Hưởng ứng Năm du lịch Yên Bái 2017 và Năm du lịch quốc gia 2017 Lào Cai - Tây Bắc

Bức tranh bốn mùa ở Mù Cang Chải

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/5/2017 | 7:51:42 AM

YBĐT - Mù Cang Chải - cao nguyên có vẻ đẹp hùng vĩ rất riêng và đầy ấn tượng đang là điểm đến hấp dẫn không chỉ khiến du khách trong nước thích mê mà du khách quốc tế không khỏi trầm trồ, ấn tượng bởi cảnh sắc núi non thay đổi theo nhịp xoay vần của bốn mùa với đủ sắc màu, tinh tế và ấn tượng.

Bình minh trên Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải.
Bình minh trên Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải.

Sức hút từ sự biến ảo diệu kỳ ấy, chính là nhờ chủ trương hút khách du lịch từ cuộc sống của đồng bào vùng cao nơi đây là phát triển nông nghiệp.

Nổi tiếng với ruộng bậc thang kỳ vĩ, Mù Cang Chải vào khoảng giữa tháng 9 đến giữa tháng 10 đẹp mê hồn bởi những “nấc thang trời” được dệt trong thảm vàng lúa chín tầng tầng lớp lớp bắc thang đến tận trời xanh.

Có thể nói, mùa thu là khoảng thời gian đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước đến để tận hưởng và đắm chìm trong cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp ấy. Với lợi thế đó, huyện Mù Cang Chải đã tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải vào đúng thời điểm này để du khách không chỉ được hòa mình vào cảnh sắc tươi đẹp, chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang đẹp như bức tranh mà còn có trải nghiệm những giá trị văn hóa tốt nhất ở vùng đất đậm đà bản sắc kết tinh từ đời sống văn hóa tinh thần của người Mông.

Các hoạt động giới thiệu và tổ chức các tour du lịch để du khách tham quan các điểm đẹp của Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang tại các xã trong huyện, giới thiệu các nét văn hóa trong ẩm thực, các trò chơi dân gian của đồng bào Mông và trải nghiệm trong cuộc sống sinh hoạt của người vùng cao đã hấp dẫn du khách.

Những thửa ruộng bậc thang kỳ vĩ ở Mù Cang Chải là điểm đến thu hút nhiều nhiếp ảnh gia và khách du lịch. (Ảnh: Thanh Miền)

Bà Christian Strosing - du khách người Đức hào hứng: “Tôi cùng các bạn đã đi nhiều nơi, nhưng đến đây tận mắt chiêm ngưỡng bức tranh do những đôi bàn tay cần mẫn, cần cù, sáng tạo của người Mông tạc nên mà thấy thật thán phục. Họ chính là những "họa sĩ" thực thụ khi vẽ nên bức tranh sống động, có hồn ấy. Chúng tôi muốn thu vào ống kính tất cả những hình ảnh đẹp về cảnh sắc thiên nhiên cũng như con người nơi này để khi về nước sẽ kể cho bạn bè cùng biết”.

Khi tiết trời đang độ sang thu, ngoài ngắm kỳ quan được tạo nên từ đôi bàn tay khéo léo của người Mông, du khách có thể tìm thấy một Mù Cang Chải mang màu sắc khác lạ khi giữa lưng đèo Khau Phạ được phủ một màu hồng rực của hoa tam giác mạch.

Hoa tam giác mạch bắt đầu trồng ở đèo Khau Phạ từ năm 2016 và đã tạo thêm điểm nhấn cho du lịch huyện Mù Cang Chải vào mùa lúa chín. Nét mới này đã mang đến một bức tranh đa sắc màu giữa núi rừng Tây Bắc và góp phần cải thiện thu nhập cho bà con vùng cao.

Bắt đầu từ đông xuân năm 2017, trên những triền ruộng bậc thang Mù Cang Chải đã ngợp sắc vàng tươi của hoa cải dầu với diện tích 500 ha. Đây là  điểm mới nữa cho du lịch Mù Cang Chải được dựng xây từ sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương để bà con có tư duy mới trong phát triển sản xuất nông nghiệp, đưa giống cây trồng mới vào sản xuất vừa nâng cao đời sống vật chất, vừa góp phần phát triển du lịch địa phương, hút du khách gần xa.

Rồi tháng 4, Mù Cang Chải lại bung tỏa cảnh sắc thật nên thơ khi những cánh đồng lúa mì bạt ngàn trổ bông. Cái cảm giác khi qua cánh đồng lúa mì tưởng như đang ở trời Âu rồi hít hà hương lúa, đem lại cho du khách cảm giác bình yên đến lạ kỳ.

Thật đặc biệt là ở mảnh đất vùng cao này, trước đây ruộng phải bỏ không do thời tiết khắc nghiệt thì nay, với sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và sự chung sức, đồng lòng của người dân, những diện tích ấy không chỉ mang đến lợi ích kinh tế cho người dân bằng những cây trồng mới cho năng suất, hiệu quả cao mà còn mang lại giá trị về mặt du lịch, góp phần đưa cái tên Mù Cang Chải đến gần hơn với du khách trong và ngoài nước.

“Những vườn hoa cải đẹp như người con gái Mù Cang Chải, hoa đào buông cánh, hoa cải lại nở làm say đắm lòng người. Mù Cang Chải cứ thế, bình dị mà gần gũi, lần nào lên đây cũng để lại ấn tượng trong tôi” - đó là cảm xúc của anh Nguyễn Thanh Liêm đến từ Hà Nội.

Màu hồng rực khác lạ của hoa tam giác mạch - điểm nhấn mới cho du lịch Mù Cang Chải.

Không màu mè, lộng lẫy như các mùa khác, Mù Cang Chải vào mùa nước đổ với gam màu trầm chủ đạo sẽ cho du khách có một góc nhìn khác, đẹp và vô cùng ấn tượng. Du khách có thể cảm nhận được sự sáng tạo của đồng bào Mông khi tận dụng những cơn mưa rào đầu tiên để dẫn nước từ trên núi vào các thửa ruộng. Rồi sự cần mẫn sửa lại từng tầng ruộng, thông các đường nước xuống từng bậc ruộng của bà con với sự phản chiếu lấp lánh của đất, nước và mây trời đã mang đến thành quả là một bức tranh được dát vàng bởi màu của lúa chín chỉ sau đó vài tháng.

Bức tranh mùa nước đổ được tạo nên từ vẻ đẹp bình dị của thiên nhiên và sự sáng tạo trong lao động của con người khiến không ít du khách, các nhiếp ảnh gia phải mê mẩn, không bỏ lỡ phút giây nào để bấm máy ghi lại những khoảnh khắc làm say đắm bao người. Là người đã có thâm niên trên 20 năm trong nghề nhiếp ảnh thì cũng là bấy nhiêu năm nghệ sỹ Thanh Miền theo chụp ruộng bậc thang Mù Cang Chải.

Nhiều tác phẩm về ruộng bậc thang của anh đã đạt giải cao trong nước và được chọn trưng bày tại các cuộc triển lãm ảnh quốc tế. Những bức ảnh của anh đã góp phần quan trọng trong việc quảng bá thương hiệu ruộng bậc thang Mù Cang Chải đến với du khách trong nước và nước ngoài, gợi trí tò mò và thu hút họ đến với mảnh đất xa xôi và đầy sức quyến rũ của tỉnh Yên Bái. Anh chia sẻ: "Lên với Mù Cang Chải là tôi không thể kìm nén được cảm xúc trước vẻ đẹp của cảnh sắc thiên nhiên và con người nơi này.

Mù Cang Chải ngoài ruộng bậc thang thì nay còn có thêm nhiều điểm nhấn du lịch hấp dẫn, mỗi mùa mang một sắc màu khác nhau được tạo nên từ đôi bàn tay cần mẫn của đồng bào khiến những tay máy như tôi không thể bỏ qua. Lên nhiều lần, song lần nào tôi cũng cảm thấy mảnh đất này có sức hút lạ kỳ. Bởi thế, nhiều bạn bè tôi ở các nơi khác đến đây, chẳng ai trở về mà không chụp được hàng trăm, hàng ngàn bức ảnh về ruộng bậc thang, về cuộc sống bình dị, mộc mạc của bà con vùng cao nơi đây. Và với tôi, mảnh đất này mãi là đề tài, là nguồn cảm hứng vô tận để tôi sáng tác".

Mù Cang Chải có thể phát triển lợi thế của mình thông qua khai thác những tài sản văn hóa bản địa, trong đó, đặc biệt là chú trọng phát triển nông nghiệp để thu hút khách du lịch.

Nói về hướng phát triển du lịch của địa phương, Phó Chủ tịch UBND huyện, Lương Thị Xuyến cho biết: “Từ vốn quý là ruộng bậc thang, Mù Cang Chải đang là điểm du lịch hấp dẫn, thu hút ngày càng đông du khách trong nước và nước ngoài tới tham quan. Để mùa nào Mù Cang Chải cũng đẹp, quanh năm nổi bật với cảnh sắc đặc trưng, huyện đã chú trọng việc phát triển du lịch phải gắn liền với ruộng bậc thang. Trong năm 2016, huyện đã xây dựng kế hoạch gắn phát triển du lịch với phát triển nông nghiệp bằng những cây trồng vừa mang lại lợi ích kinh tế cho bà con vùng cao, vừa mang lại cảnh sắc tươi đẹp để phục vụ phát triển du lịch".

"Địa phương cũng xác định đây là một bước đi mới để người dân vùng cao nâng cao đời sống từ phát triển du lịch. Từ việc lần đầu trồng cây cải dầu, trồng hoa tam giác mạch, trồng cây lúa mì mang lại khung cảnh ấn tượng khi hoa nở trên khắp triền ruộng bậc thang và lúa mì trổ bông, thu hút hàng ngàn du khách đến với Mù Cang Chải đã tạo nguồn thu nhập đáng kể cho bà con. Điều đó, đã khẳng định hướng đi đúng đắn của huyện và chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trong thời gian tiếp theo để bà con phát triển nông nghiệp gắn với du lịch ruộng bậc thang”, bà Xuyến nói.

Bốn mùa ở Mù Cang Chải là bốn bức tranh phong cảnh kỳ vĩ, thơ mộng với nhiều nét riêng để khám phá. Vậy, còn chần chờ gì nữa, bạn hãy xách ba lô lên và đi! Để trải nghiệm, để khám phá, để thưởng thức trọn vẹn nét quyến rũ của đất trời và nhịp sống vùng cao xứ Mù Cang xinh đẹp...

Thanh Chi

Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục