Hướng tới Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2017

Thị xã Nghĩa lộ: Sẵn sàng chờ đón du khách thập phương

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/9/2017 | 7:21:55 AM

YBĐT - Còn ít ngày nữa, Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Lễ hội Khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải sẽ chính thức diễn ra tại thị xã Nghĩa Lộ. Với mục tiêu bảo đảm an toàn cho sự kiện này, các cấp, các ngành của Nghĩa Lộ đã và đang tích cực, chủ động triển khai thực hiện các kế hoạch, sẵn sàng mọi điều kiện cho ngày hội lớn được diễn ra an toàn tuyệt đối.

Đội Cảnh sát Giao thông trật tự - Cơ động, Công an thị xã Nghĩa Lộ triển khai kế hoạch, phương án bảo vệ cho Tuần Văn hóa - Du lịch.
Đội Cảnh sát Giao thông trật tự - Cơ động, Công an thị xã Nghĩa Lộ triển khai kế hoạch, phương án bảo vệ cho Tuần Văn hóa - Du lịch.

Đúng 20 giờ, ngày 23/9, tại Sân vận động thị xã, Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò năm 2017 sẽ chính thức khai mạc - sự kiện văn hóa lớn của Nghĩa Lộ nói riêng và của tỉnh Yên Bái nói chung. Theo tổng hợp của Ban Tổ chức, năm nay, dự kiến đại biểu Trung ương và các tỉnh bạn đến tham dự rất đông cũng như thu hút sự tham gia của rất nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư, khách du lịch trong và ngoài nước. Vì vậy, lưu lượng người và phương tiện di chuyển đến địa bàn rất lớn. Trước nhận định đó, lực lượng công an thị xã đang tích cực triển khai các biện pháp nghiệp vụ, đảm bảo cho sự kiện diễn ra an toàn, theo đúng kế hoạch.
 
Đại tá Lục Văn Tiên - Trưởng Công an thị xã cho biết: Thực hiện kế hoạch của UBND thị xã về tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò năm 2017 gắn với 65 năm Ngày giải phóng Nghĩa Lộ, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch cụ thể đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thời gian trước, trong và sau sự kiện, đặc biệt huy động 100% quân số, bố trí lực lượng nắm tình hình, giải quyết các vấn đề về ANTT ngay tại cơ sở. Đối với các điểm du lịch cộng đồng, chỉ đạo lực lượng công an xã, phường có phương án bảo vệ ANTT.
 
Mặt khác, Công an thị xã chỉ đạo Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm hình sự - Kinh tế thực hiện cao điểm trấn áp tội phạm; Đội Quản lý hành chính phối hợp với công an phường kiểm tra các khu vực như chợ Mường Lò, cơ sở lưu trú, địa điểm tổ chức các hoạt động; lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra kiểm soát, tập trung xử lý vi phạm.
 
Ngoài ra, Công an thị xã còn xây dựng kế hoạch phối hợp với lực lượng quân đội, lực lượng tăng cường của Công an tỉnh, Đoàn Thanh niên. Đặc biệt, tại những địa điểm diễn ra lễ khai mạc và các chuỗi hoạt động Tuần Văn hóa - Du lịch, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lễ khai mạc diễn ra theo đúng kế hoạch - đại tá Lục Văn Tiên bổ sung thêm.

Song song với đó, công tác quản lý đô thị cũng được Nghĩa Lộ đặc biệt quan tâm, nhất là việc xây dựng tuyến phố văn hóa thương mại, tạo điểm nhấn quan trọng trong tuần văn hóa.
 
Theo quan sát của chúng tôi, đến thời điểm này, trên địa bàn thị xã nói chung và các tuyến phố thương mại nói riêng, tình trạng buôn bán dưới lòng đường, hành lang vỉa hè, hàng rong sai quy định đã không còn diễn ra.
 
Bên cạnh đó, tại khu vực chợ Mường Lò tổ chức tháo dỡ mái che mái vảy, ô dù, bạt, biển quảng cáo làm mất cảnh quan, tổ chức vệ sinh môi trường sạch sẽ, sắp xếp hàng hóa văn minh thuận lợi cho người mua sắm tham quan. Đẩy mạnh tuyên truyền các hộ dân chuẩn bị tốt các điều kiện để phục vụ lễ hội, phục vụ cho du khách đến tham quan mua sắm.
 
Mặt khác, tăng cường quản lý kiểm tra các hộ kinh doanh các mặt hàng không bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng theo quy định. Xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tuyến phố văn hóa thương mại từ ngày 23 đến hết ngày 30/9/2017, với mục tiêu cảnh quan tuyến phố văn minh lịch sự, chủng hàng hóa phong phú đa dạng, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, trưng bày hàng hóa khoa học đẹp mắt thuận lợi, tinh thần thái độ phục vụ khách chu đáo tin cậy... Tuyên truyền, vận động 100% hộ dân bán buổi tối đến 21h00 trong tuần lễ hội, riêng tối 23/9/201 bán hàng đến 23h00 phục vụ du khách và tạo không khí lễ hội.

Một trong những yếu tố quan trọng để làm nên sự thành công của tuần văn hóa đó là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Theo thống kê, trên địa bàn thị xã có 150 nhà hàng, khách sạn, quán ăn, cơ sở dịch vụ ăn uống. Để bảo đảm công tác VSATTP, thị xã đã thành lập đoàn kiểm tra, tiến hành thanh tra, kiểm tra trên 7 xã, phường.
 
Ông Nguyễn Văn Khương - Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã cho biết: "Để bảo đảm VSATTP cho tuần văn hóa, Trung tâm đã tham mưu cho UBND thị xã thành lập đoàn liên ngành kiểm tra các nhà hàng, dịch vụ giải khát trước khi lễ hội diễn ra và trong lễ hội có sự giám sát chặt chẽ của ngành y tế. Nếu phát hiện trường hợp vi phạm thì sẽ lập biên bản vi phạm hành chính, sau đó căn cứ các kết quả kiểm tra và xử lý theo quy định của pháp luật. Tại các cơ sở ăn uống phải thực hiện nghiêm và kiểm soát đầu vào thực phẩm, đặc biệt, nhân viên nấu ăn phải kiểm tra sức khỏe định kỳ thường xuyên.
 
Thực tế cho thấy, đến nay, trên địa bàn thị xã chưa ghi nhận ca ngộ độc thực phẩm lớn nào từ các lễ hội. Tuy nhiên, với tình trạng tràn lan các quán hàng nhỏ lẻ, đường phố, việc tuân thủ các điều kiện về bảo đảm VSATTP của người bán hàng chưa cao và sự dễ dãi trong tiêu dùng thực phẩm của một số du khách nên nguy cơ mất VSATTP rất cao”.

Với những giải pháp được triển khai đồng bộ của thị xã Nghĩa Lộ là những cơ sở để Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò năm 2017 diễn ra theo đúng kế hoạch và đảm bảo an toàn tuyệt đối trên mọi phương diện. Điều này, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách nhằm thu hút ngày càng đông khách du lịch đến với vùng đất giàu bản sắc văn hóa Nghĩa Lộ - Mường Lò.

Trần Minh

Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục