Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2017

Festival dù lượn “Bay trên mùa vàng” Mù Cang Chải: Mạo hiểm và lãng mạn

  • Cập nhật: Thứ bảy, 23/9/2017 | 1:26:51 PM

YênBái -

YBĐT - Sáng nay- 23/9,  tại đèo Khau Phạ- một trong"tứ đại đỉnh đèo" của miền Bắc Việt Nam, Festival dù lượn "Bay trên mùa vàng”  mở đầu Lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2017 đã chính thức khai mạc.


Mù Cang Chải đang vào thời điểm đẹp nhất trong năm – mùa lúa đổ vàng trên những thửa ruộng bậc thang. Đây cũng là thời điểm tuyệt vời để hiện thực hóa giấc mơ bay cho những khách ưa du lịch mạo hiểm. Và nét độc đáo và khác biệt của Festival dù lượn "Bay trên mùa vàng” năm nay là các phi công tổ chức lễ hội hóa trang trên không với sắc màu rực rỡ là điểm nhấn quan trọng trong Lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2017.

 

Các phi công tham gia bay hóa trang trong Festival dù lượn "Bay trên mùa vàng" .


Các phi công hóa trang thành bốn thầy trò Đường Tăng trong phim Tây Du ký

Đây là lần thứ 2 chị Trần Thị Hà Phương ở Hà Nội đăng ký bay ở Mù Cang Chải. Lần đầu tiên chị tham gia Festival dù lượn khi Mù Cang Chải vào mùa nước đổ và lần này đến đây, chị mong muốn được thu trọn vào tầm mắt khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ và nên thơ khi lúa đã đổ vàng trên khắp các triền ruộng bậc thang. 

Festival dù lượn "Bay trên mùa vàng” năm nay thu hút trên 110 phi công của 9 câu lạc bộ (CLB) dù lượn trong nước, gồm: CLB Hà Nội, Đông Bắc, Đà Nẵng, Nha Trang, thành phố Hồ Chí Minh, Tây Nguyên… và các phi công đến từ các quốc gia Pháp, Singapore, Malaisia, Thái Lan. Hàng dòng người đổ về đèo Khau Phạ để chứng kiến cảnh tượng "Bay trên mùa vàng" hút khách tứ phương, nên thơ và hùng vĩ.

Festival dù lượn "Bay trên mùa vàng” năm nay lại diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 5 năm hoạt động dù lượn được tổ chức tại đèo Khau Phạ. 5 năm qua, Festival dù lượn "Bay trên mùa vàng”  đã thu hút trên 500 lượt phi công ở khắp các câu lạc bộ trong và ngoài nước tham gia biểu diễn, trên 100 nghìn lượt du khách tham quan, trải nghiệm. 

Điểm nhấn của Festival dù lượn năm nay là các phi công đã tham gia vào lễ hội hóa trang lần thứ nhất với ý nghĩa ủng hộ, động viên nhân dân Mù Cang Chải vừa phải trải qua đợt lũ quét khủng khiếp hồi tháng 8 vừa qua. Được hóa trang thành những nhân vật yêu thích, được trải nghiệm cảm giác mạo hiểm và lãng mạn khi xuyên qua làn mây trắng  "nhìn đất nước từ trên cao", các phi công tỏ ra rất phấn khích và hào hứng.

 

Phi công bắt đầu cất cánh.

Sự sáng tạo của các phi công trong hoạt động hóa trang trên không với sắc màu rực rỡ đã khiến núi rừng Mù Cang Chải càng mới lạ, hấp dẫn, cuốn hút, mang đến sự thích thú, trầm trồ cho những du khách đến tham quan, thưởng ngoạn.

Các phi công từ khắp nơi trên cả nước về tụ hội và biểu diễn bay với kỹ thuật điêu luyện. Những cánh dù muôn sắc đón những luồng gió phóng khoáng từ đỉnh một trong "tứ đại đỉnh đèo", bay vút lên giữa đại ngàn xanh thẳm rồi thu trọn trong tầm mắt thung lũng ruộng bậc thang óng ánh sắc vàng lúa chín, qua đại ngàn  xanh thẳm giữa trập trùng mây trắng để thấy yêu đất nước mình hơn.


"Bay trên mùa vàng"

Song song với hoạt động dù lượn để thỏa sức đam mê môn thể thao mạo hiểm, khám phá vẻ đẹp của ruộng bậc thang từ trên cao, tại đỉnh đèo Khau Phạ còn diễn ra nhiều hoạt động như: trưng bày khèn Mông do các nghệ nhân trên địa bàn hướng dẫn; trưng bày, giới thiệu sách, tranh, ảnh; các gian hàng bán các sản phẩm địa phương gồm: gạo tẻ, quả sơn tra, rượu, thịt lợn sấy… thu hút đông đảo bà con và du khách thập phương, đặc biệt có sự tham gia của nhiều du khách quốc tế.

Festival dù lượn "Bay trên mùa vàng” sẽ giúp bạn có những trải nghiệm thú vị về cuộc sống giữa đại ngàn,tận hưởng cảm giác mạo hiểm và lãng mạn, cũng là cơ hội quảng bá đất và người Mù Cang Chải hùng vĩ, nên thơ, thân thiện và mến khách.

Thanh Chi – Đức Toàn

Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục