Sẵn sàng cho Lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/9/2017 | 9:41:37 AM

YênBái - YBĐT - Lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải sẽ diễn ra từ ngày 23 – 29/9. Đây là một trong những điểm nhấn của Tuần Văn hóa – Du lịch miền Tây năm 2017 với nhiều hoạt động đặc sắc. Nhân dịp này, phóng viên Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với bà Lương Thị Xuyến – Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải về công tác chuẩn bị Lễ hội.

PV: Thưa bà, xin bà cho biết các hoạt động chính trong Lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2017?

Bà Lương Thị Xuyến: Đối với huyện Mù Cang Chải, năm 2017 vừa phải chịu ảnh hưởng của thiên tai nên trong Tuần Văn hóa năm nay, chúng tôi có sự thay đổi. Các hoạt động văn hóa giữ gìn bản sắc cũng như một số hoạt động tại trung tâm thị trấn đã giảm bớt; chỉ còn 3 hoạt động chính là hoạt động dù lượn ở tại đèo Khau Phạ, du lịch trải nghiệm tại xã Chế Cu Nha và du lịch cộng đồng tại các xã trên địa bàn.

PV:  Trong Lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm nay, huyện sẽ có những hoạt động nào để tạo ấn tượng cho du khách?

Bà Lương Thị Xuyến: Với quy mô tổ chức cơ bản nhất, điểm nhấn năm nay của chúng tôi vẫn là Festival dù lượn "Bay trên mùa vàng”. Đó là thương hiệu của Mù Cang Chải có lẽ không ở đâu có được. Năm nay, chúng tôi sẽ kết hợp với Câu lạc bộ Vietwings Hà Nội tổ chức kỷ niệm 5 năm tổ chức Festival dù lượn tại đèo Khau Phạ sẽ diễn ra vào tối ngày 23/9. Chúng tôi xác định đây là hoạt động chính trong Lễ hội năm nay và cũng đã tuyên truyền, vận động, thu hút, kêu gọi các vận động viên tham gia. Hiện nay đã có trên 100 vận động viên đăng ký tham gia sự kiện này. Đặc biệt, điểm mới của Festival dù lượn "Bay trên mùa vàng” năm nay là các vận động viên, phi công sẽ bay hóa trang, đây là sự kiện tổ chức lần thứ nhất và các phi công đang rất háo hức. Hiện nay, công tác phục vụ cho sự kiện đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, các phi công sẽ hóa trang thành các con vật sống động trên bầu trời để du khách chiêm ngưỡng.



Festival dù lượn "Bay trên mùa vàng” năm nay sẽ có thêm hoạt động hóa trang, tạo điểm nhấn hút khách.

PV:  Được biết, huyện Mù Cang Chải đang hướng tới gói du lịch trải nghiệm cho du khách. Vậy, huyện đã triển khai gói du lịch trải nghiệm này như thế nào?

Bà Lương Thị Xuyến: Làm du lịch trên địa bàn Mù Cang Chải chúng tôi nhằm mục đích để làm sao người dân có thu nhập và tự làm được du lịch cộng đồng. Hiện nay, chúng tôi đang chỉ đạo xã Chế Cu Nha thực hiện gói du lịch trải nghiệm, trong đó có trải nghiệm 1 ngày làm nông dân từ hoạt động gặt lúa, tuốt lúa, sinh hoạt cùng gia đình người Mông, giã bánh dày đến các hoạt động mang bản sắc riêng của người Mông. Chúng tôi đang đẩy mạnh hoạt động này và hướng dẫn bà con thực hiện gói du lịch trải nghiệm để thu hút du khách. 

PV:  Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2017 được huyện triển khai đến đâu, thưa bà?

Bà Lương Thị Xuyến: Công tác chuẩn bị cho Lễ hội đến thời điểm này cơ bản đã hoàn tất. Các ngành chức năng, theo chỉ đạo, cũng đã xây dựng các kế hoạch riêng theo kế hoạch của UBND huyện. Ngành y tế đã thành lập đoàn liên ngành kiểm tra trong thời gian vừa qua và kéo dài đến hết ngày 30/9 để đảm bảo không có việc "chặt, chém” giá ở các nhà nghỉ, nhà hàng; đảm bảo công tác an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn.



Đồng chí Lương Thị Xuyến - Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải

Đối với công tác an ninh trật tự và đảm bảo an toàn giao thông, Công an huyện cũng như Ban Chỉ huy quân sự huyện đã phối hợp xây dựng kế hoạch chi tiết, phân công cho các tổ trực cụ thể cũng như chủ động các phương án phân luồng giao thông trên địa bàn và khu vực đèo Khau Phạ, từ đó có kế hoạch giúp cho dân quân xã nắm bắt được những địa điểm cần phải bảo vệ và giúp Câu lạc bộ dù lượn hoạt động an toàn. Câu lạc bộ dù lượn Vietwings Hà Nội đã chuẩn bị kế hoạch cũng như lựa chọn những tập thể tiêu biểu là các đội dù bay đã hoạt động tại đèo trong 5 năm qua để khen thưởng trong lễ kỷ niệm 5 năm tổ chức Festival dù lượn tại đèo Khau Phạ và phát giấy chứng nhận cho các phi công đã tham gia sự kiện của năm nay. Cùng với đó, chương trình văn nghệ phối hợp giữa huyện Mù Cang Chải với Câu lạc bộVietwings cũng đã được tập luyện. 

Hy vọng Lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải và hoạt động bay hóa trang lần thứ nhất trong Festival dù lượn "Bay trên mùa vàng” tại Mù Cang Chải năm nay sẽ diễn ra thuận lợi, trở thành thương hiệu và điểm nhấn, đích đến trong hành trình du lịch miền Tây Yên Bái. 

PV: Vâng, xin cảm ơn bà đã tham gia cuộc trao đổi này!

Thanh Chi – Đức Toàn

Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục