Phát biểu khai mạc Năm du lịch Yên Bái 2017 của đồng chí Đỗ Đức Duy - Chủ tịch UBND tỉnh 

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/5/2017 | 10:52:54 PM

YênBái - YBĐT - Tối 19/5, UBND tỉnh Yên Bái đã long trọng tổ chức Lễ khai mạc Năm du lịch Yên Bái 2017, hưởng ứng Năm du lịch quốc gia 2017 - Lào Cai - Tây Bắc với chủ đề “Lung linh sắc màu Yên Bái”. Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã có bài phát biểu khai mạc. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi!

Kính thưa:

 - Đồng chí Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng,Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương;
 - Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Ủy viên Bộ Chính trị , Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương và các đồng chí lãnh đạo đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương, các địa phương!

Kính thưa đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HDND tỉnh và các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh.

Thưa quý vị đại biểu, khách quý cùng toàn thể nhân dân tỉnh Yên Bái và khán giả đang theo dõi chương trình truyền hình trên cả nước!

Hôm nay, trên quê hương Yên Bái tươi đẹp và giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, tỉnh Yên Bái long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề "Lung linh sắc màu Yên Bái"; đây là một trong những hoạt động mở đầu cho Năm Du lịch Yên Bái- 2017. Buổi lễ hôm nay có ý nghĩa đặc biệt, gắn với kỷ niệm 127 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và hướng tới kỷ niệm 72 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Yên Bái.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy phát biểu khai mạc Năm du lịch Yên Bái 2017

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Yên Bái, tôi nhiệt liệt chào mừng sự có mặt của  các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, các vị đại biểu khách quý, cùng toàn thể nhân dân và du khách đã về dự buổi lễ. Kính chúc các đồng chí lãnh đạo, các quý vị đại biểu cùng toàn thể nhân dân và du khách mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công!

Kính thưa các đồng chí đại biểu, khách quý cùng toàn thể nhân dân!

Yên Bái - nơi cửa ngõ Tây Bắc thiêng liêng của Tổ quốc; nơi sơn thủy hữu tình, non xanh nước biếc; tình người mộc mạc, chân thành, thân thiện thủy chung, sâu nặng tình yêu quê hương, đất nước. Dòng chảy lịch sử đã sản sinh, bồi tụ, lưu truyền, hòa quyện bản sắc riêng có của các dân tộc anh em quần cư trên mảnh đất này, để cùng nhau làm nên một “văn hóa bản địa” vừa đậm nét "văn hóa cổ xưa", vừa đan quyện "văn hóa giao thoa" cùng năm tháng chắt lọc, lắng đọng chất "văn hóa tiên tiến, đương đại"; tạo nên một vùng văn hóa đậm đà, lung linh, đa sắc màu và nổi trội.

Cảnh đẹp thiên nhiên của Yên Bái được tạo bởi thế núi, hình sông; với dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ cao chín tầng mây, nơi có những rừng chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi; có Danh thắng quốc gia ruộng bậc thang kỳ vĩ, nằm trong tốp 10 danh thắng nổi tiếng thế giới theo bình chọn của nhiều trang du lịch quốc tế; hồ Thác Bà - danh thắng quốc gia với hàng ngàn hòn đảo xanh ngút ngàn; vùng quế Văn Yên bốn mùa nồng thơm hương núi; đất ngọc Lục Yên giàu tài nguyên đá quý và quả ngọt; vào Mường Lò "gạo trắng nước trong", chúng ta cùng dặt dìu những làn điệu dân ca, dân vũ thiết tha, mời gọi để tay nắm tay nhau đắm mình vào những điệu xòe chất ngất men say.

Yên Bái còn là nơi hội tụ của hồn thiêng sông núi với những di tích lịch sử, văn hóa nổi tiếng; nơi mẹ Âu Cơ đặt những bước chân đầu tiên trong cuộc thiên di đưa 50 người con lên rừng với nhiều huyền tích còn lưu lại trong dân gian; Khu di tích lịch sử Nguyễn Thái Học cùng các địa danh: Chiến khu Vần, bến Âu Lâu, Căng - Đồn Nghĩa Lộ... đã đi vào lịch sử cách mạng dân tộc với những chiến công hiển hách chống giặc ngoại xâm.

Mảnh đất và con người nơi đây gắn liền với lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc, nơi đang lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống quý báu, đồng thời được thiên nhiên ban tặng những cảnh quan tươi đẹp, hấp dẫn và kỳ vĩ. Tất cả các yếu tố đó đã và đang được khơi dậy và phát huy để Yên Bái thúc đẩy phát triển văn hóa - du lịch trong thời kỳ đổi mới.

Kính thưa các đồng chí, thưa toàn thể nhân dân!

Hưởng ứng Năm du lịch quốc gia 2017 - Lào Cai - Tây Bắc, Yên Bái cùng với các tỉnh tổ chức chuỗi các hoạt động với nhiều sự kiện, là nơi quy tụ, gặp gỡ của "Những sắc màu văn hóa", là cơ hội kết nối các sản phẩm văn hóa - du lịch, góp phần đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch Yên Bái - Tây Bắc với cả nước và quốc tế, nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh, thu hút đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc và độc đáo, tạo bước phát triển mới cho ngành kinh tế du lịch Yên Bái và Tây Bắc.

Đến với Năm du lịch Yên Bái 2017, quý vị và du khách sẽ có những trải nghiệm, khám phá thú vị, ấn tượng sâu sắc với những sản phẩm du lịch độc đáo và nhiều hoạt động phong phú, đa dạng như: Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn; Festival dù lượn Khau Phạ; Tuần văn hóa du lịch Mường Lò và khám phá Danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải... Chúng ta sẽ chứng kiến sự chuyển mình, đổi thay của vùng đất này, sẽ hiểu thêm về mảnh đất, thiên nhiên tươi đẹp và con người Yên Bái nồng hậu, thân thiện và mến khách.

Với sự nỗ lực, quyết tâm của tỉnh, cùng với sự ủng hộ, giúp đỡ, phối hợp của các bộ, ban, ngành Trung ương, các địa phương, sự quan tâm đầu tư của cộng đồng doanh nghiệp, chắc chắn du lịch Yên Bái sẽ có bước phát triển ấn tượng trong những năm tới, tạo động lực cho một thời kỳ phát triển kinh tế nhanh, bền vững của tỉnh.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin được trân trọng cảm ơn và mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành trung ương, các tỉnh bạn, các vị khách quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước để tỉnh Yên Bái vững bước đi lên trên con đường đổi mới, hội nhập và phát triển.

Với ý nghĩa đó, thay mặt lãnh đạo tỉnh Yên Bái, tôi xin tuyên bố khai mạc Năm du lịch tỉnh Yên Bái 2017 - hưởng ứng Năm du lịch quốc gia 2017 - Lào Cai - Tây Bắc.

Kính chúc các vị đại biểu, khách quý, các đồng chí cùng toàn thể nhân dân sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Xin trân trọng cảm ơn!

Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục