Hướng tới Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2017

Không để xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/9/2017 | 11:06:46 AM

YBĐT - Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải sắp diễn ra. Du khách từ khắp mọi miền sẽ đổ về đây để khám phá nét đặc sắc, kỳ thú của con người, thiên nhiên các huyện, thị miền Tây của tỉnh Yên Bái. Do vậy, vấn đề phân luồng, cảnh báo, hướng dẫn giao thông và bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đang được các lực lượng chức năng, địa phương đặc biệt quan tâm.

Lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát trên quốc lộ 32.
Lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát trên quốc lộ 32.

Dễ nhận thấy, thời điểm trước, trong và sau tuần lễ du lịch, mật độ người, phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường tại Mường Lò và huyện Mù Cang Chải tăng đột biến. Đặc biệt, tại các khu vực trung tâm thị xã Nghĩa Lộ, đèo Khau Phạ, ngã ba Kim (huyện Mù Cang Chải) thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc. Điều này khiến nguy cơ xảy ra va chạm, tai nạn giao thông (TNGT) luôn tiềm ẩn. Phân tích của ngành chức năng cho thấy, chỉ trong tháng 9 năm 2016, số người chết vì TNGT tăng đột biến, trên chục người.
 
Đây rõ ràng là một thông tin khiến các ngành, địa phương phải đặc biệt lưu tâm đến công tác bảo đảm trật tự ATGT khi mà dự kiến Tuần Văn hóa - Du lịch tại các huyện, thị miền Tây diễn ra từ 23 - 29/9 năm nay sẽ thu hút hàng chục nghìn du khách đến tham quan, vui chơi. Trong bối cảnh tình hình trật tự ATGT tại các huyện, thị miền Tây đang có diễn biến hết sức phức tạp, nhiều điểm đen tiềm ẩn nguy cơ tai nạn trên các tuyến quốc lộ 32, 37 chưa được xử lý triệt để thì vấn đề bảo đảm ATGT trong những ngày diễn ra tuần lễ du lịch phải được đặt lên hàng đầu.

Với mục tiêu không để xảy ra ùn tắc, TNGT trong tuần lễ du lịch, trước mắt, các địa phương xây dựng kế hoạch chi tiết, bố trí đủ lực lượng hướng dẫn, phân luồng không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, hạn chế tối đa TNGT.
 
Đặc biệt, trong đêm diễn ra lễ khai mạc và những ngày diễn ra Festival dù lượn "Bay trên mùa vàng”, chính quyền các địa phương cần huy động lực lượng đoàn viên thanh niên, dân quân tự vệ và các tổ chức đoàn thể tổ chức thường trực giao thông ở những vòng xa trong ngày lễ hội; tổ chức dọn dẹp, phát bỏ chướng ngại vật, đặc biệt là tình trạng phơi thóc, ngô, táo mèo trên đường.
 
Ông Chu Quốc Tuấn – Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Cùng với xây dựng kế hoạch phân luồng giao thông cho các phương tiện đi huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải thì thị xã tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự đô thị; đồng thời, chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông huy động nhân lực, phương tiện triển khai tuần tra, kiểm soát lưu động, ngăn ngừa các hành vi vi phạm trật tự ATGT”.
 
Cùng với đó, ngành giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị thi công nhanh chóng hoàn thiện các hạng mục thi công trên quốc lộ 32 và 37. Các doanh nghiệp duy tu, bảo dưỡng đường có phương án huy động phương tiện sẵn sàng ứng cứu khi có sự cố xảy ra. Lực lượng thanh tra giao thông triển khai cắm biển cảnh báo tại các điểm có nguy cơ mất ATGT, nhất là tại các điểm sạt ta luy âm trên tuyến quốc lộ 32 đoạn từ ngã ba Kim đến thị trấn Mù Cang Chải.
 
Ngoài ra, Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường phối hợp với các địa phương đưa ra lộ trình, phương án phân luồng giao thông tại từng khu vực và bảo đảm trật tự ATGT trước, trong và sau tuần lễ hội, nhất là duy trì tuần tra, kiểm soát theo các chuyên đề về kiểm soát nồng độ cồn, tốc độ, đội mũ bảo hiểm…

Tỉnh Yên Bái đang nỗ lực đưa du lịch đến với du khách trong nước và quốc tế, trong đó Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải là điều kiện thuận lợi để quảng bá hình ảnh về con người, thiên nhiên nơi đây đến với mọi người. Do vậy, bên cạnh việc chuẩn bị các điều kiện tốt nhất phục vụ du khách thì công tác bảo đảm ATGT, không để xảy ra ùn tắc, TNGT cũng là một trong những giải pháp góp phần xây dựng môi trường du lịch an toàn, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Hùng Cường

Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục