Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò năm 2017 và Lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2017

Độc đáo Hội thi ẩm thực Mường Lò

  • Cập nhật: Chủ nhật, 24/9/2017 | 5:28:27 PM

YênBái - YBĐT - Lựa chọn và trình bày các món ăn thành một mâm cỗ; nguyên liệu không sử dụng động vật cấm săn bắt theo quy định và phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; chủ đề lựa chọn thể hiện ý nghĩa riêng của từng món ăn gắn liền với cuộc sống của đồng bào Thái là sự thú vị, độc đáo, hấp dẫn từ Hội thi ẩm thực Mường Lò.

Sáng ngày 24/9, tại Trường Tiểu học Kim Đồng, thị xã Nghĩa Lộ đã diễn ra Hội thi ẩm thực Mường Lò với sự tham gia của 10 đội thi đến từ 7 xã, phường, khối trường học, nhà hàng - khách sạn và hộ gia đình làm du lịch cộng đồng tại thị xã Nghĩa Lộ.

Tại Hội thi, mỗi đội phải lựa chọn và trình bày các món ăn thành một mâm cỗ; đặc biệt, nguyên liệu không sử dụng động vật cấm săn bắt theo quy định và phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Mỗi đội có 5 phút thuyết trình giới thiệu về đặc trưng của món ăn.

Chủ đề các đội thi lựa chọn trong Hội thi là lời giới thiệu khéo với du khách về đất và người miền Tây như "Sóng vàng trên non”, "Tìm về cội nguồn” hay "Hương sắc Mường Lò” …thể hiện ý nghĩa riêng của từng món ăn gắn liền với cuộc sống của đồng bào Thái. 

Với sự chuẩn bị công phu, chu đáo của các đội thi, các mâm cơm dự thi rất đa dạng về món ăn, đậm đà bản sắc, hương vị đặc trưng riêng của đồng bào Thái Tây Bắc. Các món ăn đều sử dụng nguyên liệu sẵn có trong tự nhiên, thân thiện với môi trường từ thực phẩm chính đên các loại gia vị và được chế biến ngay tại Hội thi tạo nên không khí sôi nổi tranh tài và gây tò mò với thực khách. Phần thuyết trình cũng được các đội chú trọng, nêu bật được chủ đề mâm cơm và món ăn chủ đạo. 

Hội thi ẩm thực Mường Lò là dịp để nhân dân các dân tộc trên địa bàn cùng du khách giao lưu, quảng bá những nét văn hóa ẩm thực truyền thống đặc sắc của các dân tộc; giới thiệu điểm đến cho du khách qua các món ẩm thực độc đáo, mang đặc trưng riêng vùng Tây Bắc; qua đó quảng bá, giới thiệu tiềm năng văn hóa, du lịch miền Tây Yên Bái đến bạn bè và du khách gần xa.

 

Bằng việc sử dụng các nguyên liệu sẵn có qua bàn tay khéo léo của những người phụ nữ Thái, các món ăn được bài trí đẹp mắt, hấp dẫn người thưởng thức.

Kết thúc Hội thi, Ban tổ chức đã trao giải nhất cho đội khối Tiểu học và THCS thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ, 2 giải nhì thuộc về khối các trường mầm non và khối các trường THPT và dạy nghề.

Minh Huyền - Đức Toàn – Hoài Văn

 

 

 

 

 

Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục