Chào mừng lễ khai mạc Năm du lịch Yên Bái 2017, hưởng ứng Năm du lịch quốc gia 2017 Lào Cai - Tây Bắc

Sẵn sàng tỏa sáng lung linh

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/5/2017 | 8:04:58 AM

YênBái - YBĐT - Những ngày giữa tháng 5 lịch sử này, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đang hướng về Lễ khai mạc Năm Du lịch Yên Bái 2017, hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2017 Lào Cai - Tây Bắc. Những khâu cuối cùng cho công tác chuẩn bị đã hoàn tất, để sắc màu Yên Bái sẵn sàng tỏa sáng lung linh trong đêm khai mạc.

Đơn vị tổ chức sự kiện gấp rút hoàn thành sân khấu cho lễ khai mạc.
Đơn vị tổ chức sự kiện gấp rút hoàn thành sân khấu cho lễ khai mạc.

Những ngày này, trên khắp các tuyến đường của thành phố Yên Bái được trang hoàng lộng lẫy đèn hoa, biểu ngữ chào mừng  Lễ khai mạc Năm Du lịch Yên Bái 2017. Không khí lễ hội đang đến gần, ai ai cũng háo hức chờ đợi một chương trình nghệ thuật hoành tráng nhất từ trước tới nay của tỉnh. Hơn cả, trong chương trình ấy, những sắc màu văn hóa đặc sắc nhất của tỉnh Yên Bái sẽ được giới thiệu, quảng bá, đón mời du khách. Trong không khí ngày hội, mỗi người dân đều thấy tự hào và nhận rõ trách nhiệm của mình trong việc góp sức phát triển du lịch dù chỉ là hành động nhỏ.

Ông Nguyễn Văn Dũng ở phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái chia sẻ: “Chúng tôi được nghe trên các phương tiện truyền thông về Lễ khai mạc Năm Du lịch Yên Bái 2017. Mấy ngày hôm nay, đường phố rực rỡ cờ hoa, biểu ngữ, chúng tôi rất mong chờ đến ngày khai mạc. Ai cũng thấy mình có trách nhiệm giữ gìn ngõ phố sạch - đẹp, mỗi người đã tự bảo nhau phải thể hiện sự thân thiện vốn có của dân mình đối với du khách đến với Yên Bái, ra về họ nhớ tới danh lam thắng cảnh, văn hóa và cả con người Yên Bái như lời lãnh đạo tỉnh đã phát biểu: phương châm du lịch là văn hóa, văn minh, cộng đồng. Chỉ hành động nhỏ của mỗi người cũng ảnh hưởng tốt tới cả cộng đồng”.

Tại Quảng trường 19/8, thành phố Yên Bái - nơi sẽ diễn ra Lễ khai mạc Năm Du lịch Yên Bái 2017, các công việc cuối cùng đã hoàn tất. Một sân khấu lớn nhất, hoành tráng nhất từ trước tới nay ở Yên Bái đã hoàn thành. Với chủ đề “Lung linh sắc màu Yên Bái”, sân khấu sự kiện được thiết kế độc đáo, tạo hình núi non trùng điệp, màn hình led, hệ thống đèn sân khấu hiện đại... Tất cả cho thấy sự công phu và tầm quan trọng của sự kiện.

Chị Đào Phương Dung ở phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái chia sẻ: “Hơn 1 tuần nay, tôi đi qua khu vực quảng trường thấy công việc xây dựng sân khấu rất nhanh chóng với các thiết bị hiện đại. Đặc biệt, bây giờ khi đã hoàn thành mới thấy, sân khấu thật đẹp, quy mô lớn, xứng với chương trình nghệ thuật lớn nhất. Nghe tên “Lung linh sắc màu Yên Bái” cũng đủ tự hào về quê hương mình rồi, bởi ai cũng biết quê mình đẹp nhường nào và văn hóa các dân tộc lại phong phú nữa!”.

Những bật mí ban đầu về chương trình nghệ thuật của Lễ khai mạc là sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, giữa những nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam với những nghệ nhân, diễn viên của tỉnh, giữa những nhạc cụ, đạo cụ truyền thống với công nghệ âm thanh, ánh sáng hiện đại nhất...

Đại diện Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch khẳng định, đúng với chủ đề, “Lung linh sắc màu Yên Bái” sẽ tôn vinh vẻ đẹp của thiên nhiên, văn hóa và con người vùng cao gắn với lịch sử cội nguồn của nền văn minh sông Hồng - nơi hội tụ linh khí đất trời, hồn thiêng sông núi. Với 4 chương thể hiện đầy đủ linh thiêng đất trời, hương sắc vùng cao, những sắc màu thổ cẩm, văn hóa hướng tới tương lai có thể thấy sự tâm huyết của những nhà tổ chức làm sao để vùng đất Yên Bái hiện lên với những sắc màu lung linh nhất.

Để chuẩn bị cho chương trình, những người trực tiếp xây dựng kịch bản, dàn dựng đến đạo diễn đều đi tới từng vùng đất để cảm nhận những nét văn hóa, những thắng cảnh đẹp của Yên Bái mà khái quát lên, hội tụ trên sân khấu. Dân ca, dân vũ được thể hiện mới lạ cùng hiệu ứng âm thanh, ánh sáng hiện đại sẽ là sự bất ngờ, điểm nhấn ấn tượng. Đặc biệt, những sắc màu thổ cẩm sẽ được thể hiện một cách rất hiện đại trong bộ sưu tập tập thời trang “Sắc màu Tây Bắc”.

Tỉnh Yên Bái kỳ vọng, thông qua Lễ khai mạc Năm Du lịch Yên Bái 2017 sẽ tạo dấu ấn tốt, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, mang lại niềm tin cho du khách trong nước và quốc tế một hình ảnh Yên Bái giàu bản sắc văn hóa.

Các tuyến đường trung tâm thành phố Yên Bái rợp cờ hoa. (Ảnh: Thanh Miền)

Để chuẩn bị cho Lễ khai mạc và các hoạt động hưởng ứng, thời gian qua, bên cạnh việc gấp rút đầu tư cho công tác chỉnh trang đô thị, tỉnh đã chỉ đạo nghiên cứu và giới thiệu trong dịp này tuyến du lịch mạo hiểm mới đó là tour chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù, huyện Trạm Tấu.

Đặc biệt là Festival Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng ngàn tại đền Đông Cuông, huyện Văn Yên lớn nhất tại miền Bắc từ trước tới nay và Festival dù lượn “Bay trên mùa nước đổ” ở huyện Mù Cang Chải. Sau các hoạt động trong khuôn khổ Lễ khai mạc, Năm Du lịch Yên Bái 2017 sẽ được tiếp nối với các tour du lịch hấp dẫn, đặc biệt là tham gia Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò, Tuần Du lịch Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải, du lịch cộng đồng, du lịch mạo hiểm, khám phá hồ Thác Bà...

Em Lê Hoàng Anh ở phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái hiện đang là sinh viên Trường Đại học Hà Nội cho biết: “Em thấy thông tin về Lễ khai mạc Năm Du lịch Yên Bái 2017 và các hoạt động hưởng ứng rất hấp dẫn nên đã cùng bạn bè về Yên Bái dịp này. Đặc biệt, bạn bè em rất nhiều người muốn tìm hiểu và chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù đang rất nổi tiếng ở miền Bắc”. Có thể thấy, Yên Bái đang khẳng định hướng phát triển du lịch dựa trên văn hóa bản địa và vẻ đẹp nên thơ, hùng vĩ thiên nhiên ban tặng, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cùng với sự chuẩn bị cho Lễ khai mạc và các hoạt động hưởng ứng, tỉnh đã có sự chỉ đạo sớm và quyết liệt công tác kiểm tra, đôn đốc các khách sạn, nhà nghỉ; kiểm tra công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, công tác an ninh, các điểm đến tham quan của khách.

Ngoài ra, công tác lễ tân, hậu cần, bố trí nguồn nhân lực du lịch, bảo đảm an ninh trật tự, môi trường tại các điểm du lịch đã được các ngành chức năng, các địa phương, đơn vị thực hiện, triển khai đúng tiến độ. Tất cả các cơ sở lưu trú, cơ sở phục vụ các dịch vụ ăn uống đã được ngành văn hóa - thể thao và du lịch tỉnh quảng bá, hướng dẫn công tác phục vụ.

Đến nay, công tác chuẩn bị cơ sở lưu trú, bảo đảm môi trường, an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm… đã sẵn sàng hướng đến mục tiêu tổ chức thành công Lễ khai mạc Năm Du lịch Yên Bái 2017.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, những sắc màu Yên Bái đã sẵn sàng tỏa sáng. Một lễ khai mạc thành công chính là khởi đầu ấn tượng, tạo dấu ấn cho du lịch Yên Bái, hứa hẹn một năm du lịch Yên Bái phát triển lên một tầm cao mới.

Thanh Ba

Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục