Huyền bí hang Dơi – núi Nả

  • Cập nhật: Thứ bảy, 20/5/2017 | 11:15:51 AM

YênBái -

YBĐT - Ngược lên núi Nả chừng một ngàn năm trăm mét, chúng tôi tìm đến hang Dơi huyền bí. mộc mạc, hoang sơ..., con đường dẫn tới hang Dơi thực sự là một trải nghiệm thú vị.

Hang Dơi - địa danh lịch sử nằm trong quần thể di tích lịch sử Chiến khu Vần ở xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên. Hang rộng khoảng 20 – 25 mét, sâu khoảng 500 mét. Đây là hậu cứ quan trọng của Chiến khu Vần trong những năm 1945 – 1947, nơi cất giữ quân lương và đón tiếp các cán bộ cách mạng kiên trung vượt ngục nhà tù Sơn La.

Những nhũ đá trong hang mang vẻ đẹp hoang sơ .

Những cánh rừng nguyên sơ, đi lại hiểm trở, hang đá rộng giúp cho hậu cứ này góp phần làm nên thắng lợi của những cuộc tấn công xuất quỷ nhập thần của Việt Minh năm xưa, nay trở thành điểm đến trải nghiệm của du khách gần xa với những sự hấp dẫn, lạ kỳ.

"Dàn trống thiêng" trong hang tạo ra những âm thanh như những bản nhạc thú vị.

Đi sâu vào trong khoảng 200 mét là tới sân Rồng. Gọi là sân Rồng bởi theo truyền thuyết trước kia Bà chúa núi Nả ngự tại đây, cai quản cánh rừng thâm nghiêm này. Căn phòng nơi bà chúa ở có tên là “Buồng Nàng”. Trước cửa phòng là một bãi đất bằng phẳng uốn lượn theo hình dáng rồng bay nên dân gian truyền miệng gọi đó là sân Rồng. Mỗi du khách tới đây đều tưởng nhớ tới Bà chúa núi Nả với tấm lòng thành kính và biết ơn bà đã ban phúc lành cho mưa thuận, gió hòa, vạn vật tươi tốt.

Du khách tham quan chụp ảnh lưu niệm tại hang Dơi.

Tiếp tục cuộc hành trình, chúng tôi di chuyển thêm chừng 300 mét đường rừng tới một bãi đá rộng, bằng phẳng để nghỉ ngơi. Mỗi người một tay, chúng tôi cùng nhau chuẩn bị một bữa ăn trưa “thịnh soạn” với những món ăn dân dã: gà nướng, hoa chuối rừng, cá suối, cơm lam, rau táu...

Ngày nay, giao thông thuận tiện giúp du khách có thể dễ dàng về thăm mảnh đất Chiến khu Vần với nhiều địa điểm đã ghi dấu những sự kiện lịch sử quan trọng của tỉnh Yên Bái và cả nước. Ngôi nhà sàn của Chánh tổng Lương Ca Trần Đình Khánh, cây vải cổ thụ trên sân, đình làng Vần nơi quân khởi nghĩa tế cờ đánh giặc. Rồi gò Cọ đồng Yếng ở Vân Hội, Đình làng Dọc, đèo Din – Đại Lịch...

Những khám phá kỳ thú từ thiên nhiên hoang sơ cùng những địa danh đã đi vào lịch sử sẽ là địa điểm đến thú vị mà du khách không thể bỏ qua mỗi khi đặt chân tới Yên Bái.

Thu Trang – Hoài Văn

Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục