Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò năm 2017 và Lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2017

Giải đua ngựa xã Sơn A: Hấp dẫn ngựa thồ lên...sới!

  • Cập nhật: Chủ nhật, 24/9/2017 | 2:48:11 PM

YênBái - YBĐT - Từ bao đời nay, những chú ngựa hiền lành, cần mẫn giúp người dân vùng cao thồ hàng trên những quãng đường dốc thì nay đã có cơ hội thử mình trên... sới chọi! Đó là những chiến mã tham gia Giải đua ngựa mở rộng lần thứ 2, tại xã Sơn A, huyện Văn Chấn sáng 24/9 trong khuôn khổ các hoạt động của Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò năm 2017.

Đây gồm 17 chiến mã được lựa chọn trong tổng số 34 chiến mã đến từ các địa phương: Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ, Phù Yên (Sơn La), Bắc Hà (Lào Cai) đang được các nài ngựa kiểm tra trước khi bước vào trận chung kết Giải đua ngựa mở rộng lần thứ 2 năm 2017 diễn tại tại xã Sơn A, huyện Văn Chấn sáng 24/9. 

Từ bao đời nay, những chú ngựa hiền lành, cần mẫn giúp người dân vùng cao thồ hàng trên những quãng đường dốc thì nay đã có cơ hội thử mình trên... sới chọi. Các chiến mã này đều là những người bạn quen thuộc của những chàng trai vùng cao, có thể đây là lần đầu tiên tham gia giải, cũng có thể là những cựu chiến mã.
 
Vì là người bạn đồng hành thân thiết nên khi tham gia giải đua, các nài ngựa không cần yên cương và cũng không cần bàn đạp như ngựa đua chuyên nghiệp. Thay vào đó, họ buộc ngựa bằng dây thừng bện, tay cầm dây cương vừa điều khiển vừa giữ thăng bằng. Ngày thường làm công việc thồ hàng, leo dốc nhưng khi đã vào sới, các chiến mã đã thể hiện rõ sự dũng mãnh, những pha bứt tốc giành giật nhau từng mét, căng thẳng và hồi hộp khiến người xem nhiều pha nghẹt thở, sự phối hợp ăn ý giữa chủ và ngựa càng tạo sự hứng thú, nhiệt tình hò reo cổ vũ của khán giả.

Kịch tính, quyết liệt, với sự điêu luyện, thuần thục của nài ngựa và sức bền của chiến mã, chiến mã số 20 do anh Lò Văn Bành – xã nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ điều khiển đã xuất sắc giành giải nhất. Giải nhì thuộc về ngựa của anh Lý Văn Nhớ - thị trấn Nông trường Liên Sơn, Văn Chấn.


Trao giải cho các nài ngựa đạt thành tích cao.
 
Với vùng cao, khi mà phương tiện giao thông còn hạn chế thì ngựa là đôi chân đưa đồng bào xuống chợ, là phương tiện thồ hàng trên mọi địa hình đèo dốc. Dù ngày nay đường giao thông đã bớt trở ngại nhưng
ngựa vẫn là vật nuôi gắn bó. Giải đua ngựa vùng cao để thêm lần nữa đồng bào yêu quý, tự hào khi những sinh hoạt bình dị, truyền thống thường ngày được nâng tầm thành những giá trị văn hóa có sức lan tỏa. Vì vậy, giải đấu thêm một lần nữa để bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống và quảng bá hình ảnh du lịch của địa phương, đề cao tinh thần thượng võ, tăng cường giao lưu, đoàn kết giữa các dân tộc anh em. Giải đua đã khép lại nhưng ấn tượng về những màn biểu diễn hấp dẫn, ngoạn mục thì sẽ còn mãi trong lòng khán giả.

Một số hình ảnh tại Giải đua ngựa xã Sơn A:
 
 

Minh Huyền – Hoài Văn – Đức Toàn

Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục