Diễu diễn đường phố Nghĩa Lộ "Lung linh sắc màu Tây Bắc"

  • Cập nhật: Thứ bảy, 17/9/2016 | 7:57:11 PM

YênBái - YBĐT- Màn diễu diễn đường phố “Lung linh sắc màu Tây Bắc” có sự tham gia của gần 1.000 diễn viên quần chúng, các em học sinh, sinh viên. Đặc biệt ấn tượng hơn, cùng với tỉnh Yên Bái còn có sự tham gia của các diễn viên đến từ 4 tỉnh bạn Lai Châu, Sơn La, Điện Biên và Nghệ An. Những điệu múa, điệu xòe là nét độc đáo của vùng Mường Lò cộng với nét văn hóa rất riêng, độc đáo của các đoàn nghệ thuật tỉnh bạn đã khiến cho màn diễu diễn đường phố đặc biệt ấn tượng.

Đúng 18 giờ 30 phút ngày 17/9, tại tuyến đường Điện Biên, thị xã Nghĩa Lộ, màn diễu diễn đường phố với chủ đề “Lung linh sắc màu Tây Bắc” chính thức bắt đầu. Đây là hoạt động lần đầu tiên tổ chức, mở màn cho đêm khai mạc Lễ hội Tuần Văn hóa – Du lịch Mường Lò 2016 diễn ra ngay sau đó.

Màn diễu diễn “Lung linh sắc màu Tây Bắc” kéo dài từ đầu đường Điện Biên đến Sân vận động thị xã Nghĩa Lộ - nơi diễn ra Lễ khai mạc Tuần Văn hoá – Du Lịch Mường Lò năm 2016 với sự tham gia của gần 1.000 diễn viên quần chúng, các bạn học sinh, sinh viên.

Đi đầu màn diễu diễn là xe của thị xã Nghĩa Lộ.

Tiếp đến là các em học sinh biểu diễn các động tác múa trên đường phố. 

Đặc biệt ấn tượng hơn là cùng với tỉnh Yên Bái còn có sự tham gia của các đoàn nghệ thuật đến từ 4 tỉnh bạn Lai Châu, Sơn La, Điện Biên và Nghệ An. Những điệu múa, điệu xòe là nét độc đáo của vùng Mường Lò cộng với nét văn hóa rất riêng, độc đáo, rực rỡ của các đoàn nghệ thuật tỉnh bạn đã làm cho màn diễu diễn đường phố đặc biệt ấn tượng.

Màn diễu diễn đường phố “Lung linh sắc màu Tây Bắc” là nét mới, độc đáo của Tuần văn hóa – Du lịch Mường Lò năm 2016, thu hút đông đảo du khách trong nước, quốc tế tham quan, thưởng ngoạn. Sáu điệu xòe cổ của người Thái vùng Mường Lò cùng với các làn điệu dân ca, dân vũ đắm say, mang  màu sắc riêng của các nhạc công, ca sĩ, diễn viên đến từ các tỉnh Sơn La, Điên Biên, Lai Châu, Nghệ An đã đem đến màn diễu diễn đường phố “Lung linh sắc màu Tây Bắc” sự lộng  lẫy, lung linh, trang hoàng cho đêm hội.

Khán giả được hòa mình trong không gian văn hóa đặc sắc, rất riêng của vùng Tây Bắc qua từng bước chân nhịp xòe, tiếng chiêng, tiếng khèn, những làn điệu dân ca, dân vũ nhịp nhàng, uyển chuyển và rộn rã. Đêm nay, âm thanh núi rừng, con người vùng Tây Bắc và du khách cùng hòa nhịp ngân vang. Với nét riêng, điểm nhấn mới trong Tuần Lễ Văn hóa – Du Lịch Mường Lò năm 2016 - màn diễu diễn đường phố “Lung linh sắc màu Tây Bắc” đã để lại cho du khách những ấn tượng đặc biệt khi đến nơi đây.

Một số hình ảnh của màn diễu diễn đường phố "Lung linh sắc màu Tây Bắc":

 

Màn diễu diễn tái hiện lại 6 điệu xòe cổ của người Thái Mường Lò

Màn diễu diễn có sự tham gia của gần 1.000 diễn viên quần chúng.

 

Đoàn nghệ thuật quần chúng tỉnh Lai Châu tham gia màn diễu diễn đường phố tại thị xã Nghĩa Lộ. 

Đông đảo nhân dân và du khách hào hứng với màn diễu diễn đường phố lần đầu tiên được tổ chức tại thị xã Nghĩa Lộ.

Du khách nước ngoài thích thú với màn diễu diễn đường phố.

                                                                             YBĐT

Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục