Lễ hội Bưởi Đại Minh và đua thuyền trên hồ Thác Bà: Sẽ ấn tượng và hấp dẫn

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/11/2017 | 1:54:47 PM

YênBái - YBĐT - Lễ hội Bưởi Đại Minh và Đua thuyền trên hồ Thác Bà sẽ diễn ra trong 2 ngày 10 - 11/11. Đây là hoạt động hưởng ứng Năm du lịch quốc gia 2017 Lào Cai - Tây Bắc. Để có thông tin cụ thể hơn về Lễ hội, phóng viên Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với đồng chí Tô Thị Ánh - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Bình.

PV: Xin đồng chí cho biết mục đích, ý nghĩa của Lễ hội Bưởi Đại Minh và đua thuyền trên hồ Thác Bà là gì?

Đồng chí Tô Thị Ánh: Vào ngày 10, 11/11, huyện Yên Bình tổ chức lễ hội Bưởi Đại Minh và Đua thuyền trên hồ Thác Bà. Đây là hoạt động văn hóa hưởng ứng Năm du lịch quốc gia 2017 Lào Cai – Tây Bắc nói chung và Năm du lịch tỉnh Yên Bái nói riêng. 

Lễ hội tổ chức nhằm giới thiệu vẻ đẹp thiên nhiên, con người và các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc huyện Yên Bình. Qua đây để khai thác, quảng bá các tour, tuyến du lịch, để Yên Bình là điểm đến của du khách trong và ngoài nước, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong những năm tiếp theo. Đặc biệt, tại Lễ hội, chúng tôi sẽ tiếp tục quảng bá hình ảnh, hương vị thơm ngon của trái bưởi Đại Minh, đây là sản phẩm nổi tiếng được thiên nhiên ban tặng cho Yên Bình đến bạn bè trong và ngoài nước. 


Đồng chí Tô Thị Ánh - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Bình trả lời phỏng vấn báo chí về công tác tổ chức lễ hội Bưởi Đại Minh.

PV: Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Lễ hội đã được tiến hành đến đâu, thưa đồng chí?

Đồng chí Tô Thị Ánh: Sau một thời gian chuẩn bị rất tích cực từ huyện đến cơ sở, đặc biệt có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện của các sở, ban, ngành của tỉnh và sự hưởng ứng tích cực của nhân dân, đến thời điểm này, huyện Yên Bình đã hoàn thành xong nội dung, chương trình Lễ hội, đã chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, trang thiết bị và tâm thế để sẵn sàng đón du khách đến khai mạc Lễ hội vào tối 10/11. Đồng thời, huyện cũng đã và đang tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá với nhiều hình thức khác nhau để du khách biết đến Lễ hội và đến với Yên Bình trong thời gian tới.

PV: Để đảm bảo an ninh trật tự, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và du khách về dự Lễ hội, huyện Yên Bình đã có những giải pháp thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Tô Thị Ánh: Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và du khách về dự Lễ hội, huyện Yên Bình đã thành lập các tiểu ban, trong đó có Tiểu ban Đảm bảo an ninh trật tự. Giao cho Công an huyện phối hợp với Công an tỉnh, Ban Chỉ huy Quân sự huyện xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể, chi tiết để đảm bảo an ninh trật tự trong toàn huyện nói chung và các địa điểm tổ chức lễ hội nói riêng. Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền để mọi người dân nâng cao ý thức trách nhiệm giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo an ninh trật tự,chấp hành luật lệ an toàn giao thông để Lễ hội diễn ra trong không khí vui tươi, phấn khởi và thành công,

Thanh Chi – Hoài Văn (thực hiện)

Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục