Chào mừng lễ khai mạc Năm du lịch Yên Bái 2017, hưởng ứng Năm du lịch quốc gia 2017 Lào Cai - Tây Bắc

Khám phá đất Ngọc

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/5/2017 | 7:50:53 AM

YBĐT - Cách thành phố Yên Bái chừng 80 km về phía Đông Bắc, qua cầu Tô Mậu, đặt chân lên xã Tân Lĩnh (Lục Yên), du khách sẽ bắt gặp ngay một quần thể di tích lịch sử văn hóa linh thiêng và độc đáo, đó là Di tích chùa Tháp Hắc Y - đền Đại Cại.

Lễ hội đền Đại Cại hàng năm thu hút hàng chục nghìn du khách đến chiêm bái.
Lễ hội đền Đại Cại hàng năm thu hút hàng chục nghìn du khách đến chiêm bái.

Đền Đại Cại thờ bà Vũ Thị Ngọc Anh - một nữ tướng văn võ song toàn dưới thời hậu Lê. Cách di tích này không xa là đền Suối Tiên, xã Tô Mậu với khuôn viên gần 6.000 m2, nằm trong không gian đậm nét văn hóa dân gian các dân tộc Lục Yên, gắn với những huyền tích độc đáo. Nhưng nổi bật hơn cả ở khu vực này phải kể đến Di chỉ Khảo cổ học Hắc Y-Đại Cại với rất nhiều phế tích chùa tháp từ thời Trần. Quanh di tích này là núi non kỳ vĩ. Khu vực núi Thắm, núi Hắc Y, núi Bạch Mã còn có nhiều hang động, hệ động, thực vật quý hiếm, trong đó có loài cá bỗng.

Rời đền Đại Cại, du khách có thể tới động chùa Hương Thảo thuộc xã Tân Lập ngay gần đó. Động chùa Hương Thảo mang một vẻ đẹp hoang sơ, thanh tịnh. Đặt chân đến cửa động, một bầu không khí mát lạnh và hương thơm của cỏ cây lan toả, tạo cho ta một cảm giác như thể cõi tiên. Vào sâu trong động, du khách sẽ được chiêm ngưỡng cảnh đẹp thiên tạo với những nhũ đá muôn hình vạn dạng.

Bên cạnh các điểm du lịch tâm linh, đến với Lục Yên, du khách còn được hòa mình vào thiên nhiên, tận hưởng phong cảnh hết sức kỳ bí với rất nhiều điểm tham quan hấp dẫn như: thác Xả Tràn, hang Mực, suối Ngọc Bích, hang Đèn Lồng, đỉnh Lung Trạng, suối Khuổi Luông, động Cảm Dương, thác Nà Kèn, hồ Thâm Khoang...

Đặc biệt, hang động Cảm Dương được mọi người đánh giá là động đẹp nhất trong các hang động ở Yên Bái và có thể được xếp hạng một trong 10 hang động đẹp nhất Việt Nam. Động nằm ở lưng chừng núi Bạch Ngọc thuộc địa phận thôn Chính Quân, xã Liễu Đô. Bước vào hang động, du khách sẽ được đắm chìm vào cảnh quan hết sức kỳ thú, hấp dẫn với nhiều nhũ đá lung linh kỳ ảo sắc màu, hình thù, kích cỡ khác nhau đẹp mê hồn.

Lục Yên còn có một bình nguyên Khai Trung ở độ cao trên 700 mét so với mực nước biển với những cánh rừng nguyên sơ, khí hậu mát lành. Ngoài cảnh quan tươi đẹp, du khách tới đây còn được thưởng thức các món ăn độc đáo của đồng bào Dao, Tày mà còn được hòa mình vào nhiều phong tục, tập quán và vốn văn hóa dân gian đặc sắc.

Cùng với những di tích lịch sử, danh lam, thắng cảnh, Lục Yên còn được mệnh danh là “vùng đất Ngọc” bởi nơi đây có mỏ đá quý với nhiều loại đá quý, đá bán quý. Nhờ đôi bàn tay khéo léo, tài hoa, kết hợp với trí tưởng tượng phong phú của những nghệ nhân, đã biến những viên đá màu trở thành những tác phẩm nghệ thuật tuyệt mỹ.

Chợ đá quý, làng nghề tranh đá quý với khoảng gần 50 cơ sở sản xuất tranh đá luôn nườm nượp khách. Văn hóa, con người Lục Yên, với những dân tộc: Tày, Nùng, Dao thân thiện và mến khách, giàu truyền thống văn hóa với những làn điệu dân ca, dân vũ, dân nhạc, tín ngưỡng, ẩm thực... đang đón chờ du khách.

Văn Thông

Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục