Về với quê mình

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/5/2017 | 8:10:03 AM

YBĐT - Tháng Năm tổ chức Năm Du lịch Yên Bái 2017 này, tôi nghe không biết bao bận điện thoại của bạn bè tới tấp gọi về. “Ở đền Đông Cuông có bao nhiêu bản hội biểu diễn các giá đồng đấy, cậu ơi?” - “54 bản hội, 36 giá đồng nhé!”. “Hội chợ quế to lắm phải không?” - “Đương nhiên vậy rồi!”. “Cái khu trang trại quế bọn mình hay vào chơi ngày xưa có nằm trong khu du lịch sinh thái vùng quế không vậy?” - “Cách đấy không xa đâu”.

Một giá đồng trình diễn tại Festival Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng ngàn tại đền Đông Cuông, huyện Văn Yên trong chuỗi hoạt động Năm Du lịch Yên Bái 2017.
Một giá đồng trình diễn tại Festival Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng ngàn tại đền Đông Cuông, huyện Văn Yên trong chuỗi hoạt động Năm Du lịch Yên Bái 2017.

Chúng tôi không bao giờ quên thời điểm cách đây vài năm khi lớp phổ thông của mình bàn chuyện họp lớp. Luân phiên các nhóm theo từng khu vực lần lượt tổ chức và nhóm chúng tôi ở Yên Bái năm ấy đã bàn bạc chả nhớ bao lần để tìm địa điểm.

Tất nhiên phải hết sức quan tâm cho điều này bởi gặp mặt nhau thì ngoài chuyện trò, ăn uống, hát hò ra còn đưa nhau đi đâu đó chơi cho vui vẻ. Thác Bà nhé? Lắc đầu. Vũ Linh chăng? Cũng lắc. Hay Nghĩa Lộ? Không gật. Lên Mù Cang Chải? Không nốt…

Chúng tôi cũng chẳng thể tìm ra nổi thứ gì đó để tự mình thấy thú vị nên cũng khó mà khiến bạn bè hứng khởi. Thế thì thôi, quay đi quay lại, cả bọn lại đồng tình chốt phương án cuối cùng: về Văn Yên - nơi tất cả chúng tôi đã chung nhau suốt một thời cắp sách đến trường, vun dưỡng hoài bão, bay đi khắp mọi miền và chung nỗi nhung nhớ tuổi học trò tươi đẹp.

Chúng tôi đã hào hứng đưa nhau đi vào thác nước ở khu vực xã Ngòi A cách trung tâm thị trấn không xa, thấy mình sống lại quãng thời gian vô tư và hồn nhiên ngày nào trốn nhà đi chơi thác. Rồi chúng tôi hối hả qua cầu Mậu A, tìm đến khu đồi quế ở xã Đại Sơn là nơi làm trang trại của anh chị một bạn trong lớp để xì xụp nấu ăn ngon lành, kể chuyện thằng bạn cắt tiết gà mà thìa lìa đứt cổ. Chúng tôi rong ruổi đi qua ngôi nhà của từng đứa, nhớ từng kỷ niệm buồn vui.

Và dắt nhau ra sông, bãi sông đã bồi tít tận bên này, thi nhau hét vang sang bên kia vách núi để nghe tiếng mình, tiếng bạn âm âm nhại lại không ngừng. Ghế đá, hồ công viên từng in dấu chân trốn học bọn tôi. Ngôi trường chúng tôi theo học là điểm cuối để tìm về, chụp ảnh, đùa giỡn, nhớ mãi buổi học cuối bọn con gái chơi âm, chơi thả đỉa ba ba cùng nhau một lần nữa… Ừ nhỉ, không cần đi đâu xa, bọn mình bên nhau đã cảm thấy trọn vẹn và đầy đủ lắm rồi, phải không mọi người?

Tháng Năm tổ chức Năm Du lịch Yên Bái 2017 này, tôi nghe không biết bao bận điện thoại của bạn bè tới tấp gọi về. “Ở đền Đông Cuông có bao nhiêu bản hội biểu diễn các giá đồng đấy cậu ơi?” - “54 bản hội, 36 giá đồng nhé!”. “Hội chợ quế to lắm phải không?” - “Đương nhiên vậy rồi!”. “Cái khu trang trại quế bọn mình hay vào chơi ngày xưa có nằm trong khu du lịch sinh thái vùng quế không vậy?” - “Cách đấy không xa đâu”.

“Đợt này có tái hiện Lễ Cấp sắc của người Dao đỏ không đấy?” - “Đợi đến Lễ hội Quế hàng năm vào tầm tháng 9, tháng 10 thì sẽ có”… Vui quá đi còn gì nữa vì cùng với các huyện, thị, thành phố trong cả tỉnh, Văn Yên quê mình có những lễ hội thật đặc sắc đấy chứ! Đã thế bây giờ các bạn đều đã có gia đình nên nghĩa là có thêm anh em, họ hàng, người thân, gia đình đôi bên nội ngoại, chưa kể là bạn bè, đồng nghiệp để giới thiệu cho mọi người biết thêm về quê mình.

Từ mọi miền xa quê, công việc bận rộn, guồng quay đô thị còn gấp gáp hơn bao lần ở Yên Bái nhưng có bao giờ nguôi được nỗi nhớ quê hương cùng niềm mong mỏi quê mình mỗi ngày thêm đẹp, thêm giàu trong lòng mỗi người bạn mình. Mình ở ngay đây, tháng cũng phải một lần về quê mà chưa từng hết chộn rộn cảm xúc, huống chi các bạn ít dịp về hơn mình. Chưa khi nào, chưa một lần, chưa bao giờ cảm thấy phiền lòng mỗi khi được trả lời các bạn những câu chuyện của quê hương đổi thay từng ngày.

Ngược lại là lần nào cũng không khác lần nấy với niềm tự hào, yêu thương, thân thuộc choán ngợp tâm hồn bởi cảm xúc. Chắc chắn bọn mình rồi sẽ ngày càng có nhiều dịp cùng nhau trở về quê hương, ngắm nhìn những đổi thay ở những nơi đã đánh dấu và gắn liền với kỷ niệm trong quãng đời thanh xuân đã đi qua, để càng thấy yêu thêm quê mình, cũng là lại cùng nhau viết thêm bao nỗi nhớ. Nhất định đấy, về với quê mình một ngày gần nhất, các bạn nhé!

Nguyễn Thơm

Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục