Tà Chì Nhù – Phần thưởng cho những ai dám thử thách

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/4/2017 | 11:59:28 AM

YênBái - YBĐT - Là đỉnh núi cao thứ 6 Việt Nam, được mệnh danh là thiên đường nơi hạ giới, Tà Chì Nhù hấp dẫn khách du lịch đặc biệt là các phượt thủ với phong cảnh kỳ ảo như trong câu chuyện cổ tích, bồng bềnh mây trắng, mênh mông bãi cỏ dài như thảo nguyên bát ngát...

Đỉnh núi Tà Chì Nhù cao 2.979m, thuộc địa phận xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu (Yên Bái), là đỉnh núi cao thứ 6 Việt Nam.
Đỉnh núi Tà Chì Nhù cao 2.979m, thuộc địa phận xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu (Yên Bái), là đỉnh núi cao thứ 6 Việt Nam.

Nằm sâu trong khối núi Pu Luông thuộc dãy Hoàng Liên Sơn, đỉnh núi Tà Chì Nhù (hay còn gọi là Phu Song Sung) cao 2.979m thuộc địa phận xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu, là đỉnh núi cao thứ 6 Việt Nam. Khí hậu ở đây vô cùng khắc nghiệt nhưng lại mang một vẻ quyến rũ đặc biệt chỉ dành riêng cho những người đam mê mạo hiểm, chinh phục những vùng đất mới.

Để đến được Tà Chì Nhù bạn phải vượt qua một chặng đường tương đối gian nan và vất vả. Những dốc núi gần như thẳng đứng là con đường độc đạo duy nhất dẫn tới đỉnh Tà Chì Nhù.

 

Cộng thêm với con đường lên thẳng đứng như không có điểm dừng và tầm nhìn bị hạn chế. Song, vượt lên chính mình, đất trời Tà Chì Nhù sẽ trả công cho sự quyết tâm của bạn thật xứng đáng. Bởi những sắc trắng, vàng của hoa lan, sắc đỏ, hồng của đào rừng, và đặc biệt, mùa này, rừng đỗ quyên đỏ khoe sắc như đôi môi người thiếu nữ đang mỉm cười tươi thắm.

 Cảnh đẹp mê hồn trong những cánh rừng nguyên sinh ở hai bên xanh thẫm đầy kỳ bí.

Tiếp theo đó, khi qua khỏi khu rừng già, bạn sẽ được “mục sở thị” ngôi rừng trúc dày đặc đan xen nhau như trong những bộ phim dã sử Trung Quốc.

Những cây trúc thẳng tắp lúc ẩn lúc hiện trong màn mây dầy đặc như sương khói sẽ làm bạn ngỡ rằng như đang được đắm mình trong một bức tranh thủy mặc đầy ma lực.

Đại ngàn đang cất lên bản tình ca say đắm, dịu ngọt xua tan mệt mỏi mỗi bước chân người leo núi. Chưa cần lên tới đỉnh, ngay tại lưng chừng núi, bạn đã có thể chiêm ngưỡng đại dương mây ở xung quanh.

....Và đỉnh núi hiện ra giữa mây ngàn hùng vĩ cùng với những khung cảnh bình minh, hoàng hôn đỏ rực chính là phần thưởng tuyệt vời cho những ai dám mạo hiểm, dám chinh phục.

Sau bao nỗ lực khi chạm chân đến đỉnh Tà Chì Nhù, gió lồng lộng, mây dưới chân.

Từ đây, đường chân trời như là một đại dương mây bồng bềnh trôi bên nền trời xanh thẳm, mỗi đợt gió thổi là đại dương mây ấy lại cuộn sóng dào dạt. Từ đỉnh núi, đưa tay ra là có thể chạm vào mây, vào gió, vào sương lạnh, cả đất trời nơi đây như ngưng đọng lại, gói trọn trong tầm mắt.

Đây chính là phần thưởng của Tà Chì Nhù dành cho những ai dám thử thách.

Thanh Ba - Huyền Thương - Mai Linh - Thu Huyền

Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục