Hướng tới Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2017

"Bữa tiệc" sắc màu của văn hoá Mường Lò

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/9/2017 | 1:43:39 PM

YênBái - YBĐT - Trong Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò năm 2017, màn diễu diễn đường phố là hoạt động được mong chờ nhất. Với nhiều đổi mới, năm nay, mỗi xã, phường của thị xã Nghĩa Lộ sẽ lựa chọn một hình thức biểu diễn văn hóa dân gian đặc trưng để tham gia diễu diễn. Đây hứa hẹn sẽ là "bữa tiệc” đa sắc màu văn hóa trong đêm Mường Lò mở hội.

Câu lạc bộ Chèo phường Cầu Thia tập luyện trước ngày hợp diễn.
Câu lạc bộ Chèo phường Cầu Thia tập luyện trước ngày hợp diễn.

Nhiều ngày nay, tối nào cũng vậy, nghệ nhân Lò Văn Biến cùng bà con trong bản mình tới trụ sở phường Trung Tâm để tập luyện màn diễu diễn đường phố cho đêm khai mạc. Nhiều năm tâm huyết nghiên cứu, tìm tòi, bảo tồn những giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc Thái, ông Biến được ví như pho sử sống của đồng bào mình.
 
Ông thường được mời để tư vấn những chương trình, hoạt động liên quan đến văn hóa của người Thái. Năm nay, ông có nhiệm vụ quan trọng là tư vấn, giúp đỡ bản mình, phường mình tham gia màn diễu diễn. Chủ đề mà phường Trung Tâm lựa chọn mang tới bữa tiệc đa sắc màu văn hóa diễu diễn trên đường phố Mường Lò là chữ Thái cổ.
 
Vốn là người lưu giữ chữ Thái cổ nên ông Biến rất vui với màn diễu diễn của phường Trung Tâm tới đây: "Ý tưởng của chúng tôi trên xe diễu diễn sẽ là một lớp học chữ Thái cổ, trang trí với câu mời gọi: "Mời du khách lên thăm đất tổ của người Thái” cả bằng chữ Thái và chữ Việt. Đi tới đâu sẽ múa xòe tới đó và tặng những câu chúc sức khỏe, hạnh phúc, thành công... cho các đại biểu và du khách. Tôi tin, đây sẽ là màn thu hút sự chú ý của du khách”. Phường huy động 33 người và nghệ nhân Lò Văn Biến sẽ trực tiếp tham gia đóng vai thầy đồ trên lớp học diễu diễn, phía dưới sẽ là những cô gái Thái trong trang phục dân tộc múa 6 điệu xòe cổ.

Mường Lò đang mùa gặt nên cũng giống như người dân phường Trung Tâm, những thành viên Câu lạc bộ (CLB) Chèo phường Cầu Thia sau buổi thu mùa, nhanh chóng trở về nhà để cứ 20 giờ lại có mặt tại nhà ông Trần Xuân Nghiêm – Chủ nhiệm CLB để tập luyện cho màn diễu diễn đường phố. Có mặt tại một buổi tập luyện mới thấy tinh thần tự nguyện hết lòng để văn hóa quê hương Mường Lò tới với du khách. Phường Cầu Thia lựa chọn chủ đề "Lời ca mừng quê hương”.
 
Ông Nghiêm phấn khởi chia sẻ: "Chèo trên đất Mường Lò hoàn toàn khác biệt so với chèo ở bất kì nơi nào khác. Bởi chèo ở đây đã thấm đẫm hương đất Mường Lò, hòa với văn hóa các dân tộc khác. Sau khi có kế hoạch của thị xã, của phường, chúng tôi đã triển khai luyện tập ngay, để hôm này diễu diễn sẽ tạo ấn tượng trước du khách".
 
Phường huy động 30 người tham gia diễu diễn. Mặc dù không có kinh phí nhưng ai nấy đều vui mừng phấn khởi. Cô Lã Tuyết Trinh ở phường Cầu Thia chia sẻ: "Tôi rất vui mừng phấn khởi khi được tham gia màn diễu diễn này. Chúng tôi rất hãnh diện khi giới thiệu được một nét văn hóa khác của vùng Mường Lò đến với du khách trong và ngoài nước”.

7 phường, xã là 7 đoàn diễu diễn, mỗi đoàn mang một nét văn hóa đặc trưng của vùng Mường Lò. Đó là điểm khác biệt của lễ hội đường phố trong Tuần Văn hóa năm nay. Bà Hoàng Thị Vân – Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Năm trước, lễ hội đường phố là một số xã, phường của thị xã cùng một số huyện, thị trong tỉnh và có sự tham gia của một số tỉnh bạn.
 
Song năm nay, chúng tôi lựa chọn các đoàn diễu diễn là các xã, phường của thị xã. Mỗi, xã phường lựa chọn một chủ đề giới thiệu bản sắc của địa phương mình để làm nổi bật văn hóa của vùng Mường Lò mang tới cho du khách một "bữa tiệc” văn hóa đa sắc màu của vùng Mường Lò. Mỗi đoàn diễn đi qua là du khách có thêm những trải nghiệm thú vị”.

Nếu như phường Trung Tâm lựa chọn chủ đề chữ Thái cổ, phường Cầu Thia lựa chọn nghệ thuật chèo thì đoàn xã Nghĩa An lại chọn hội Hạn Khuống, phường Tân An chọn lễ Tằng cẩu. Ngoài ra, còn có lễ hội Xe then của xã Nghĩa Lợi, lễ Khai hạ của xã Nghĩa Phúc, trình diễn trang phục và giới thiệu văn hóa ẩm thực của phường Pú Trạng. Tất cả các xã, phường đã hoàn thành kịch bản dưới sự trợ giúp của các nghệ nhân và các đạo diễn chương trình nghệ thuật của tỉnh. Đến nay, các đoàn diễu diễn đã cơ bản hoàn thành phần tập luyện chờ đến ngày hợp diễn.

Thanh Ba

Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục