Hướng tới Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2017

Cửa ngõ miền Tây đón chào du khách

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/9/2017 | 7:05:43 AM

YênBái - YBĐT - Nằm ở cửa ngõ miền Tây của tỉnh, huyện Văn Chấn có nhiều điểm đến hấp dẫn như xã Suối Giàng với những cây chè cổ trăm năm tuổi, xã Tú Lệ có đặc sản lúa nếp dẻo thơm… Từ ngày 23-24/9, tại thôn Ao Luông 1, xã Sơn A sẽ diễn ra Giải đua ngựa lần đầu tiên tổ chức. Lễ hội Mừng cơm mới sẽ được tổ chức tại xã Tú Lệ từ ngày 25-26/9.

Biểu diễn đường phố tại Tuần Văn hoá - Du lịch Mường Lò năm 2016. (Ảnh: Xuân Đông)
Biểu diễn đường phố tại Tuần Văn hoá - Du lịch Mường Lò năm 2016. (Ảnh: Xuân Đông)

Nằm ở cửa ngõ miền Tây của tỉnh, có nhiều điểm đến hấp dẫn như xã Suối Giàng với những cây chè cổ trăm năm tuổi, xã Tú Lệ có đặc sản lúa nếp dẻo thơm…, huyện Văn Chấn đang chuẩn bị một cách tốt nhất để chào đón du khách gần xa trong dịp diễn ra Tuần Văn hóa -Du lịch (VH-DL) Mường Lò và Lễ hội Khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải sắp diễn ra.
 
Trong đó, từ ngày 23-24/9, tại thôn Ao Luông 1, xã Sơn A sẽ diễn ra Giải đua ngựa lần đầu tiên tổ chức. Có 40 chú ngựa đến từ các huyện như: Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải, thị xã Nghĩa Lộ và sự góp mặt của các nài ngựa đến từ các xã của huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai và huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La. Đây là giải đua ngựa có quy mô cấp xã do Doanh nghiệp tư nhân Yên Khải phối hợp tổ chức. Đến thời điểm này, các nài ngựa tham gia Giải đã làm các thủ tục cần thiết sẵn sàng bước vào cuộc đua quyết liệt.

Cùng với đó, Lễ hội Mừng cơm mới sẽ được tổ chức tại xã Tú Lệ từ ngày 25-26/9. Trong khuôn khổ lễ hội, có rất nhiều các hoạt động diễn ra như: Hội thi trình diễn trang phục các dân tộc xã Tú Lệ với Chủ đề "Duyên dáng vùng nếp tan”, Lễ cúng Mừng cơm mới; các hội thi giã cốm, thi nấu các món ăn truyền thống; các trò chơi dân gian và trưng bày các sản phẩm nông nghiệp cốm và gạo nếp Tú Lệ…
 
Nhằm tạo ấn tượng với du khách, công tác đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm thời điểm này được đặt lên hàng đầu. Dọc tuyến đường từ xã Nậm Búng đến xã Tú Lệ bà con nhân dân tiến hành dọn vệ sinh, phát quang cỏ dại, cơ quan chức năng bổ sung các biển báo giao thông... Nhờ đó, đường đến xã Tú Lệ những ngày này phong quang sạch sẽ, đảm bảo an toàn giao thông.

Lễ cúng Mừng cơm mới và Hội thi Giã cốm tại thôn Pom Ban, xã Tú Lệ sẽ là một trong những điểm nhấn trong chuỗi các hoạt động diễn ra trong Tuần VH-DL Mường Lò. Bởi vậy, bà con dân bản, các đội thi đang tích cực chuẩn bị. Chị Lò Thị Thanh, ở Bản Phạ cho biết: "Nhiều tuần nay, tôi cùng với người dân trong bản đi các ruộng lúa tìm thửa ruộng có những bông lúa nếp chất lượng nhất để chuẩn bị cho Hội thi Giã cốm.
 
Hội thi được tổ chức nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Tuần VH-DL Mường Lò và Lễ hội Khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải, sẽ có nhiều du khách đến tham quan thưởng ngoạn. Vì vậy, đây là dịp để người dân xã Tú Lệ chúng tôi giới thiệu đến du khách đặc sản của quê hương”.
Cùng với Sơn A, Tú Lệ, các xã Sơn Thịnh, Thanh Lương, Suối Giàng cũng đang tất bật chuẩn bị đón du khách.
 
Đây đều là những điểm đến hấp dẫn với du khách khi muốn tìm hiểu về sức sống của điệu xòe hay thưởng thức các món ăn truyền thống của dân tộc Thái, để được tắm suối nước nóng, chiêm ngưỡng những cây chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi... Chính quyền các xã đã chỉ đạo các hộ dân vệ sinh thôn bản, sửa sang nhà cửa, bà con nhân dân các xã cũng đang rất hào hứng, chờ đón du khách.


Các hộ dân ở Bản Hốc, xã Sơn Thịnh chuẩn bị chu đáo để đón khách du lịch. 
 
Anh Sa Văn Hướng, ở Bản Hốc, xã Sơn Thịnh chia sẻ: "Những năm qua, Bản Hốc đã là điểm đến của khách tham quan khi dừng chân tại huyện Văn Chấn. Nhân Tuần VH-DL Mường Lò, Bản Hốc muốn giới thiệu tới du khách những đặc sản của đồng bào dân tộc Thái như: các món cá vùi tro, măng đắng, chẩm chéo, cơm lam, thịt gác bếp... Người dân Bản Hốc luôn sẵn lòng mời quý khách chung vui trong điệu xòe không tuổi, tìm hiểu kỹ thuật dệt thổ cẩm. Tới thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị đón tiếp du khách đã hoàn tất”.

Tuần VH -DL Mường Lò và Lễ hội Khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2017 là dịp để Văn Chấn quảng bá tiềm năng, thế mạnh về du lịch của địa phương. Bởi vậy, huyện đã có các hoạt động đẩy mạnh tuyên truyền về thắng cảnh, tiềm năng và sản phẩm hiện có của địa phương trên các phương tiện truyền thông như Trang thông tin điện tử của huyện, tỉnh, Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện, các trang thông tin du lịch của tỉnh... Trên trục đường chính ở trung tâm huyện và các xã được treo băng rôn, khẩu hiệu quảng bá các hình ảnh văn hóa du lịch đặc sắc.
 
Để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền các địa phương lên các phương án, xử lý các tình huống. Tại các khu vực dự báo sẽ thu hút lượng du khách đông như Suối giàng, Sơn A, Tú Lệ được tăng cường lực lượng cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng giao thông, đảm bảo thuận tiện cho các phương tiện lưu thông. Công tác y tế, vệ sinh an toàn thực phẩm, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cũng được tăng cường đều ở các tuyến.

Công tác chuẩn bị chu đáo, nhiều điểm đến hấp dẫn, con người hồn hậu cùng hàng loạt những điều kỳ thú chắc chắn sẽ làm hài lòng du khách khi đến với mảnh đất Văn Chấn - cửa ngõ miền Tây.

Thu Hiền

Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục