Điểm đến Suối Giàng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/5/2017 | 1:45:06 PM

YBĐT - Suối Giàng được biết đến là địa danh du lịch với những cây chè Shan tuyết cổ thụ hàng nghìn năm tuổi, những bản người Mông còn nguyên sơ, những cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn và khí hậu mát mẻ, trong lành.

Du khách thích thú trước vườn hoa tam giác mạch tại Suối Giàng (Văn Chấn).
Du khách thích thú trước vườn hoa tam giác mạch tại Suối Giàng (Văn Chấn).

Chào mừng Năm Du lịch Yên Bái 2017 và hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2017 Lào Cai - Tây Bắc, huyện Văn Chấn tổ chức các hoạt động du lịch cộng đồng tại bản Pang Cáng xã Suối Giàng nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống, những nét độc đáo của thiên nhiên, con người Văn Chấn; quảng bá, tuyên truyền, tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch.

Để chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng đón khách đến tham quan, du lịch và nghỉ dưỡng, Khu Du lịch sinh thái Suối Giàng đã tiến hành cải tạo vườn hoa cây cảnh, bổ sung nhiều giống hoa mới, trang trí cảnh quan tạo điểm nhấn hấp dẫn du khách.

Dù mới được đầu tư khai thác, nhưng gần đây Suối Giàng đã thu hút khá đông du khách từ khắp mọi miền. Vào những dịp nghỉ lễ tết, hoặc những ngày cuối tuần, bình quân mỗi ngày điểm du lịch này thu hút khoảng 200 lượt du khách đến tham quan, những ngày cao điểm lên đến trên 300 lượt người.

Anh Nguyễn Thế Hiển ở điểm du lịch sinh thái thôn Bản Mới xã Suối Giàng cho biết: “Chúng tôi đã cho tu sửa lại cảnh quan, trồng thêm các loại hoa như hướng dương, tam giác mạch, thược dược tím, đồng tiền... đặc biệt là thiết kế thêm các góc trang trí đặc sắc quanh các gốc chè Suối Giàng cổ thụ để du khách tham quan, chụp ảnh lưu niệm”.

Trong dịp chào mừng Lễ khai mạc Năm Du lịch Yên Bái 2017 và hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2017 Lào Cai - Tây Bắc điểm đến Suối Giàng được khá đông du khách lựa chọn. Đến Suối Giàng du khách sẽ được thăm các bản người Mông để cùng thưởng thức, khám phá những nét đẹp trong văn hóa, sinh hoạt rất đặc trưng của người Mông vùng Tây Bắc.

Tìm hiểu các môn thể thao truyền thống của đồng bào như đẩy gậy, đánh quay, ném pao, làm bánh dày truyền thống; liên hoan văn hóa, văn nghệ cũng như các hoạt động tham quan quần thể cây Chè di sản Việt Nam, kiến trúc nhà truyền thống của đồng bào dân tộc Mông, tham quan các hộ chế tác các sản phẩm thủ công truyền thống như: khèn, sáo, rèn dao, búa, dệt thổ cẩm của người dân bản địa.

Ông Pausle, du khách đến từ Cộng hòa Séc chia sẻ: “Khi đến Việt Nam để du lịch, tôi thấy người dân nơi đây rất thân thiện, đặc biệt là khi tới với Suối Giàng của huyện Văn Chấn, tôi rất ấn tượng với những cây chè cổ thụ có tuổi đời vài trăm năm tuổi, đá cảnh rất đẹp và tự nhiên, mang tới cảm giác thú vị cho tôi và các bạn khi đến đây”.

Điều không thể thiếu khi đến với Suối Giàng, du khách sẽ được tận hưởng hương vị thơm ngon của chè Shan tuyết cổ thụ - những cây chè vài trăm năm tuổi. Chè Shan tuyết Suối Giàng nổi tiếng thơm ngon, với đủ 18 vị đầu đẳng của chè trên thế giới.

Ông Giàng A Đằng - Bí thư Đảng ủy xã Suối Giàng cho biết: “Để duy trì giống chè cổ thụ Shan tuyết đặc sản của Suối Giàng, chúng tôi đã lựa chọn những giống đầu dòng, quy hoạch mở rộng diện tích, mang lại thu nhập ổn định về kinh tế cho người dân, tạo cảnh quan du lịch sinh thái, đưa Suối Giàng trở thành điểm nhấn về du lịch tại Văn Chấn”.

Suối Giàng - vẻ đẹp tiềm ẩn, phù hợp cho du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, tìm hiểu văn hoá bản địa. Khu Du lịch sinh thái Suối Giàng bốn mùa bồng bềnh mây trắng, hấp dẫn du khách bởi khí hậu ôn hòa, bởi vị ngọt của chè Shan tuyết cổ thụ, bởi tấm chân tình, mộc mạc, mến khách của người dân bản địa đang gọi mời du khách và các nhà đầu tư.

Nguyễn Nghĩa - Quang Sơn (Đài TT-TH Văn Chấn)

Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục