Bế mạc Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn và Hội chợ giới thiệu các sản phẩm quế Văn Yên

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/5/2017 | 3:02:34 PM

YênBái - YBĐT - Sau 2 ngày diễn ra với nhiều sự kiện trang trọng, hấp dẫn và sôi động, Festival thực hành tín ngưỡng ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn và Hội chợ giới thiệu các sản phẩm quế Văn Yên năm 2017 đã bế mạc vào tối 21/5/2017.

>>Khai mạc Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn

Tại đêm bế mạc Festival thực hành tín ngưỡng ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn và Hội chợ giới thiệu các sản phẩm Quế Văn Yên năm 2017, đồng chí  Dương Văn Tiến - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Tổ chức những ngày lễ lớn tỉnh Yên Bái năm 2017 cùng các đồng chí lãnh đạo huyện Văn Yên đã trao bằng chứng nhận, tặng quà lưu niệm cho các bản hội và các doanh nghiệp tiêu biểu có nhiều đóng góp phục vụ Festival.

Sau màn diễn xướng hầu đồng do Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và Du lịch tỉnh cùng các thanh đồng biểu diễn, đêm bế mạc Festival đã thực sự sôi động và ấn tượng với chương trình Carnaval rước biểu tượng Mẫu Thượng Ngàn, gồm hoạt động rước các biểu tượng, đạo cụ, hình tượng của hệ thống tín ngưỡng đạo Mẫu của 5 dân tộc chính của huyện Văn Yên là  Kinh, Tày, Mông, Dao, Xa Phó như biểu tượng đàn nguyệt, đàn tính, khèn Mông, khèn bầu, biểu tượng quế của Văn Yên.

Chương trình gồm 4 chương là Trở về quê hương, Sắc màu vùng cao, Hương quế Văn Yên và Khúc ca đoàn kết có sự phối diễn của gần 150 diễn viên là các nghệ nhân thực hành tín ngường thờ Mẫu, các diễn viên văn nghệ quần chúng đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện và hàng ngàn đại biểu, nhân dân và du khách thập phương cùng với đạo cụ đã tạo nên một đêm hội hết sức sôi động và rực rỡ sắc màu. 

Qua đó tôn vinh giá trị của tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ, tình cảm của đồng bào các dân tộc Văn Yên với Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn và khắc họa rõ nét hơn bức tranh về vùng đất quế Văn Yên bình dị, hiền hòa, mến khách và đầy tiềm năng, khép lại một Festival thực hành tín ngưỡng ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn và Hội chợ giới thiệu các sản phẩm quế Văn Yên ấn tượng và hấp dẫn. 

Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn và Hội chợ giới thiệu các sản phẩm quế huyện Văn Yên năm 2017 diễn ra trong hai ngày 20 và 21/5 tại đền Đông Cuông với những nội dung chính: Lễ khai mạc Festival, Carnaval rước biểu tượng Mẫu Thượng Ngàn, trình diễn nghệ thuật thực hành tín ngưỡng đạo Mẫu với 36 giá đồng của 54 bản hội đến từ 19 tỉnh, thành trong cả nước; trình diễn trang phục thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu; triển lãm tranh thờ Đạo Mẫu, ảnh nghệ thuật “Đất và người Yên Bái”; Hội chợ giới thiệu các sản phẩm quế với quy mô 20 gian hàng chợ quê, trên 50 gian hàng triển lãm quy trình trồng, chăm sóc, chế biến các sản phẩm quế của các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị.

Với sự chuẩn bị chu đáo, công phu, Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn và Hội chợ giới thiệu các sản phẩm quế huyện Văn Yên năm 2017 đã thành công rực rỡ, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong việc bảo tồn và phát huy giá trị Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” đồng thời tiếp tục tôn vinh giá trị của người trồng quế, giá trị của cây quế, nâng cao chuỗi giá trị các sản phẩm quế để tiếp tục mời gọi các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn huyện Văn Yên.

Đây còn là dịp để nhân dân các dân tộc trên địa bàn củng cố tình đoàn kết, tích cực thi đua lao động sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở huyện Văn Yên, đồng thời góp phần vào thành công của Năm Du lịch quốc gia 2017 Lào Cai - Tây Bắc.

Một số hình ảnh diễn ra tại Lễ hội đường phố:

Hồng Vân

Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục