Yên Bình: Khai mạc lễ hội Bưởi Đại Minh và đua thuyền trên hồ Thác Bà

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/11/2017 | 10:34:32 PM

YênBái - YBĐT - Tối 10/11, tại sân vận động xã Đại Minh, huyện Yên Bình, Lễ hội bưởi Đại Minh và đua thuyền trên hồ Thác Bà năm 2017 đã chính thức khai mạc. Lễ hội do UBND huyện Yên Bình phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức.

Đây là hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch Yên Bái 2017 và Năm du lịch quốc gia 2017 - Lào Cai - Tây Bắc. 

Dự lễ khai mạc có các đồng chí: Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh;  Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; cùng đông đảo nhân dân trên địa bàn và du khách thập phương.



Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự lễ khai mạc.

Trong không khí tưng bừng, rộn rã, lời phát biểu tại lễ khai mạc của đồng chí Nguyễn Văn Trọng – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Yên Bình, Trưởng ban Tổ chức Lễ hội như một lời chào đón, mời gọi du khách đến với vùng đất nơi cửa ngõ tỉnh Yên Bái. 

Đồng chí tự hào nhấn mạnh: Lễ hội Bưởi Đại Minh và đua thuyền trên hồ Thác Bà là một trong chuỗi các hoạt động nằm trong sự kiện Năm du lịch Yên Bái, hưởng ứng Năm du lịch quốc gia 2017 - Lào Cai - Tây Bắc. 



Đồng chí Nguyễn Văn Trọng – Chủ tịch UBND huyện Yên Bình, Trưởng ban Tổ chức khai mạc Lễ hội

Đây cũng  là cơ hội để kết nối các sản phẩm văn hóa - du lịch, góp phần đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch huyện Yên Bình với các huyện bạn, các tỉnh, với cả nước và quốc tế, nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh địa phương, thu hút đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc và độc đáo, tạo bước phát triển mới cho du lịch huyện Yên Bình vững bước đi lên trên con đường hội nhập và phát triển.

Ngay sau lễ khai mạc là chuơng trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc với chủ đề "Yên Bình - mảnh đất sản vật và danh thắng” gồm các chương. Nếu như chương I đưa khán giả quay trở lại với sự tích Giếng Mỏ Cò và lịch sử xuất hiện của giống bưởi quý ngày nay thì chương II, với những điệu múa uyển chuyển, nhẹ nhàng kết hợp với ánh sáng, màu sắc huyền ảo đã vẽ nên một biển hồ mênh mông trước mắt du khách với ánh bình minh mỗi sớm mai, những tiếng gõ mạn thuyền, tiếng hò kéo lưới đưa du khách vào khung cảnh thơ mộng, tràn âm thanh cuộc sống. Phần cuối của chương trình, một Yên Bình tràn đầy sức sống, vươn lên hội nhập cùng với sự phát triển chung của tỉnh Yên Bái được tái hiện sinh động, rộn rã. 

Đặc biệt, chương trình còn có sự góp mặt của hai ca sỹ Trọng Tấn và Lương Nguyệt Anh. Tất cả đã tạo nên một đêm khai mạc thành công, ấn tượng trong lòng nhân dân địa phương và du khách.

Đêm khai mạc khép lại trong không khí tưng bừng, rộn rã, lời ca trong bài hát "Đêm trên hồ Thác” vẫn vang vọng. Thành công của đêm khai mạc là bước khởi đầu cho sự thành công của toàn lễ hội. Một thông điệp, một lời mời được gửi tới bạn bè bốn phương. Hãy về với Yên Bình nồng hậu, mến khách để đuợc thưởng thức sản vật và nghe những làn điệu, câu hát giao duyên hay đến để khám phá cảnh đẹp, văn hoá, phong tục, tập quán nơi đây.

Trong khuôn khổ lễ hội, ngày mai (11/11) sẽ diễn ra các hoạt động phong phú, hấp dẫn như Hội thi trình diễn trang phục các dân tộc thiểu số; Liên hoan các câu lạc bộ nghệ thuật dân gian các dân tộc của huyện; Hội thi bóc bưởi, trình bày bưởi, các sản phẩm từ quả bưởi; thi đấu thể thao và Hội thi đua thuyền trên hồ Thác Bà.

* Một số hình ảnh tại Lễ khai mạc:



Tưng bừng màn trống khai hội 



Chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc với chủ đề "Yên Bình - mảnh đất sản vật và danh thắng”






Chương trình nghệ thụât đưa khán giả trở lại với sự tích Giếng Mỏ Cò và lịch sử xuất hiện của giống bưởi quý ngày nay.










Yên Bình tràn đầy sức sống, vươn lên hội nhập cùng với sự phát triển chung của tỉnh Yên Bái được tái hiện sinh động. 





Ca sĩ Trọng Tấn trên sân khấu đêm khai mạc.

Đức Toàn

Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục