều quyết định quan trọng làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.


Cách trung tâm thành phố Điện Biên Phủ hơn 20Km, xã Mường Phăng là vùng căn cứ địa cách mạng quan trọng, nơi đặt Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ. Những ngày tháng 3 hướng đến kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, vùng căn cứ địa Mường Phăng luôn tấp nập những đoàn người đến thăm.

Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ những ngày này luôn tập nập nhiều đoàn người đến thăm. 

Con đường phủ một lớp mỏng rêu xanh dưới bóng rừng già chạy ôm quanh đưa du khách tới tận mắt chứng kiến hệ thống lán, trại, hầm hào công sự của Sở Chỉ huy chiến dịch năm xưa. Nơi đây hiện còn lưu giữ được nhiều di tích có giá trị lịch sử tiêu biểu như lán ở và làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp; lán ở, nơi làm việc, hầm ngủ của Phó Tổng Tham mưu trưởng Hoàng Văn Thái. Trong suốt 105 ngày đêm tại khu rừng này, Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng Bộ Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ đã có cuộc đấu trí cam go, quyết liệt với thực dân Pháp, làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Bà con nơi đây thường gọi một cách trìu mến khu rừng này là "rừng Đại tướng”, gọi vị Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam thuở ấy là "già bản Võ Nguyên Giáp” và căn hầm của Đại tướng là "nhà của già bản Võ Nguyên Giáp”. Tại đây, du khách còn được tham quan trạm gác tiền tiêu, lán ngủ điện báo viên, hầm tổng đài điện thoại, lán làm việc của Ban Thông tin, nhà tác chiến - nơi giao ban hàng ngày của Bộ Chỉ huy, hội trường - nơi diễn ra các hội nghị cán bộ do Đảng ủy và Bộ Chỉ huy triệu tập, bếp Hoàng Cầm...  


Lán ở và làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Đặc biệt, đây là đoạn đường hầm xuyên núi dài 96m, nối lán làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp sang lán Phó Tổng Tham mưu trưởng Hoàng Văn Thái được quét dọn sạch sẽ, hệ thống bóng điện được lắp đặt, thắp sáng. Tất cả  các công trình được chỉnh trang, tu sửa gọn gàng, sạch đẹp, giữ gìn qua năm tháng. 

Những ngày tháng 4 lịch sử, "Rừng đại tướng" ở Mường Phăng tấp nập những đoàn khách phương xa về thăm Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ; trong đó có những cựu chiến sĩ Điện Biên, cả những cựu chiến binh chống Mỹ, thế hệ trẻ hay cả những người con của liệt sĩ đã hi sinh trong Chiến dịch năm xưa.

Để phục vụ khách tham quan, đặc biệt trong thời gian cao điểm đến kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Tổ quản lý Di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ đã tăng ca, trưng tập, đào tạo thêm đội ngũ hướng dẫn viên, đồng thời tạo cảnh quan sạch đẹp trong khuôn viên Di tích.

70 năm trôi qua, Mường Phăng đã có nhiều thay đổi. Đời sống của đồng bào Mường Phăng ngày một đi lên. Tuyến đường vào xã nay được đầu tư, nhựa hóa, thuận lợi đón nhân dân và du khách. "Địa chỉ đỏ" Mường Phăng là điểm đến không thể bỏ lỡ trong hành trình của mỗi du khách khi đến Điện Biên. Còn đồng bào Mường Phăng tự hào về bản làng của mình là địa danh đã đi vào lịch sử và cũng không bao giờ quên Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn nặng lòng với Mường Phăng và tin rằng Người vẫn luôn dõi theo họ trong mỗi bước đường xây dựng quê hương.

 
Thu Trang – Hoài Văn

Tags rừng Đại tướng Mường Phăng Điện Biên Phủ 70 năm Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ

Các tin khác
Đồi A1 có vị trí quan trọng bậc nhất trong hệ thống 5 quả đồi phía Đông bảo vệ trung tâm Mường Thanh.

Nằm ở phía Đông trung tâm tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, Đồi A1 có vị trí quan trọng bậc nhất trong hệ thống 5 quả đồi phía Đông bảo vệ trung tâm Mường Thanh, do thực dân Pháp xây dựng để trở thành điểm đề kháng mạnh nhất trong tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Trong suốt 39 ngày đêm, tại cứ điểm Đồi A1 đã diễn ra nhiều trận giao tranh ác liệt, giành giật nhau từng tấc đất, từng mét chiến hào giữa ta và địch.

Bộ phim tài liệu "Hùng ca Điện Biên Phủ" do Điện ảnh Quân đội sản xuất và trình chiếu nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sébastien Lecornu.

Sáng 6-5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sébastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ trên sân vận động tỉnh Điện Biên, ngày 5/5/2024.

Tiến sỹ Vương Ánh Dương - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, đồng hành cùng ngành Y tế Điện Biên, Bộ Y tế đã cử đoàn công tác đến Điện Biên để kiểm tra công tác chuẩn bị y tế phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục