Trạm Tấu sẵn sàng đón khách

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/9/2017 | 7:12:33 AM

YBĐT - Trong không khí dịu mát của tiết trời mùa thu, đất và người Trạm Tấu rộn ràng chuẩn bị tổ chức các hoạt động du lịch trong Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2017. Đây là sự kiện lớn, lần đầu tiên địa phương tổ chức một chuỗi các hoạt động quy mô nhằm quảng bá du lịch cộng đồng và giới thiệu các địa điểm du lịch mạo hiểm, khám phá trên địa bàn.

Thác Háng Tề Chơ hùng vỹ tại xã Làng Nhì, huyện Trạm Tấu.
Thác Háng Tề Chơ hùng vỹ tại xã Làng Nhì, huyện Trạm Tấu.

Tại xã Xà Hồ nơi có điểm du lịch mạo hiểm Tà Chì Nhù, dưới sự chỉ đạo của UBND huyện, UBND xã đã sớm có các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân thành lập các tổ, đội tham gia hoạt động du lịch như vận chuyển, hướng dẫn các đoàn khách khi có nhu cầu.
 
Ông Mùa A Đế - Chủ tịch UBND xã Xà Hồ cho biết: "Đỉnh núi Tà Chì Nhù nằm trên địa bàn xã chúng tôi đã được du khách biết đến từ lâu. Trước kia, vẫn có các gia đình tự phát làm các dịch vụ khuân vác hay dẫn đường cho khách du lịch. Tuy nhiên, khi nhận được chỉ đạo của UBND huyện, để tổ chức hoạt động đón khách du lịch trong dịp này được bài bản, xã đã thành lập các tổ, đội được gọi là "người vận chuyển", "người dẫn đường", luôn sẵn sàng khi khách du lịch có nhu cầu".
 
Là một trong những thành viên trong tổ "người dẫn đường", có kinh nghiệm nhiều lần hướng dẫn các đoàn khách tham gia chinh phục tuyến du lịch mạo hiểm Tà Chì Nhù, ông Thào A Tủa chia sẻ: "Gia đình mình có lán chăn dê trên đỉnh Tà Chì Nhù. Ngày trước, mình vẫn thường cùng một số gia đình khác trong xã dẫn các đoàn. Lần này, được tập hợp lại, khi có các đoàn khách thì thay nhau dẫn đường, mình thấy mong chờ lắm".

Không chỉ có Xà Hồ, 2 xã khác trên địa bàn huyện là Bản Công (có điểm du lịch leo núi Tà Xùa) và Làng Nhì (có điểm du lịch thác Háng Tề Chơ) cũng đã hoàn tất các công tác chuẩn bị, đặc biệt trong việc tuyên truyền tới nhân dân về nhiệm vụ phát triển du lịch, giữ gìn cảnh quan môi trường, thực hiện nếp sống văn hóa, tích cực hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa".

Ngoài các điểm du lịch mạo hiểm, trên địa bàn huyện Trạm Tấu hiện còn có hình thức du lịch cộng đồng tại xã Hát Lừu. Với thị xã Nghĩa Lộ hay huyện Mù Cang Chải, loại hình này đã phát triển, đi vào hoạt động ổn định. Tuy nhiên, tại Trạm Tấu, đây vẫn còn là loại hình khá mới mẻ, lần đầu tiên được khai thác, quảng bá trong quy mô lớn.
 
Ông Lò Văn Lăm - một trong những hộ tham gia kinh doanh dịch vụ du lịch cộng đồng tại xã Hát Lừu chia sẻ: "Tôi cũng đi tham quan, học hỏi nhiều nơi về làm tại nhà được một thời gian rồi. Hiện nay, gia đình tôi đã có thể phục vụ đầy đủ chỗ ngủ cho trên 20 người và các món ăn truyền thống của dân tộc Thái".

Xác định đây là dịp để tăng cường xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch, huyện đã có các hoạt động đẩy mạnh tuyên truyền về các thắng cảnh, di tích lịch sử Kế Khấu Ly và các tiềm năng, sản phẩm hiện có của địa phương trên các phương tiện truyền thông. Trên trục đường chính tại thị trấn Trạm Tấu và trục đường dẫn vào trung tâm các xã được treo băng rôn, khẩu hiệu quảng bá các hình ảnh văn hóa du lịch đặc sắc.
 
Bà Dương Phương Thảo – Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Trạm Tấu cho biết: "Được sự chỉ đạo của UBND huyện, chúng tôi đã phối hợp với các ngành chuyên môn kết nối, tổ chức các tour du lịch. Song song với đó là các hoạt động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn trên địa bàn hướng dẫn người dân khai thác, phát huy các giá trị văn hóa đặc trưng của địa phương phục vụ khách tham quan, du lịch. Đồng thời, tăng cường phối hợp với các cơ quan chuyên môn kiểm tra chất lượng dịch vụ ăn uống, nhà nghỉ bảo đảm an toàn, đúng giá niêm yết tại các điểm dịch vụ".

Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, hy vọng các hoạt động du lịch trên địa bàn huyện Trạm Tấu diễn ra thành công tốt đẹp, những hình ảnh đẹp về đất và người nơi đây sẽ được truyền tải tới đông đảo du khách.

Lê Thương

Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục